Yên Bái phát huy lợi thế đường cao tốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2015 | 4:33:05 PM

YênBái - YBĐT - Theo Trạm thu phí nút giao IC12, trong 3 tháng 9, 10 và 11, tổng lưu lượng lên xuống trạm đạt 93.766 lượt xe, tính bình quân mỗi ngày có gần 1.100 lượt phương tiện ô tô ra vào thành phố Yên Bái.

Tháng 9 năm 2014, Thủ tướng phát lệnh thông xe giai đoạn 1 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ngày 1 tháng 6 năm 2015, nút giao IC12 nối trung tâm thành phố Yên Bái lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành.

Cùng với nút giao IC14, đây là nút giao thứ hai trên địa bàn tỉnh Yên Bái được đưa vào khai thác, góp phần kết nối các địa phương của tỉnh với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Với chiều dài 245km từ Hà Nội đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái đến Lào Cai, tuyến cao tốc này đã rút ngắn một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Yên Bái và đi Lào Cai so với đi theo quốc lộ 70 trước đây.

Không chỉ thuận lợi trong đi và đến Yên Bái, phương tiện từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang có thể qua trung tâm tỉnh Yên Bái rồi đến các nút giao IC12 và IC14 để lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và ngược lại.

Đây được xác định là một lợi thế lớn về giao thông vận tải để Yên Bái khai thác nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn chừng 1 tiếng rưỡi.

Được biết, trong 15 tháng qua kể từ ngày hoàn thành đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phục vụ khoảng 6 triệu lượt phương tiện, cơ bản an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.

Theo thống kê của Trạm thu phí nút giao IC12, trong 3 tháng 9, 10 và 11, tổng lưu lượng lên xuống trạm đạt 93.766 lượt xe, tính bình quân mỗi ngày có gần 1.100 lượt phương tiện ô tô ra vào thành phố Yên Bái.

Quan trọng hơn, từ nút giao này đến Sân bay Nội Bài với tốc độ cho phép người đi chỉ mất khoảng một tiếng rưỡi; tương tự như vậy việc lên Cửa khẩu Lao Cai cũng mất chừng 2 tiếng đồng hồ. Tính ra đã giảm 2/3 thời gian so với trước khi có cao tốc. Hơn thế nữa, từ nút giao IC12 dẫn xuống đường tránh ngập có tới 4 làn đường ra - vào thành phố Yên Bái.

Đây là lợi thế lớn, rút ngắn khoảng cách với nhiều dự án công nghiệp, thương mại và du lịch trong tương lai gần của Yên Bái. Lợi ích kinh tế nhờ giao thông vận tải là câu chuyện hoàn toàn hiện hữu đối với các nhà đầu tư khi đến với tỉnh Yên Bái.

Cùng với thuận lợi về màng lưới giao thông ngày càng hoàn chỉnh đến vùng nguyên liệu, khu công nghiệp và các vùng sinh thái, tỉnh Yên Bái đã và đang thực hiện nhiều chủ trương và cơ chế thông thoáng để mời gọi, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào Yên Bái trong nay mai.

Quang Tuấn - Đức Toàn

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục