Yên Bái nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2020 | 7:47:56 AM

YênBái - Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, nhất là nghị quyết về lãnh đạo công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách TTHC nói riêng tạo ra kết quả tích cực.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ của người dân.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác cải cách hành chính (CCHC) ở tỉnh Yên Bái và đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Chỉ số CCHC luôn có sự cải thiện, năm 2016, Yên Bái là tỉnh xếp nhóm cuối các tỉnh, thành phố nhưng đến năm 2017, tỉnh xếp thứ 42/63 tỉnh, tăng 14 bậc so năm 2016; năm 2018, xếp thứ 34/63 tỉnh, tăng 8 bậc so năm 2017; năm 2019, xếp thứ 26/63 tỉnh, tăng 8 bậc so năm 2018.

Có thể thấy, với các biện pháp được triển khai như: cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”, công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về TTHC, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý… , mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với người dân, doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. 

Theo đó, các TTHC được rà soát, sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, các TTHC sau khi được công bố đã kịp thời thực hiện tích chọn dữ liệu TTHC đã được đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, đảm bảo việc kết nối, tích hợp dữ liệu TTHC với 18 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, 9 trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện. 

Bên cạnh đó, việc rà soát, đánh giá các TTHC để triển khai thực hiện tại các cơ quan đơn vị kịp thời phát hiện những TTHC, quy định hành chính được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, bộ, ngành trung ương và của UBND tỉnh đã được ban hành nhưng còn vướng mắc, bất cập, không cần thiết, không phù hợp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế hủy bỏ, bãi bỏ. 

Ngoài ra, công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính thường xuyên được chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại nơi tiếp nhận hồ sơ, xây dựng chuyên mục "Tổng đài hỗ trợ TTHC” và "Công dân, doanh nghiệp hỏi” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh đi vào hoạt động - bước đột phá của tỉnh trong đẩy mạnh cải cách TTHC… 

Do đó, năm 2019, tiếp nhận và giải quyết 272.719 hồ sơ; trong đó, 271.619 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn, bằng 99,96%; 100 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,04%, tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%.

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: "Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, nhất là nghị quyết về lãnh đạo công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng tạo ra kết quả tích cực. Cấp ủy cơ sở nêu cao vai trò lãnh đạo trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác cải cách TTHC hàng năm. Các đồng chí cấp ủy viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công và lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đầy đủ công tác cải cách TTHC theo kế hoạch được phê duyệt”. 

Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng cấp ủy của một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo về cải cách TTHC. Việc thể chế hóa, cụ thể hoá một số chủ trương, nghị quyết của cấp ủy ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa đồng bộ và chất lượng chưa cao. 

Do đó, cần tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cải cách TTHC, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo hướng ở đâu cải cách chậm, hiệu quả kém thì ở đó người đứng đầu phải chịu trách nhiệm; xây dựng nghị quyết chuyên đề các cấp ủy về công tác CCHC để chỉ đạo xuyên suốt giai đoạn 2020 - 2030; hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý hành chính của tỉnh đảm bảo đồng bộ, thống nhất, liên thông với các chủ trương, chính sách của trung ương, đảm bảo hoạt động hiệu quả, đúng quy định.
Trần Minh

Tags Yên Bái cải cách hành chính người đứng đầu thủ tục doanh nghiệp

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục