Nhân lực “vàng” sẵn sàng cho phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2016 | 10:00:36 AM

YBĐT -  Trong 64,3% dân số toàn tỉnh trong độ tuổi lao động, có 45% lao động đã qua đào tạo.

Toàn cảnh Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái. (Ảnh: Minh Tuấn)
Toàn cảnh Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái. (Ảnh: Minh Tuấn)

Trong thời đại công nghiệp, tri thức không ngừng lớn mạnh và giữ vai trò chủ đạo, thì nhân tố con người - nguồn nhân lực càng trở nên quan trọng. Xác định rõ điều này, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp nhằm phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trước xu thế hội nhập, phát triển.

Cùng với cả nước, Yên Bái đang trong giai đoạn “dân số vàng”. Điều này đồng nghĩa với một lực lượng lao động trong độ tuổi “vàng” tương đối hùng hậu. Trong 64,3% dân số toàn tỉnh trong độ tuổi lao động, có 45% lao động đã qua đào tạo. Nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng ngày càng được nâng lên, đó là thế mạnh của Yên Bái trong thu hút các dự án đầu tư.

Với thế mạnh đó, không thể phủ nhận vai trò của các cơ sở đào tạo nghề có mạng lưới rộng khắp, đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ trong từng giai đoạn, từng chương trình, dự án được đầu tư. Hệ thống cơ sở đào tạo được đầu tư cả về số lượng và quy mô đào tạo, giáo viên, chất lượng đào tạo từng bước được nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 24 cơ sở đào tạo nghề. Trong đó, có 2 trường cao đẳng nghề, 3 trường trung cấp nghề, 3 trung tâm dạy nghề, 7 trung tâm dạy nghề - giáo dục thường xuyên và 9 cơ sở khác có hoạt động dạy nghề.

Đặc biệt, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đang được đầu tư xây dựng thành trung tâm đào tạo nghề của các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có 1 nghề đạt chuẩn quốc tế và 3 nghề đạt chuẩn ASEAN. Các nghề đào tạo chính là điện công nghiệp, gia công thiết kế sản phẩm mộc, chế tạo thiết bị cơ khí, vận hành máy thi công nền, kỹ thuật máy nông nghiệp, chăn nuôi - thú y, công nghệ chế biến chè, hàn, kỹ thuật xây dựng, chạm khắc đá, công nghệ ô tô, điện dân dụng, điện tử công nghiệp, may công nghiệp... Giai đoạn 2016 - 2020, mỗi năm đào tạo nghề cho khoảng 14.000 lao động dưới các hình thức như: đào tạo ngắn hạn, sơ cấp, trung cấp và cao đẳng nghề. Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề khu vực phía Tây của tỉnh.

Trong nhiều năm qua, Trường đã đào tạo nghề có tín chỉ cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, Trường tổ chức đào tạo và liên kết, hỗ trợ, phối hợp đào tạo trên 1.900 học sinh, sinh viên, học viên. Trong đó, đào tạo hệ trung cấp nghề với 3 ngành nghề chính là hàn, điện, may. 80% học sinh của nhà trường sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định và luôn được các doanh nghiệp đánh giá có tay nghề cao.

Đào tạo nghề điện dân dụng tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.

Cùng với phát triển hệ thống mạng lưới và quy mô đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề, nhận thức của người lao động trong tỉnh về học nghề, chuyển đổi việc làm đã có chuyển biến, đang dần trở thành nhu cầu thiết thực, phục vụ xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có xu hướng gia tăng hàng năm, đây là nguồn nhân lực khá dồi dào phục vụ cho phát triển kinh tế của tỉnh và đóng góp tích cực vào quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được các cấp, các ngành, địa phương tham gia tích cực và được cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề. Đặc biệt, trong những năm qua, tỉnh đã có những cơ chế, chính sách cụ thể đối với công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Mới đây nhất, là Đề án “Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020”.

Theo đó, quan điểm chủ yếu thu hút, đào tạo phát triển nguồn lực phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các thành phần kinh tế và toàn xã hội. Trong Đề án này đã chỉ rõ các cơ chế, chính sách thu hút và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020; tập trung vào các chính sách liên quan đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút người dân tộc thiểu số; thu hút hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực vào lĩnh vực dạy nghề... Bên cạnh đó, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh các cơ sở đào tạo nghề của tỉnh đào tạo phù hợp với yêu cầu của tình hình mới.

Đặc biệt, chủ động “đi tắt đón đầu” trong việc phối hợp với các cơ sở liên doanh tìm hiểu nhu cầu nguồn lao động, nhất là công nhân kỹ thuật có tay nghề, trình độ kỹ thuật cao để đào tạo; xác định cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nhân lực của tỉnh và mục tiêu quốc gia; xác lập chuẩn đầu ra; mở rộng hợp tác, liên kết với các chủ thể đào tạo có uy tín trong và ngoài nước...

Hội nhập và phát triển là xu thế tất yếu, đồng thời cũng là mong ước, kỳ vọng của mọi người dân. Trong đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là thế mạnh của Yên Bái trong thu hút các dự án đầu tư. Bởi đây là động lực cơ bản và mạnh mẽ nhất thúc đẩy mọi sự tăng trưởng và phát triển.

 Minh Tư

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục