Góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2015 | 10:16:20 AM

YênBái - YBĐT - Các đại biểu nhất trí cao với những đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015, cũng như mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Lường Văn Hom - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế:

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh, tôi nhất trí cao với những đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015, cũng như mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2015-2020. Tuy nhiên, để thể hiện rõ nét hơn những kết quả đạt được trên lĩnh vực y tế, những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong lĩnh vực này thời gian tới, tôi xin đóng góp một số ý kiến vào Dự thảo Báo cáo như sau:

Trong phần đánh giá về thành tựu, mục II-Văn hóa, xã hội đạt kết quả quan trọng, phần 3 - Chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) được nâng lên; công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ, chăm sóc trẻ em đạt kết quả tích cực, đề nghị nên sửa lại là:

 Hệ thống tổ chức bộ máy của ngành y tế tiếp tục được củng cố, tăng cường; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án: "Phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015", là một tỉnh được đánh giá có cơ chế mạnh trong thu hút, đào tạo nguồn nhân lực y tế, bình quân có gần 8 bác sỹ và 0,8 dược sỹ đại học trên một vạn dân. Các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) được quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất và trang thiết bị; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế là 30%.

Công tác y tế dự phòng được đẩy mạnh, công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh đã được triển khai tốt, các dịch bệnh phát sinh trên địa bàn đã được phát hiện sớm, khống chế kịp thời; Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đạt chuẩn quốc gia năm 2011 và đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005 về phòng xét nghiệm nước và thực phẩm năm 2012; duy trì có hiệu quả kỹ thuật xét nghiêm chẩn đoán nhanh, chính xác các bệnh truyền nhiễm gây dịch bằng phương pháp PCR; không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm vừa và lớn.

Chất lượng công tác KCB ngày càng nâng cao; 100% bệnh viện đã đăng ký triển khai xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện theo Quyết định số 4858/2013-BYT, ngày 03/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, bước đầu đánh giá tương đương mức chất lượng bình quân của bệnh viện cả nước, trong đó có 2 bệnh viện đạt mức chất lượng khá. Đến nay, các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện đã triển khai được nhiều kỹ thuật vượt tuyến (theo Thông tư 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 của Bộ Y tế) chất lượng ổn định và trở thành kỹ thuật thường quy; quản lý bệnh viện bằng công nghệ thông tin trên 70% bệnh viện; hệ thống chỉ đạo tuyến, chuyển tuyến được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho nhân dân tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao; chỉ đạo, triển khai thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số, tỷ lệ giảm sinh hàng năm đạt 0,3‰; công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em được quan tâm, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 19%, giảm 3% so với năm 2010.

Bảo đảm cung ứng đủ thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý, thực hiện sự công bằng trong cung ứng thuốc cho người bệnh, ưu tiên thuốc thiết yếu; Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc-Mỹ phẩm-Thực phẩm được công nhận đạt ISO 17025: 2005 năm 2015 về thí nghiệm và hiệu chuẩn trong lĩnh vực dược. Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái được công nhận phân xưởng đạt GMP-WHO, đã sản xuất được hơn 44 mặt hàng thuốc các loại; chú trọng trong sản xuất thuốc đông dược,thuốc y học cổ truyền.

Trong phần B - Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, II - Về Văn hóa-xã hội, phần 2 - Nâng cao chất lượng công tác y tế, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ chăm sóc bà mẹ trẻ em, nên sửa lại như sau:

Giữ nguyên từ “Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả… Số cơ sở điều trị thay thế các chất gây nghiện, các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đạt 11 cơ sở”. Nên sửa lại phần còn lại, cụ thể: Củng cố y tế cơ sở, xây dựng cơ sở vật chất bổ sung các trang thiết bị chuyên môn kỹ thuật cho các trung tâm y tế tuyến huyện; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 70%. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động thêm các nguồn lực từ các thành phần kinh tế cùng tham gia chăm lo sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tăng cường hệ thống giám sát dịch bệnh theo hướng giám sát chủ động, giám sát ca bệnh, không để dịch bệnh và các vụ ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra. Triển khai có hiệu quả chiến lược chăm sóc sức khỏe sinh sản quốc gia, nâng cao tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai, số phụ nữ có thai được khám thai... Bảo đảm cung ứng đủ thuốc phòng và chữa bệnh, vật tư tiêu hao và các trang thiết bị thiết yếu, củng cố phát triển hệ thống dược trong toàn tỉnh, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, nghiên cứu phát triển cây dược liệu tại tỉnh.

Phấn đấu giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2020 là 1,04%  nâng cao chất lượng dân số và nguồn lực cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về dân số và phát triển, nâng cao hiệu quả việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, đẩy mạnh sự tiếp cận với các dịch vụ y tế cho đồng bào các vùng có mức sinh cao như vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Tăng cường vai trò của gia đình và thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình.

* Ông Nguyễn Văn Ất - Phó bí thư Chi bộ khu dân cư Yên Thắng 5, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái):

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tôi thấy các kết quả, chỉ tiêu được xây dựng đầy đủ, chính xác. Tuy nhiên, tôi xin có ý kiến đóng góp như sau:

Trong phần II: Các chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2016-2020, trang 22 có ghi: “Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn năm 2020 (giá so sánh 2010) là 13.000 tỷ đồng” nên sửa lại thành : “Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn năm 2020 (giá so sánh 2010) đạt từ 13.000 tỷ đồng trở lên”. Bên cạnh đó, cụm từ “Giá trị xuất khẩu hàng hóa năm 2020 là 200 triệu USD” nên sửa lại là “Giá trị xuất khẩu hàng hóa năm 2020 đạt từ 200 triệu USD trở lên”. Cụm từ “Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn năm 2020 là 19.000 tỷ đồng” cũng nên sửa lại là “Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn năm 2020 đạt từ 19.000 tỷ đồng trở lên”.

* Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó bí thư Chi bộ Liên đoàn Lao động tỉnh

Bản thân tôi nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII của Đảng bộ tỉnh. Góp ý tham gia xây dựng cho Dự thảo báo cáo, tôi xin có một vài ý kiến như sau:

Về nội dung đánh giá những thành tựu đạt được: Trong trang 4, cần đánh giá sâu hơn, làm nổi bật những đóng góp quan trọng của nhân dân trong thực hiện Đề án Xây dựng nông thôn mới một cách cụ thể, rõ ràng.

Về đánh giá hoạt động của chính quyền, mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể quần chúng: Dự thảo cần đánh giá về kết quả công tác vận động quần chúng của các cơ quan nhà nước theo tinh thần Nghị quyết 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Riêng phần đánh giá về MTTQ và các đoàn thể, cần có những đánh giá cụ thể về MTTQ, từng đoàn thể, không nên đánh giá chung, vì như vậy, chưa thể hiện được kết quả đã đạt được cũng như vai trò quan trọng của MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị.

Về phương hướng nhiệm kỳ tới:

Về kinh tế, cần thêm nội dung về chính sách và thể hiện quyết tâm cao trong thu hút đầu tư vào 5 khu công nghiệp của tỉnh (tránh tình trạng có mặt bằng, cơ sở hạ tầng nhưng không có doanh nghiệp đầu tư).

Về công tác dân vận, cần quan tâm và thực hiện tốt hơn nữa, công tác vận động quần chúng của chính quyền các cấp. Đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của MTTQ và các đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Cần thể hiện rõ sự chú trọng trong phát triển tổ chức Đảng, trong các loại hình doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, quan tâm bồi dưỡng công nhân lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp để kết nạp vào Đảng…

Khánh Linh - Hùng Cường (thực hiện)

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục