Nông thôn mới trong mắt kẻ “mắt cú, tâm ba que”

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/4/2023 | 7:40:03 AM

YênBái - Mạc Văn Trang vừa đăng trên Tiếng Dân News bài: “Nông thôn mới (NTM): Công sức của dân, công ơn của Đảng”. Trang thuật lại cuộc trò chuyện với một lái xe taxi ở Sài Gòn, quê Nghệ An. Xin trích vài đoạn người lái Taxi kể trong bài viết của Trang:

Nhờ biết huy động sức dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, năm 2020, bản Tà Sung, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đã được công nhận bản nông thôn mới. Ảnh: Người dân bản Tà Sung chung sức làm đường bê tông. Ảnh: Thanh Ba
Nhờ biết huy động sức dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, năm 2020, bản Tà Sung, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đã được công nhận bản nông thôn mới. Ảnh: Người dân bản Tà Sung chung sức làm đường bê tông. Ảnh: Thanh Ba

"Quê cháu nóng, gió Lào khô rát, khổ ghê lắm, nhưng bây giờ nhà xây đàng hoàng, có quạt, có nhà có máy lạnh nên cũng đỡ… Làng cháu dân kinh tế mới, khai hoang vào năm 1980, lên ven rừng, đất cằn cỗi, toàn trồng sắn khoai; bao nhiêu năm toàn vào rừng chặt củi gánh 15 - 20 cây số bán mua gạo về độn sắn khoai… Nhưng bây giờ về làng NTM đẹp lắm, đường bê tông ô tô đi ngon lành, nhà nào cũng xây 2 - 3 tầng rộng rãi đẹp hơn cả thành phố”. 

Vòng vèo vài chuyện khơi gợi, bẻ lái, mớm lời xuyên tạc rồi Trang mỉa mai: "Đảng ta tài thật, trên chỉ ra cái nghị quyết, dưới thì chỉ đạo, quán triệt, cái nào đúng, có kết quả là nhờ Đảng… công sức thì của dân, công ơn của Đảng”. 

Mạc Văn Trang thật không hổ danh là một tay dân chủ cuội mắt cú, tâm ba que, miệng xà. Đảng Cộng sản Việt Nam chưa bao giờ tranh công với dân mà luôn khẳng định: "Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”. 

Cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 chỉ có 5.000 đảng viên có thể làm được gì nếu Đảng không có đường lối đúng đắn, chủ trương kịp thời, là ngọn cờ thu hút, tập hợp 25 triệu đồng bào cả nước đứng lên giành chính quyền? Trong cuộc kháng chiến 30 năm chống pháp, chống Mỹ có hàng chục vạn đảng viên hy sinh thì cũng có hàng triệu quần chúng ưu tú anh dũng hy sinh. 

Cả dân tộc đứng lên theo Đảng mới giành thắng lợi như chính tướng Pháp Decustrics thú nhận: "Người ta có thể đánh thắng một đạo quân chứ không ai có thể đánh thắng một dân tộc”. Trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mấy chục năm qua cũng vậy, việc thực hiện thành công mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều do dân. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM do Đảng khởi xướng và lãnh đạo cũng không ngoại lệ. 

Hơn 10 năm qua, chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp cả nước và đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên bước ngoặt mới trong phát triển nông thôn nước ta. Bộ mặt nông thôn khởi sắc rõ rệt, từng bước phát triển toàn diện nông thôn với cơ cấu lại và đổi mới mô hình tăng trưởng ngành nông nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống vật chất, tinh thần của hơn 63 triệu nông dân (63% dân số cả nước) tạo nền tảng ổn định chính trị, xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh bởi "thực túc - binh cường”. 

Diện mạo nông thôn khởi sắc, hạ tầng nông thôn thay đổi rõ rệt; đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quan trọng nhất là sự đồng lòng hưởng ứng của nông dân. 

Khảo sát của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (IPSARD) năm 2019 cho thấy, 84,8% số hộ nông dân hài lòng về các công trình hạ tầng trong xây dựng NTM. Tâm lý trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước giảm rõ rệt. Số liệu điều tra cho thấy, 80 - 90% số hộ nhận thức rõ về chủ trương, nguyên lý xây dựng NTM. Một trong những nét đặc sắc của chương trình xây dựng NTM là việc triển khai đề án OCOP, tập trung, phát triển kinh tế nông thôn thông qua việc phát triển các sản phẩm địa phương, chỉ dẫn địa lý giúp quảng bá thương hiệu các mặt hàng nông sản của địa phương. Chân lý là cụ thể, sự thật sẽ mãi là sự thật, giấy không thể gói được lửa. 

Thành công của chương trình xây dựng NTM dù Mạc Văn Trang và các thế lực phản động có uốn 3 tấc lưỡi cũng không thể phủ nhận, nhưng y lại bẻ queo rằng: sự giàu có của nông thôn qua lời kể của người lái taxi không phải do địa phương phát triển mà do người dân đi làm ăn xa gửi tiền về xây dựng. 

Người xưa có câu: "Cơm ai cũng gạo nhà này”. Họ đi làm thợ xây, thợ mộc, đi lao động xuất khẩu, làm công nhân gửi tiền về xây nhà, xây đường xá, kênh mương, làm giàu đẹp nhà cửa, quê hương thì vẫn là tài sản của họ chứ của ai? Nghị quyết về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng chủ trương tạo điều kiện, khuyến khích nông dân "ly nông bất ly hương”, hướng cho họ đi làm thêm nhiều nghề để có thu nhập cao hơn. 

Ruộng nương có hạn, chỉ cần rất ít lao động làm hoặc cho thuê để tích tụ đất đai nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa tập trung và đã có một lớp lao động mới được đào tạo, năng động, làm được nhiều nghề để nâng cao đời sống cho thấy chủ trương của Đảng phù hợp với lợi ích người dân thì có gì mà phải mỉa mai, công kích nếu không phải là kẻ có tâm địa bỉ ổi, đầu óc đen tối, muốn đất nước và nông dân mãi chìm đắm trong đói nghèo, lạc hậu để chúng có cớ kích động, bôi đen phục vụ âm mưu nham hiểm của chúng? Trong việc xây dựng NTM, Đảng ta luôn xác định: người nông dân mới thực sự là chủ thể, sự tham gia của người dân là nhân tố quyết định sự thành bại của việc áp dụng phương pháp tiếp cận phát triển dựa vào nội lực và do cộng đồng làm chủ. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đem sức dân mà giải phóng cho dân”. Nay Đảng chủ trương đem sức dân làm giàu cho dân là đường lối nhất quán của Đảng có gì lạ? Trong xây dựng NTM, Đảng chủ trương: dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. 

Điều này, phù hợp với quan điểm: "Lấy dân làm gốc” của Đảng, hoàn toàn không có chuyện "dân phải đóng góp để nuôi các ông lãnh đạo, quản lý công trình” như Mạc Văn Trang xuyên tạc. 

Chủ trương của Đảng phù hợp với nguyện vọng của dân, được người dân tích cực hưởng ứng nên đến năm 2022 đã có 71,3% trong số 8.227 xã cả nước đạt chuẩn xã NTM. Nông dân đã tự nguyện hiến 3.790.560 m2 đất; góp gần 1,5 triệu công lao động; 2.034 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để làm mới, sửa chữa, kiên cố hóa 1.023.203 km đường nông thôn, kênh mương; hoàn thành 5.435 công trình phối hợp và 10.760 công trình cơ sở hạ tầng; cả nước có 8.689 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên; năm 2022 xuất khẩu nông - lâm, thủy sản đạt 53,2 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm trước; tỷ lệ hộ nghèo trong nông dân giảm 1,5%/ năm, vùng dân tộc thiểu số giảm 3%/năm, 30% số hộ nghèo, 30% xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM. 

Đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo cả nước chỉ còn 1,7% theo chuẩn đa chiều. Thành công của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là không thể phủ nhận, nhưng Mạc Văn Trang với bản chất lưu manh chính trị lại xiên xẹo rằng đây là "công sức của dân, công ơn Đảng”; Đảng chỉ cần "Trên ra cái nghị quyết, dưới quán triệt chỉ đạo, cái nào trúng có kết quả là nhờ Đảng” thì đúng là giọng lưỡi của kẻ mắt cú, miệng xà, tâm ba que. Loại bất lương như Trang mở miệng là người ta phải bịt mũi. Chỉ có lũ chống cộng và tổ chức khủng bố Việt Tân cổ vũ, tung hô để… "suỵt chó vào bụi rậm”.

Nhất Tâm

Tags Mạc Văn Trang Tiếng Dân News nông thôn mới

Các tin khác
Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

UBND huyện Lục Yên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình.

Các trang mạng của lực lượng Công an huyện, công an xã, Trung tâm Truyền thông và Văn hoá huyện Lục Yên và một số trang khác trên địa bàn đã chủ động, kịp thời đăng tải hơn 4.000 bài viết trên mạng xã hội, tiếp cận trên 50 triệu lượt người dùng, thu hút trên 6 triệu lượt tương tác…

Xe tăng Quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập sáng ngày 30.4.1975. (Ảnh tư liệu)

Nước nhà thống nhất, câu chuyện hòa hợp, hòa giải dân tộc sẽ ngắn gọn và ít bi thương hơn nếu những người thua trận hiểu được chân lý và lẽ phải, ít nhất là chấp nhận thời cuộc. Nhưng một bộ phận không nhỏ (phần lớn là ở Mỹ) sau khi di tản đã tập hợp nhau lại, trở thành những hội nhóm để chống phá Nhà nước Việt Nam với mưu đồ "phục quốc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục