Mậu A cải cách hành chính vì quyền lợi người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2022 | 4:54:00 AM

YênBái - Xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên đã chỉ đạo cán bộ, công chức tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước và giữa các cơ quan hành chính với công dân.

Người dân thị trấn Mậu A thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn.
Người dân thị trấn Mậu A thực hiện giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thị trấn.


Với nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thị trấn luôn đảm bảo thống nhất trong tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và cán bộ, công chức về chủ trương CCHC, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2022. 

Thực hiện CCHC một cách đồng bộ trên các lĩnh vực: cải cách thể chế và thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao hiệu quả cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức…, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về nhiệm vụ CCHC đến người dân, các cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn cũng như niêm yết đầy đủ công khai Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương... 

Bên cạnh thực hiện cải cách thể chế, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số…, thị trấn tập trung mạnh cải cách TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ, các bộ, ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến thực hiện TTHC theo cơ chế "một cửa”. 

Cán bộ, công chức, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận giao dịch "một cửa”, "một cửa liên thông” tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, theo dõi và giải quyết TTHC nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế tình trạng sai hẹn, trễ hẹn. 

Thị trấn cũng kịp thời tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các TTHC và các quy định liên quan theo quy định của Chính phủ. Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa TTHC trên một số lĩnh vực trọng tâm như: đầu tư, đất đai, xây dựng, sở hữu nhà ở, thuế... 

Thường xuyên kiểm soát TTHC kịp thời phát hiện những thủ tục không phù hợp để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung nhằm từng bước rút ngắn thời gian giải quyết và đơn giản hóa các TTHC. 

Về công khai TTHC, thị trấn đã niêm yết công khai, kịp thời và đảm bảo đúng các quy định. Vị trí niêm yết thích hợp để cá nhân, tổ chức dễ đọc và dễ tiếp cận các TTHC, thuận tiện cho việc tiếp cận thông tin của nhân dân trong giải quyết TTHC. 

Có được những kết quả đáng mừng trong CCHC là do thị trấn Mậu A luôn phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lấy ý kiến của nhân dân trước khi quyết định các chủ trương, chính sách quan trọng, nhất là quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. 

Ông Đinh Mạnh Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Mậu A cho biết: "Tới đây, thị trấn sẽ tập trung xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương; thực hiện tốt việc kết nối liên thông văn bản trên phần mềm quản lý văn bản điều hành tác nghiệp; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của địa phương… nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế tình trạng sai hẹn, trễ hẹn, gây phiền hà, tốn kém cho các tổ chức và công dân đến liên hệ công tác”.

Hết quý I/2022, thị trấn Mậu A đã tiếp nhận và giải quyết 609 hồ sơ, trong đó, 100% hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn; Bộ phận phục vụ hành chính công thị trấn đã thực hiện 4 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, trong đó có 3 hồ sơ trong lĩnh vực thi đua khen thưởng, 1 hồ sơ trong lĩnh vực hộ tịch.

Thành Trung

Tags Mậu A cải cách hành chính quyền lợi một cửa đầu tư đất đai xây dựng sở hữu nhà ở

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục