Phú Thịnh nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/9/2021 | 7:44:48 AM

YênBái - Quan sát của chúng tôi tại Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình vào sáng thứ 2, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) khá đông. Tại đây, các quy trình, thời gian, lệ phí của TTHC đều được niêm yết công khai; có ghế ngồi chờ cho công dân đến giao dịch.

Cán bộ tại Bộ phận PVHCC đang tư vấn và hướng dẫn người dân đến giao dịch.
Cán bộ tại Bộ phận PVHCC đang tư vấn và hướng dẫn người dân đến giao dịch.

Vừa nhận kết quả từ Bộ phận PVHCC, anh Lò Sỹ Thưởng ở thôn 1 cho biết: "Việc giải quyết TTHC thời gian qua đã có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến TTHC được niêm yết công khai, rất thuận tiện cho người dân theo dõi và thực hiện”. 

Thời gian qua, Phú Thịnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác CCHC. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật TTHC được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ. 

Đồng chí Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Phú Thịnh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC. UBND xã cũng đã niêm yết công khai TTHC 5 lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch; địa chính - xây dựng; quân sự; lao động thương binh và xã hội... Vì vậy, từ đầu năm đến nay, Bộ phận PVHCC đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.000 TTHC và 100% giải quyết đúng hẹn, chủ yếu lĩnh vực chứng thực, bảo hiểm, lao động...”.

Song song với đó, các văn bản do HĐND, UBND xã được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, hình thức, nội dung và đảm bảo đúng quy định pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HĐND và UBND ban hành đã cụ thể hóa được chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để triển khai thực hiện cụ thể tại địa phương. 

Đối với việc rà soát văn bản QPPL, UBND xã chỉ đạo đội ngũ công chức tư pháp phối hợp chặt chẽ với các công chức có liên quan, tham mưu tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản QPPL trên địa bàn; tự kiểm tra 120 văn bản do HĐND và UBND ban hành. 

Qua đó, không phát hiện văn bản do HĐND, UBND ban hành trái với thẩm quyền, đảm bảo quy định về hiệu lực của văn bản đảm bảo theo quy định của pháp luật. UBND xã cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp trong thực hiện việc tiếp nhận văn bản đi, đến; phần mềm hộ tịch; phần mềm thống kê; phần mềm bảo hiểm y tế; phầm mềm quản lý hộ nghèo; đẩy mạnh việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi công việc, công chức sử dụng hộp thư điện tử thường xuyên đạt tỷ lệ 100%...

Với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở Phú Thịnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi và mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, từng bước hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho tổ chức và người dân.

Trần Minh

Tags dịch vụ công cải cách hành chính Bộ phận Phục vụ hành chính công chủ trương đường lối của Đảng pháp luật của Nhà nước

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục