Vĩnh Kiên xây dựng nền hành chính vì dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/11/2021 | 10:59:06 AM

YênBái - Khác hẳn cách giải quyết thủ tục hành chính trước đây khi người dân phải đi "tìm” cán bộ xã thì nay người dân được đón tiếp ngay tại trụ sở UBND xã. Đội ngũ cán bộ luôn đủ 4 người phụ trách các lĩnh vực: lao động- thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên

Kể từ khi Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đi vào hoạt động, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khi đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) được đón tiếp, giải quyết một cách nhanh gọn, thuận tiện với thái độ cầu thị, thân thiện.

Anh Hà Trung Kiên ở thôn Đồng Chùa chia sẻ: "Tôi đến giải quyết TTHC ở Bộ phận Phục vụ hành chính công xã rất nhiều lần. Lần nào cũng vậy, tôi thấy như mình là khách hàng được sử dụng dịch vụ - đó là một sự thay đổi lớn khi chính quyền lấy sự hài lòng của người dân là thước đo”. 

Quả thực, khác hẳn cách giải quyết TTHC trước đây khi người dân phải đi "tìm” cán bộ xã thì nay người dân được đón tiếp ngay tại trụ sở UBND xã. Đội ngũ cán bộ được bố trí thường xuyên, luôn đủ 4 người phụ trách các lĩnh vực: lao động- thương binh và xã hội, tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng - thống kê. 

Đây đều là những cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực, được tập huấn kỹ năng giải quyết các TTHC để đảm bảo giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến TTHC cho nhân dân một cách nhanh nhất và hiệu quả theo quy định. Mỗi cán bộ đều được trang bị đầy đủ máy tính, được cài đặt phần mềm, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giao dịch, UBND xã đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”.

 Các loại phí, lệ phí, các TTHC, số điện thoại của lãnh đạo xã được niêm yết công khai. Lãnh đạo xã cũng thường xuyên tổ chức tiếp công dân, đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh; kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy định về sử dụng thời gian làm việc, việc phân công, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức xã... 

Với cách làm này, lãnh đạo UBND xã dễ dàng nắm bắt tình hình, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập; chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của các bộ phận, cá nhân cũng được phân định rõ ràng, tránh được việc chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc; xây dựng tạo môi trường làm việc văn minh, khoa học, tất cả dựa trên nguyên tắc lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã, Vĩnh Kiên đang nỗ lực thực hiện phương châm và cũng là mục tiêu trong cải cách hành chính là lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và nhân dân làm thước đo chất lượng. Với nỗ lực đó, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận và giải quyết 302 hồ sơ, trong đó có 82% giải quyết trước hạn, 18% giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. 

Hoài Anh

Tags Vĩnh Kiên xây dựng nền hành chính cải cách hành chính

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục