Văn Yên đơn giản hóa thủ tục để thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2022 | 2:00:11 PM

YênBái - Với mục tiêu phấn đấu năm 2022 cải thiện chỉ điểm số DDCI (bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh (NLCT) cấp sở, ngành, địa phương) của huyện nằm trong tốp đầu của tỉnh và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành tốt, thời gian qua, UBND huyện Văn Yên đã nỗ lực đơn giản hóa thủ tục, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra sản phẩm quế của Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra sản phẩm quế của Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà.

Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, nhằm thực hiện tốt mục tiêu nâng cao NLCT; qua đó, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huyện Văn Yên đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh như: rà soát, sửa đổi chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư trên địa bàn; rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết. 

Cùng đó, UBND huyện chủ động thành lập Tổ tư vấn, hỗ trợ DN, HTX do đồng chí phó chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng cùng các đồng chí là trưởng các ngành, phòng, ban, đơn vị là tổ viên. Đồng thời, thành lập 2 đội phản ứng nhanh là các cán bộ, chuyên viên thuộc các đơn vị, phòng ban là thành viên của tổ để giúp việc cho tổ. 

Trong đó, mỗi thành viên của tổ trực tiếp phụ trách từ 10 - 20 DN, HTX để trực tiếp liên hệ, kịp thời nắm bắt các thông tin, vướng mắc, kịp thời tư vấn giúp đỡ trong khả năng và báo cáo cơ quan có thẩm quyền tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong trường hợp vượt thẩm quyền; thành lập Ban Quản trị và biên tập, tổ giúp việc Ban Quản trị và biên tập trang Chợ thương mại điện tử Văn Yên, nhằm hỗ trợ các DN, HTX tham gia vào sàn giao dịch điện tử thúc đẩy việc tiêu thụ thông thương hàng hóa; tổng hợp các chính sách hỗ trợ cho DN, HTX ở tất cả các lĩnh vực, triển khai tới từng DN, HTX nắm được để thực hiện. 

Đặc biệt, thực hiện Đề án chuyển đổi số huyện Văn Yên giai đoạn 2021 - 2025, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã đảm bảo hầu hết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, kể cả của các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng tại địa phương được tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định nhiều TTHC đã được tiếp nhận, xử lý trên hệ thống phần mềm góp phần tăng hiệu quả quản lý thông tin và thuận lợi cho việc tra cứu hồ sơ, thủ tục đầu tư. 

Ngoài việc thu hút, mời gọi đầu tư kinh doanh, huyện đã phát huy lợi thế, tập trung tạo điều kiện cho công nghiệp chế biến phát triển, nhất là chế biến nông - lâm sản theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm được chú trọng phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Hiện nay, huyện đang quản lý 3 cụm công nghiệp có diện tích nhỏ hơn 75 ha gồm: Cụm công nghiệp phía Tây cầu Mậu A 35 ha, Cụm công nghiệp Đông An 34 ha; Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên 72 ha. Giai đoạn 2016 - 2020, có 63 dự án đầu tư vào địa bàn với tổng vốn trên 4.000 tỷ đồng, thu hút được 48 DN đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. Hiện, toàn huyện có 761 cơ sở sản xuất công nghiệp (SXCN), tiểu thủ công nghiệp (TTCN); trong đó, trên 80% là cơ sở chế biến nông - lâm sản. Riêng sản phẩm quế, đã sản xuất được hơn 50 sản phẩm các loại, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Giá trị SXCN, TTCN năm 2021 đạt 1.221 tỷ đồng; thành lập mới 33 DN, 15 HTX, 157 tổ hợp tác… góp phần làm cho cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 38,5 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015. 

Huyện cũng đã triển khai xây dựng được 6 chuỗi giá trị và 11 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao đối với các sản phẩm chủ lực, đặc sản, hữu cơ; tốc độ tăng trưởng công nghiệp bình quân đạt trên 14%/ năm; hoạt động thương mại phát triển rõ nét… 

Trong 5 tháng đầu năm 2022, toàn huyện thành lập mới 16 DN, 4 HTX và 25 tổ hợp tác. Giá trị SXCN - TTCN đến tháng 5/2022 đạt 462,3 tỷ đồng, bằng 46,2% so với kế hoạch, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2021. 

Ông Hà Đức Anh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: huyện tiếp tục phát triển đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, thương mại ở trung tâm các xã, cụm xã, trung tâm huyện và các phân khu chức năng IC 14, IC 15 và các cụm công nghiệp đã được quy hoạch; chuyển đổi mô hình hoạt động của chợ Mậu A; tập trung nguồn lực, thu hút đầu tư; trong đó, ưu tiên các dự án có công nghệ hiện đại để chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm có thế mạnh của huyện, phấn đấu giá trị SXCN đến năm 2025 đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 14,2%/năm... 

Cùng với hoàn thiện các thể chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, huyện Văn Yên đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ, trọng tâm là đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế; rà soát, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện, phấn đấu năm 2022 thành lập mới 30 DN, 13 HTX và 50 tổ hợp tác; thu hút từ 2 - 3 DN quy mô vừa đầu tư trên địa bàn huyện.

Thanh Tân

Tags Văn Yên thu hút đầu tư cải thiện môi trường kinh doanh chính sách thu hút

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục