Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Thị xã Nghĩa Lộ xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/7/2020 | 8:10:08 AM

YênBái - UBND thị xã chỉ đạo các thủ tục hành chính (TTHC) được công bố, cập nhật kịp thời tại bộ phận phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn; đặc biệt không yêu cầu bổ sung quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, giải quyết công việc....

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Hơn thế, UBND thị xã chỉ đạo các TTHC được công bố, cập nhật kịp thời tại bộ phận phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, giải quyết công việc; không trễ hẹn"

Nhằm xây dựng hệ thống chính quyền thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, hàng năm, UBND thị xã xây dựng, ban hành nhiều văn bản trong chỉ đạo thực hiện CCHC và đặc biệt đã cụ thể hóa Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). 

Theo đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã đã cam kết thực hiện quy định này; từ đó, tạo được chuyển biến tích cực trong giải quyết công việc. 

Ông Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức có nhu cầu giải quyết các TTHC, đổi mới quy trình công tác, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Nêu cao ý thức trách nhiệm cá nhân, tích cực phòng chống quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ công chức, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, quản lý có hiệu lực và hiệu quả. 

"Hơn thế, UBND thị xã chỉ đạo các TTHC được công bố, cập nhật kịp thời tại bộ phận phục vụ hành chính công các cấp trên địa bàn. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung quá 1 lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, giải quyết công việc; không trễ hẹn" - ông Nam nhấn mạnh. 

Nhờ đó, tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, bộ phận phục vụ hành chính công các cấp đã tiếp nhận, giải quyết 7.947 hồ sơ TTHC; trong đó, 71 hồ sơ đang giải quyết, 7.876 đã giải quyết xong (trước hạn 7.868 hồ sơ chiếm tỷ lệ 99,90%; đúng hẹn 6 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,076%, quá hạn 2 hồ sơ chiếm 0,024%)”.

Một trong những kết quả nổi bật nữa, đó là công tác cải cách TTHC được xác định là một trong những nội dung trọng tâm của công tác CCHC và được triển khai thực hiện ở các cấp trên địa bàn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC cũng như đối với quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận phục vụ hành chính công các cấp được triển khai đồng bộ, tất cả 100% các phòng, ban chuyên môn được nối mạng Internet. Hầu hết, cán bộ, công chức cơ quan UBND thị xã đã sử dụng thành thạo phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc và hệ thống thư điện tử trên mạng. 

Cùng đó, các cơ quan, xã, phường quan tâm rà soát TTHC, đề nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa TTHC, đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai trong các hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân, nhất là trong các lĩnh vực giải quyết các chính sách lao động, thương binh và xã hội; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép đăng ký kinh doanh... 

Bên cạnh đó, thị xã thường xuyên tuyên truyền, quán triệt công chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về cải cách TTHC; nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức làm công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC, nhất là về thái độ, tác phong, ngôn ngữ giao tiếp... 

Công bố đầy đủ, kịp thời các TTHC do tỉnh ban hành, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận phận phục vụ hành chính công theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin và đã công khai 537 TTHC; trong đó, cấp thị là 405 TTHC, cấp xã, phường 132 TTHC. 

Đối với việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC được thực hiện nghiêm túc. UBND thị xã yêu cầu các xã, phường triển khai thực hiện và niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại nơi tiếp nhận hồ sơ.

Đề cập về những nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Hà Văn Nam cho biết thêm: thị xã tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai danh mục các TTHC; tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC; thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát; rà soát, triển khai đồng bộ quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC từ cấp thị đến cơ sở.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh thực hiện hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; trong đó, duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn vào hoạt động cơ quan hành chính. 

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, kế hoạch các cấp về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế...

Trần Minh

Tags Nghĩa Lộ cải cách hành chính thủ tục hành chính hành chính công

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục