Sơn A - Điểm sáng về cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2022 | 1:54:48 PM

YênBái - Xã Sơn A là điểm sáng của thị xã Nghĩa Lộ về công tác cải cách hành chính (CCHC). Bộ phận Phục vụ hành chính công xã được bố trí thuận tiện, các bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) theo từng lĩnh vực rõ ràng, dễ xem, dễ tìm. Không chỉ vậy, cán bộ, công chức luôn nhiệt tình, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân, tổ chức đến giao dịch.

Cán bộ Bộ phận PVHCC xã Sơn A hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận PVHCC xã Sơn A hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Vừa thực hiện xong giao dịch ở Bộ phận Phục vụ hành chính công (PVHCC), bà Đoàn Thị Thuần ở thôn Gốc Bục phấn khởi: "Tôi đến làm thủ tục bảo hiểm y tế. Nhờ nghiên cứu trước các thủ tục niêm yết và được cán bộ hướng dẫn chu đáo, tôi đã thực hiện xong các thủ tục theo quy định, chỉ còn chờ ngày hẹn trả kết quả”. Thời gian qua, Bộ phận PVHCC xã đang hoạt động nề nếp, ổn định và mang lại hiệu quả tích cực. 

Đồng chí Sầm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xác định công tác CCHC là khâu đột phá để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, Vì vậy, UBND xã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân và mọi người dân. Cùng với đó, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận”.

Tại Bộ phận PVHCC xã, tác phong làm việc của cán bộ, công chức rất chuyên nghiệp, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, lưu trữ văn bản đã được cập nhật trên phần mềm quản lý văn bản. 

Để công tác CCHC hiệu quả, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng công chức được lãnh đạo xã thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, UBND xã còn quan tâm chỉ đạo, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực chuyên môn, hiểu biết về TTHC các lĩnh vực, có kỹ năng giao tiếp thực hiện nhiệm vụ; niêm yết công khai các nội dung TTHC, phí, lệ phí, quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ, các loại biểu mẫu theo quy định; yêu cầu sử dụng các phần mềm quản lý văn bản, phần mềm tra cứu văn bản pháp luật... bảo đảm phục vụ công tác khai thác thông tin. 

6 tháng đầu năm, Bộ phận đã thực hiện 60 việc chứng thực, khai sinh 69 trường hợp; đăng ký kết hôn 19 đôi; xác nhận tình trạng hôn nhân 34 trường hợp; khai tử 21 trường hợp; phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Nghĩa Lộ lập hồ sơ biến động cho 27 trường hợp; 18 trường hợp hồ sơ bảo trợ xã hội. 

Song song với đó, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được duy trì và đúng quy định pháp luật. Do đó, kết quả đánh giá mức độ hài lòng được nâng lên rõ rệt 100% rất hài lòng. 

Bí thư Đảng ủy xã Quách Xuân Thưởng khẳng định: Thời gian tới, Sơn A tập trung lãnh đạo công tác CHCC, trọng tâm là cải cách TTHC. Từ đó, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của bộ máy Nhà nước theo hướng nhanh gọn, chính xác, đúng luật; nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, gần dân, sát dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân. 

Trên cơ sở đó thiết lập các cơ chế, chính sách, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư vào địa bàn. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc để giải quyết cho người dân trong thời gian sớm nhất. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong CCHC, nhiều năm gần đây, Sơn A được đánh giá trong tốp đầu của thị xã về CCHC, nhất là về trình độ chuyên môn, tác phong làm việc của cán bộ, công chức đã giúp các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết các TTHC tiết kiệm được thời gian.

Trần Minh

Tags Sơn A cải cách hành chính thị xã Nghĩa Lộ thủ tục hành chính Phục vụ hành chính công

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục