Văn Chấn nỗ lực cải cách hành chính vì người dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/3/2023 | 8:06:16 AM

YênBái - Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn đã triển khai hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần để người dân không phải đi lại nhiều và có thể nhận hồ sơ tại nhà.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn.

Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn mỗi ngày tiếp nhận, giải quyết hàng trăm hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp. Do vậy, để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Bộ phận đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ để người dân nắm và thực hiện. 

Bà Lê Thị Lan - Phó trưởng Bộ phận phục vụ hành chính công huyện Văn Chấn cho biết: "Nhằm đơn giản hóa TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chúng tôi đã triển khai hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần để người dân không phải đi lại nhiều và có thể nhận hồ sơ tại nhà. Bên cạnh đó, trước đây một số lĩnh vực yêu cầu phải có sổ hộ khẩu thì nay không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu và thay bằng thẻ căn cước công dân. Đi cùng với đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền người dân thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân”. 

Cùng với Bộ phận phục vụ hành chính công huyện, các phòng, ban, đơn vị chức năng trên địa bàn huyện Văn Chấn cũng đã triển khai nhiều giải pháp cải cách TTHC gắn liền với các nhiệm vụ chuyên ngành. Tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã niêm yết công khai TTHC, lệ phí trước bạ giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền của Phòng. 

Nhờ đó, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sớm, đúng hạn, đạt 100%, không để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Trong năm 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã giải quyết được 27.814 hồ sơ TTHC; trong đó mức độ 4 là 20.891 hồ sơ, mức độ 2 là 6.923 hồ sơ. 

Hay tại xã Cát Thịnh, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm quy định về một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; đồng thời chỉ đạo công chức chuyên môn thực hiện nghiêm việc lập hồ sơ theo dõi, phiếu tiếp nhận và giấy hẹn trả theo đúng quy định và từ ngày 1/9/2022 đã thực hiện thu phí biên lai điện tử ở tất cả các TTHC.

Thời gian qua, huyện Văn Chấn đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát các TTHC, nhất là các TTHC có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của nhân dân và hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp; tăng cường hướng dẫn, tạo tài khoản cho công dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Bên cạnh đó, huyện thường xuyên đôn đốc, theo dõi các cơ quan chuyên môn giải quyết đảm bảo đúng thời gian quy định của TTHC; công khai, cập nhật đầy đủ, kịp thời bộ TTHC, phí, lệ phí trên Trang thông tin điện tử của huyện và tại bộ phận một cửa của huyện; đẩy mạnh việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau như: trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Nhờ đó, đến nay 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước); 100% tỷ lệ hồ sơ trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký bởi chữ ký chuyên dùng; 100% cán bộ, công chức, viên chức khai thác các dữ liệu số, công nghệ số để phục vụ công việc. 

Nhờ những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đó, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Văn Chấn được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, cắt giảm được chi phí, thời gian, góp phần tạo sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Năm 2022, Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã đã tiếp nhận và giải quyết 32.516 hồ sơ TTHC, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, 98% hồ sơ được người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng và rất hài lòng.

Hùng Cường

Tags Phục vụ hành chính công Văn Chấn cải cách hành chính người dân doanh nghiệp

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục