Mong ông chú thay đổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/10/2019 | 8:18:31 AM

YênBái - Cầm tờ quyết định nghỉ chế độ (nghỉ hưu) được mấy năm mà chú tôi thay đổi hoàn toàn. Chẳng phải y học lao động tài tình đến mức tính toán chính xác thời điểm con người ta thay đổi tâm sinh lý rồi quy định tuổi nghỉ hưu đâu nhưng thực tế là chú tôi và nhiều người hết tuổi lao động đã thay đổi hẳn.

Bề ngoài, chú tôi tiều tụỵ hẳn, quần áo nhàu nhĩ, râu lười cạo, tóc chậm cắt và bỏ qua thói quen nhuộm đen. Sức chú cũng xuống rất nhanh sau ngày nghỉ hưu. Mấy tháng gặp lại chú mà ngỡ như mấy năm rồi. 

Chú cười xuề xòa "Giờ nghỉ rồi, chơi cho nó vui cháu ạ, chẳng phải lo toan, khuôn khổ, ngày giờ gì. Nói chung là vui”. 

Chú nói rất đúng, nghỉ là ra khỏi khuôn khổ, có lẽ thế nên tối chú chơi cờ tướng đến khuya, sáng ra dậy rõ muộn, hẹn mấy ông bạn già đưa nhau đi ăn sáng, uống mấy ly rượu, la cà tới trưa mới về. Ngày còn đi làm, lúc nào chú cũng ăn mặc chỉn chu, đầu tóc bóng mượt, râu mày nhẵn nhụi. 

Còn nhớ có lần chú nhắc anh em chúng tôi: "Người chứ không phải con công, ăn mặc, đầu tóc chải chuốt quá cũng không hay nhưng cũng nên gọn gàng, sạch sẽ, thể hiện mình có văn hóa, vừa tôn trọng mình vừa tôn trọng mọi người”. 

Chú nói và thực hiện đúng như vậy. Nhưng về hưu rồi chú tôi khác hẳn, quần áo không bao giờ chịu là, thời trang quen thuộc là áo phông, quần ngố, dép tổ ong; tóc thì thôi không nhuộm đã đành nhưng việc cắt cũng không đúng định kỳ, râu thì mọc lởm chởm… Thím và chúng tôi có nhắc thì chú lại bảo: "Hưu rồi, đi đến đâu mà cầu kỳ”. 

Vẻ bề ngoài là thế, tâm tính chú tôi cũng dần đổi thay, lúc nói thì nói nhiều, khi thì lại trầm ngâm, mặc kệ tất cả, chưa kể cái "tội” chủ nghĩa công thần rất hay nổi lên, kể chuyện đi chiến trường, chê bôi lãnh đạo hiện tại, nhắc lại những ngày kham khó và nỗ lực vươn lên của thế hệ trước. 

Thú thật là nhiều vấn đề chú nói không sai nhưng có những thứ chỉ mang tính lịch sử, chỉ đúng với giai đoạn nhất định, càng không thể nói đi, nói lại chủ đề cũ kỹ, bắt người khác nghe, bắt lớp trẻ phải học theo. 

Rất may, chú tôi không "nhiễm độc” mạng xã hội như một số ông bà nghỉ hưu, rảnh việc suốt ngày lên mạng, cái hay, cái tốt chẳng chịu xem, chịu đọc, cứ chăm chú theo dõi mấy trang của bọn phản động, của những cá nhân tiêu cực chế độ xã hội, toàn luận điệu xấu độc rồi nhiễm lúc nào không biết, cuốn theo chúng, quay ra nói xấu chế độ, nói xấu Đảng, Nhà nước.

Viết những dòng này, mong chú đọc được và thay đổi. Con cháu không mong nhờ cậy chú nhiều, cần nhất là chú giữ sức khỏe. Người già mà thức khuya, dậy muộn, ăn sáng thành ăn trưa, lại còn rượu vào lời ra nữa thì khỏe sao nổi. Chú nên tham gia câu lạc bộ hưu trí, đánh bóng chuyền hơi buổi chiều, bách bộ buổi sáng; nếu được thì tham gia công tác ở khu dân cư, chẳng cần chức tước hay lương bổng gì đâu, miễn là vui, khỏe, có ích là tốt rồi. 

Nói là già nhưng thực tế chú mới 60 tuổi, sức còn tốt, chưa kể gần chục năm được rèn luyện trong quân ngũ. Trí tuệ và sức khỏe như thế, lại là người cẩn thận, chú có thể làm được khối việc. Đọc báo chú thấy rồi đấy, tại các nước phát triển, người ta làm đến 65, 67 tuổi mới nghỉ hưu. Bên Nhật Bản không có ai lái xe taxi, đi giao hàng mà tuổi dưới 60. 

Còn ở mình, quá nhiều người tự cho phép mình nghỉ ngơi khi mới ngoài 50 tuổi, chú bác nào nghỉ hưu mà có khoản lương tháng trên dưới chục triệu thì: "Quá yên tâm rồi, chơi cho nó vui, riêng rượu thì uống thế, chứ uống nữa không lo hết tiền”.

Xin chú đừng trách thằng cháu này vì đã nói sự thật. Con cháu luôn mong chú khỏe, làm chỗ dựa về tinh thần để phấn đấu vươn lên.

Tấn Đạt

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục