Mặt trận không tiếng súng nhưng quyết liệt, phức tạp và lâu dài - Bài 2: Bảo vệ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2022 | 7:29:58 AM

YênBái - Trong khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phấn khởi thì các thế lực thù địch, tổ chức phản động điển hình là Việt Tân và những phần tử cơ hội khác lại rêu rao đây thực chất là cuộc đấu đá nội bộ giữa các phe cánh, là cuộc tranh giành quyền lực...


Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) trước hết là bảo vệ vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng với cách mạng Việt Nam. Từ ngày thành lập (3/2/1930) đến nay, Đảng CSVN luôn luôn gánh vác sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng Việt Nam và thể hiện là nhân tố quan trọng nhất, quyết định nhất trong những nhân tố của mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. 

Đảng CSVN do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện trên nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin lãnh đạo nhân dân ta tạo nên bước ngoặt vĩ đại, tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), lãnh đạo nhân dân ta đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, xóa bỏ chế độ thực dân, phong kiến, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của đất nước; Đảng khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới toàn diện đất nước ta và đã giành được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng; Đảng lãnh đạo nhân dân ta xây dựng chủ nghĩa xã hội với những mục tiêu vô cùng hấp dẫn là xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thực tiễn hơn 90 năm qua đã chứng minh hùng hồn rằng: Đảng CSVN là Đảng duy nhất có đủ trí tuệ, bản lĩnh chính trị và uy tín để lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Bởi lẽ, Đảng cộng sản Việt Nam được xây dựng trên nền tảng của Chủ nghĩa Mác-Lênin một học thuyết khoa học và cách mạng; Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; gắn bó máu thịt với nhân dân, phục vụ nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. 

Chính vì sự gắn bó mật thiết ấy, máu thịt ấy mà Đảng CSVN trở thành chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Cũng chính vì uy tín và năng lực của mình mà Đảng đã tập hợp được trí tuệ của cán bộ, đảng viên, của các nhà khoa học, chuyên gia giỏi, của đội ngũ trí thức và các tầng lớp nhân dân, đồng thời biết tiếp thu những tinh hoa của nhân loại thành trí tuệ và năng lực lãnh đạo của Đảng. Điều đó được thể hiện rất rõ trong việc tôn trọng phân tích, nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến đóng góp trong mỗi kỳ Đại hội của Đảng cũng như mỗi khi ban hành chủ trương, đường lối quan trọng của Đảng.

Đảng CSVN trở thành chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam còn bởi mục tiêu lý tưởng của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản; Đảng là đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc hay nói cách khác Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc, mọi chủ trương, đường lối đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Từ thực tiễn trong những năm qua cho thấy: cái gì có lợi cho dân thì Đảng và Nhà nước quyết tâm làm, khó mấy cũng làm; cái gì không có lợi cho dân thì nhất quyết không làm.

Gần đây chúng ta cũng thường nghe các thế lực thù địch, phản động và cả một số phần tử bất mãn công kích, bài xích về quyền tự do, dân chủ ở Việt Nam và quy kết nguyên nhân của tình trạng đó là do chế độ "độc đảng", "độc quyền", nói như vậy là võ đoán, phiến diện, không khách quan. Ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng CSVN luôn luôn khẳng định: Đi lên chủ nghĩa xã hội là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó chính là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó cũng chính là khát vọng của nhân dân. 

Một xã hội văn minh, dân chủ là một xã hội mà mọi người được "mở mồm" ra, một xã hội mà mọi người được tham gia vào đời sống chính trị, được thể hiện chính kiến của mình đối với những công việc hệ trọng của đất nước. Người dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN hoàn toàn có đầy đủ các quyền đó, tiêu biểu là quyền ứng cử và bầu cử Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước; được bày tỏ chính kiến mang tính xây dựng chân thành và bày tỏ nguyện vọng của mình với Đảng, Nhà nước. 

Tất cả những công việc có liên quan tới lợi ích của nhân dân đều phải để nhân dân biết - nhân dân bàn - nhân dân kiểm tra; Đảng, Nhà nước có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực thi tất cả những quyền ấy, không những thế Đảng, Nhà nước còn tạo điều kiện tốt nhất để người dân có điều kiện, cơ hội, khả năng bày tỏ chính kiến, nguyện vọng của mình đặc biệt là những công việc hệ trọng của Đảng, của Quốc hội, của Nhà nước. Độc lập, tự do, dân chủ là điều thiêng liêng nhất không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà là của mọi dân tộc trên thế giới. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định chế độ ta là chế độ dân chủ. Bản chất của chế độ dân chủ là dân là chủ và dân làm chủ. Nhà nước dân chủ là nhà nước của dân - do dân - vì dân. Ở đó Đảng vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Gần đây, những thế lực thù địch ở bên ngoài kích động những phần tử cơ hội, bất mãn dựa vào những khó khăn do dịch bệnh gây nên và cả một số vụ việc phức tạp xảy ra ở nơi này, nơi kia để xuyên tạc, công kích, cho rằng chúng ta vi phạm nhân quyền, vi phạm vào các quyền tự do, dân chủ của nhân dân để chống phá Đảng và Nhà nước. 

Ngay trong bản Tuyên ngôn Độc lập Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc trước quốc dân đồng bào và thế giới năm 1945 khẳng định mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc và thực tế nhân dân Việt Nam đã được hưởng những quyền cơ bản ấy. 

Những thế lực thù địch không hiểu được rằng cái thứ tự do, dân chủ, nhân quyền chúng đòi hỏi là một thứ tự do, dân chủ vô chính phủ, xâm hại đến tự do, dân chủ và lợi ích hợp pháp của người khác, làm mất an toàn xã hội, làm phương hại cho đất nước. 

Các thế lực thù địch không chỉ thiếu khách quan, trung thực mà là cố tình không nhìn thấy ở Việt Nam, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam nhân dân thật sự là người chủ của đất nước và nhân dân là chủ thể của quyền lực. 
Một chính đảng mà lấy nhân dân làm chủ thể, coi nhân dân là người làm nên lịch sử cách mạng và nhân dân là người được thụ hưởng mọi thành quả và lợi ích do cách mạng đem lại, thì đó chắc chắn là một chính đảng được nhân dân tin yêu và đi theo mãi mãi. Có mấy nơi trên thế giới như Việt Nam, từ lớn đến bé, từ già đến trẻ, từ miền ngược đến miền xuôi đều coi Đảng CSVN, chính đảng đang lãnh đạo đất nước là đảng của mình với cái tên rất trìu mến trên cửa miệng là Đảng ta.

Khi phong trào cách mạng thế giới lâm vào khủng hoảng, thoái trào do Liên Xô sụp đổ, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu tan rã. Trước biến cố lịch sử cách mạng ấy, vấn đề đi lên chủ nghĩa xã hội lại trở thành tâm điểm bàn thảo, tranh luận. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị quy kết sự sụp đổ là sai lầm của chủ nghĩa Mác-Lênin, Việt Nam đi theo con đường của chủ nghĩa Mác-Lênin là chọn con đường đi sai lầm. 

Trong hàng ngũ cách mạng cũng có người bi quan, dao động nghi ngờ về tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác-Lênin. Trước thách thức nghiêm trọng ấy, Đảng CSVN đã phân tích sâu sắc, lý giải những nguyên nhân làm cho Liên Xô sụp đổ, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa tan rã, để tiếp tục khẳng định Chủ nghĩa Mác-Lênin là một học thuyết cách mạng, khoa học, đúng đắn; Đảng CSVN, nhân dân Việt Nam quyết tâm xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đảng CSVN là một chính đảng có đầy đủ các tố chất để trở thành chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam mà không phải đa nguyên, đa đảng như các thế lực thù địch vẫn rêu rao, bởi lẽ: Đảng được xây dựng và phát triển trên nền tảng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động; giàu sức sống và giàu bản lĩnh cách mạng; luôn luôn đổi mới, sáng tạo, lấy công tác xây dựng, chỉnh đốn làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt của mình, coi đó là sự sống còn của Đảng, của Nhà nước, của chế độ. 

Đảng lấy phê bình và tự phê bình làm nguyên tắc phát triển. Trong cương lĩnh chính trị xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển 2011) Đảng công khai thừa nhận: Trong lãnh đạo Đảng có lúc cũng phạm sai lầm, khuyết điểm, có những sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng do giáo điều, chủ quan, duy ý chí và vi phạm quy luật khách quan. 

Đảng đã nghiêm túc phê bình, sửa chữa khuyết điểm, tự đổi mới, tự chỉnh đốn để tiếp tục đưa cách mạng tiến lên. Đảng cũng đã từng phê bình nghiêm khắc và xử lý kỷ luật cán bộ có những sai lầm trong cải cách ruộng đất. Đây là sự thật trên chặng đường hơn 90 năm xây dựng và phát triển. 

Điều quan trọng là Đảng dám nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, nói đúng sự thật. Những sai lầm khuyết điểm trong từng thời điểm, trong từng hoàn cảnh lịch sử, được Đảng nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa để làm tốt hơn sứ mệnh, trọng trách trước đất nước, trước dân tộc. Đó là bản chất của một chính đảng cách mạng, một đảng kiểu mới. 

Chủ tịch Hồ chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng CSVN đã từng chỉ ra rằng, giành được chính quyền đã khó, giữ được chính quyền càng khó hơn. Từ quan điểm ấy, ngay từ năm 1947, đúng 2 năm sau Cách mạng Tháng Tám thành công Người đã viết và cho xuất bản tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" nhằm chỉnh đốn tư tưởng, đạo đức, tác phong của người cán bộ cách mạng vì theo Người cán bộ là cái gốc để xây dựng chính quyền ngày một tốt hơn, phục vụ nhân dân nhiều hơn. 

Từ đó đến giờ và mãi mãi sau này Đảng CSVN luôn luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, phong cách cho cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, trong những nhiệm kỳ gần đây, Đảng đã thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. 

Ngay từ Đại hội XI, Đảng đã chỉ ra một bộ phận cán bộ, đảng viên trong đó có cả cán bộ cấp cao suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Những phần tử chống đối, cơ hội, bất mãn với ý đồ xấu lật đi, lật lại câu hỏi một bộ phận ấy là ai, nằm ở đâu, ở chỗ nào trong Đảng. 

Thâm độc và nguy hiểm hơn là các thế lực thù địch tung ra quan điểm sai trái mọi tệ nạn tham ô, tham nhũng, tiêu cực là do thể chế chứ không phải ở khâu thực hiện, điều đó nguy hiểm ở chỗ là muốn xóa bỏ những tệ nạn ấy thì phải xóa bỏ thể chế chính trị, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. 

Thật là mù quáng và xằng bậy, làm sao chúng lại không thấy bất kể thể chế chính trị nào cũng đều có những tệ nạn ấy chỉ khác nhau là tệ nạn ấy nhiều hay ít, có dám đấu tranh để ngăn chặn, đẩy lùi tiến tới xóa bỏ nó hay không? Nhân dân ta với ý thức xây dựng nhiều người cũng nóng lòng mong muốn Đảng sớm chỉ mặt, gọi tên một bộ phận tham nhũng, tiêu cực, suy thoái ấy ra. 

Nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII Đảng tiếp tục đề ra nhiệm vụ, đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lần lượt gọi tên những cán bộ, đảng viên tham ô, tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tùy theo mức độ sai lầm, khuyết điểm mà xử lý kỷ luật Đảng hoặc xử lý bằng pháp luật.

Chỉ tính từ năm 2013 đến năm 2020 đã có 87.000 đảng viên bị xử lý kỷ luật, trong đó có 113 đảng viên là Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, hơn 30 sĩ quan cấp tướng. Trong số đó khởi tố, điều tra, xét xử 1 Ủy viên Bộ Chính trị, 7 ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương, 4 bộ trưởng, nguyên bộ trưởng, 7 sĩ quan cấp tướng. 
Sau Đại hội lần thứ XIII, Đảng tiếp tục gọi tên những người trong "một bộ phận suy thoái" ấy ra,  đó là ông Trần Văn Nam - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, là ông Tất Thành Cang - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, là ông Nguyễn Đức Chung - nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Trưởng ban Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế...  

Điều đó cho thấy Đảng CSVN rất kiên quyết trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Đảng không cho phép ai đứng trên pháp luật và đứng ngoài kỷ luật của Đảng. Trong cuộc đấu tranh này không có vùng cấm, không có ngoại lệ, có sai lầm thì phải xử lý bất kể người đó là ai, còn đương chức hay đã nghỉ. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: "Một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng, một đảng có gan thú nhận khuyết điểm của mình và biết vì sao mình có khuyết điểm đó để sửa chữa là một đảng chân chính, chắc chắn". 

Vì vậy, Đảng CSVN công khai thừa nhận những sai lầm, khuyết điểm trong một thời điểm và hoàn cảnh lịch sử nhất định để sửa chữa; thừa nhận tệ nạn tham nhũng, tiêu cực và suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên là có thật và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn loại bỏ làm trong sạch Đảng, bộ máy Nhà nước và hệ thống chính trị. Cuộc đấu tranh ấy được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn khởi, ủng hộ mạnh mẽ, làm cho uy tín và niềm tin của nhân dân vào Đảng ngày càng cao.

Trong khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phấn khởi thì các thế lực thù địch, tổ chức phản động điển hình là Việt Tân và những phần tử cơ hội khác lại rêu rao đây thực chất là cuộc đấu đá nội bộ giữa các phe cánh, là cuộc tranh giành quyền lực... Tệ hại và vô đạo đức hơn, trên trang mạng của Việt Tân mới đây còn xúc phạm đến Đảng, Nhà nước và nhân dân ta rằng, tình trạng tham nhũng, hối lộ từ lãnh đạo trung ương đến cán bộ bình thường; đất nước có tan hoang như ngày nay cũng vì những cán bộ "vô văn hóa" lãnh đạo. 

Tại sao chúng không mở mắt ra để thấy rằng Việt Nam chưa bao giờ có cơ đồ như hôm nay, một nước đang phát triển và trở thành nền kinh tế lớn đứng thứ 36 trên 200 nền kinh tế thế giới và đứng thứ 4 ở Đông Nam Á, vào tốp 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất, là nền kinh tế phát triển nhất thế giới, chỉ sau Ấn Độ. Những bàn tay vấy bẩn của các thế lực thù địch và những phần tử phản động không thể che lấp được ánh sáng mặt trời. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng chúng ta có quyền nói rằng Đảng ta thật là vĩ đại". Một đảng như thế rất xứng đáng là một chính đảng cầm quyền, một chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Và trên thực tế Đảng CSVN đã trở thành một chính đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng và là nhân tố quan trọng bậc nhất trong những nhân tố làm nên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Bội Đông
(Bài 3: Làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh thấm đượm trong tâm hồn mỗi con người Việt Nam)

Tags thế lực thù địch hạnh phúc Yên Bái

Các tin khác
UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Nguyễn Đình Cống.

Thời gian vừa qua, Nguyễn Đình Cống lại đăng một loạt bài trên TIẾNG DÂN.COM lớn tiếng phê phán, phủ định Chủ nghĩa Mác, lên mặt dạy đời. Nào là: “Mác đã phạm sai lầm về triết học, về sự hiểu biết con người, về phương pháp nghiên cứu, về việc sử dụng luận cứ trong chứng minh, về việc Mác không phải phát hiện ra quy luật mà bịa ra nó, đặc biệt là nhận định “đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của lịch sử”.

Ban Chỉ đạo 35 huyện Mù Cang Chải tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hàng năm, trang fanpage "Mù Cang Chải - Kết nối những miền danh thắng” đăng tải trên 500 tin, bài, video, chia sẻ trên 60 bài viết, hình ảnh với nội dung định hướng dư luận tích cực từ các trang Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh; nhóm "Sắc màu Mù Cang Chải” đăng tin, chia sẻ trên 1.500 bài viết; tích cực đấu tranh báo xấu các tài khoản cá nhân khi có lệnh của Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục