Việt Cường: "Căn giờ đến phút" phục vụ người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2022 | 7:46:46 AM

YênBái - Hàng ngày, cán bộ sẽ tiếp nhận giấy tờ hồ sơ, buổi sáng sẽ kết thúc tiếp nhận lúc 11 giờ, trả kết quả lúc 11 giờ 30 phút; buổi chiều tiếp nhận hồ sơ kết thúc lúc 16 giờ 30 phút và trả kết quả lúc 17 giờ 30 phút.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Việt Cường.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Việt Cường.

Ngày đầu tuần tại trụ sở UBND xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính (THHC) đông hơn mọi ngày. Khối lượng công việc sau 2 ngày nghỉ khá nhiều, song với mô hình "một cửa" và ứng dụng công nghệ thông tin nên việc giải quyết các TTHC cho người dân ở đây vẫn thuận lợi, nhanh chóng. 

Vừa làm xong thủ tục chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Hà Hồng Quân, thôn 3A cho biết: "Trước đây, mỗi lần đi làm các loại giấy tờ như thế này tôi phải lên tận huyện do phải qua nhiều phòng để thực hiện, đi lại nhiều lần mới được. Nhưng từ khi Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã đi vào hoạt động, tất cả các hồ sơ giấy tờ đều được cán bộ xã tiếp nhận xử lý và gửi trực tiếp trên hệ thống nên tôi chỉ phải đến đây một lần là được hướng dẫn đầy đủ, hẹn ngày trả kết quả, rất nhanh gọn”. 

Để công tác CCHC hiệu quả, đồng bộ, ngay từ đầu năm, UBND xã Việt Cường đã chỉ đạo cán bộ thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" của xã nghiêm túc triển khai các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên cập nhật phần mềm, vào sổ theo dõi về việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã kịp thời, không để bị quá hạn. 

Theo đó, các loại phí, lệ phí, quy trình thực hiện các TTHC được niêm yết công khai giúp người dân, các tổ chức nắm rõ quy trình. 

Bên cạnh đó, xã tổ chức quán triệt, học tập nhằm nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân tới cán bộ, công chức; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, tổ chức đối thoại với người dân để tiếp thu những thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân… 

Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giao dịch, UBND xã phân công 4 cán bộ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, kiểm tra, theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, mỗi lĩnh vực phân công thêm 1 cán bộ dự phòng. 

Đặc biệt, xã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức để đáp ứng tốt nhu cầu công việc. Đến nay, trên 94,5% cán bộ công chức của xã có trình độ đại học, 100% cán bộ công chức xã có máy tính kết nối Internet, máy in và được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ để phục vụ việc nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu; Chủ tịch UBND xã thực hiện việc quản lý, điều hành văn bản liên thông nội bộ giữa lãnh đạo UBND với các cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc và giảm chi phí hành chính. 

Hàng ngày, cán bộ sẽ tiếp nhận giấy tờ hồ sơ, buổi sáng sẽ kết thúc tiếp nhận lúc 11 giờ, trả kết quả lúc 11 giờ 30 phút; buổi chiều tiếp nhận hồ sơ kết thúc lúc 16 giờ 30 phút và trả kết quả lúc 17 giờ 30 phút. 

Ông Hoàng Anh Thắm - Chủ tịch UBND xã Việt Cường cho biết: "Xã chỉ đạo cán bộ chuyên trách tiếp nhận hồ sơ, xem xét phân loại theo từng lĩnh vực và chuyển cho cán bộ phụ trách lĩnh vực giải quyết. Riêng các TTHC liên quan đến 2 cấp, 3 cấp, người dân sẽ được cấp phiếu hẹn và trả kết quả đúng thời gian quy định". 

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cấp xã chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những thủ tục chồng chéo không cần thiết; nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ngăn nắp; quy trình, thủ tục được niêm yết công khai; cán bộ trực bộ phận phục vụ hành chính công là những người có năng lực, trình độ. 

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận, giải quyết xong trên 1.466 hồ sơ đảm bảo đúng hạn, kịp thời, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Theo đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ giải quyết thủ tục, hồ sơ đúng hạn của xã đạt 100%.

Thanh Tân

Tags Trấn Yên thủ tục hành chính cải cách hành chính một cửa

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục