Tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2016 | 4:35:08 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 15/4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI); Phòng Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc – Kotra Hà Nội; Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội (Korcham) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Dự hội nghị có ông H.E Jon Dae Joo – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện các bộ, ngành Trung ương, hơn 100 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc và các doanh nghiệp trong nước.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh cũng như cơ hội cho các nhà đầu tư khi đến với Yên Bái, trong đó đã khẳng định vị trí đặc biệt quan trọng của Yên Bái trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Với lợi thế này Yên Bái được Chính phủ quy hoạch và xác định là một trong những trung tâm liên kết vùng và là trục động lực phát triển của vùng trung du, miền núi phía Bắc.

Hiện nay, Yên Bái được xác định là một trọng điểm trung tâm trong tuyến hành lang kinh tế "Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng" và là một nhịp cầu quan trọng kết nối khu vực mậu dịch tự do ASEAN; là vệ tinh trong sự hợp tác phát triển của các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Đặc biệt, từ khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Yên Bái - Lào Cai hoàn thành, đi vào khai thác đã mở ra cho Yên Bái một lợi thế lớn, với vai trò là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển và hội nhập quốc tế cho khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Để huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt được mục tiêu phát triển, xứng đáng với vị trí địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh Yên Bái với khu vực; đồng thời, tạo cơ hội để tỉnh Yên Bái giới thiệu và gửi thông điệp về một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, nhiều tiềm năng, lợi thế khá nổi trội trong vùng, tỉnh đã có những cải cách, đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, sẽ là điểm đến tin cậy và hài lòng của các nhà đầu tư.

Xác định rõ chủ trương xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, nên ngoài các ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, khi đến với Yên Bái, các nhà đầu tư sẽ được hưởng thêm các ưu đãi đầu tư theo quy định của tỉnh.

Cụ thể, các doanh nghiệp được ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động địa phương; kinh phí cho nhà đầu tư thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và chính sách ưu đãi về thuế.

Tỉnh Yên Bái cam kết thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã ban hành, trong đó sẽ rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 15 ngày xuống 5 - 7 ngày. Thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thuê đất đai, cấp điện nước, đánh giá tác động môi trường và các thủ tục hành chính khác liên quan đến doanh nghiệp không quá 7 ngày.

Hàng năm, có kế hoạch bố trí vốn ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư. Tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp” định kỳ hàng tháng tạo điều kiện gặp gỡ, đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền để giải quyết những đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992. Trải qua hơn 20 năm hợp tác với nhiều cột mốc quan trọng như chính thức thiết lập quan hệ “Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21”; “ Đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc ngày càng phát triển bền vững, sâu sắc và gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng.  Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định: Yên Bái là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, chăn nuôi ở vùng Tây Bắc Việt Nam.

Được xác định là một trọng điểm trung tâm kinh tế trong tuyến hành lang kinh tế “Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng” và là một nhịp cầu quan trọng kết nối khu vực mậu dịch tự do ASEAN. Đặc biệt khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành đưa vào sử dụng đã mở ra cho Yên Bái một lợi thế lớn, với vai trò là một trong những động lực thúc đẩy, sự phát triển và hội nhập cho khu vực trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam. 

Với những thế mạnh về công nghệ, công nghiệp và hiện nay Hàn Quốc đang đẩy mạnh phát triển các ngành công nghệ cao (hạt nhân, điện tử, tin học, sinh học, vật liệu mới, năng lượng mới, công nghệ xanh – sạch…) và đi đầu thực hiện mô hình mới với tăng trưởng qua chiến lược phát triển xanh, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam hy vọng các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển quý báu cho tỉnh Yên Bái để có thể phát huy những thế mạnh và xem xét Yên Bái là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông H.E Jon Dae Joo – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam  cảm ơn  các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư dành cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.Ông H.E.Jun Dae Joo - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho hay: Hiện nay, tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam đến cuối năm 2015 là trên 45 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài số 1 tại Việt Nam. Số doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động đầu tư tại Việt Nam đã lên tới trên 4.600 doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang xem xét để có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt – Hàn có hiệu lực và sau khi kết thúc đàm phán hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương thì giá trị này càng tăng hơn. Hiện nay doanh nghiệp Hàn Quốc mới chỉ tập trung vào một số đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh Yên Bái mới chỉ có 6 doanh nghiệp.

Tuy nhiên tỉnh Yên Bái cần có những điều chỉnh phù hợp giúp cho nhiều nhà đầu tư có điều kiện tiếp cận nhanh hơn với nhiều dự án. Hiện nay các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh còn hạn chế nên tỉnh cần tăng cường quảng bá đầu tư hơn nữa, tạo ra những ưu đãi đầu tư khác biệt so với các địa phương khác.

Ngài Đại sứ nhấn mạnh: Việc tìm ra được những khó khăn của các doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đang đầu tư trên địa bàn tỉnh để tích cực giải quyết những khó khăn chính là hiệu quả nhất. Ngài Đại sứ mong rằng nội dung thảo luận giữa lãnh đạo tỉnh Yên Bái và các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giúp ích lớn cho sự nâng cấp, cải thiện được môi trường đầu tư của tỉnh, đây chính là nền tảng thuận lợi để giới thiệu tỉnh Yên Bái với các nhà đầu tư Hàn Quốc và thu hút đầu tư.

Quang cảnh Hội nghị

Cũng trong khuôn khổ hội nghị này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà -  Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã trực tiếp giới thiệu với các doanh nghiệp Hàn Quốc về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cũng như các cam kết của tỉnh Yên Bái trong việc cải thiện môi trường đầu tư, cũng như cam kết tiếp tục cải thiện các tiềm năng, thế mạnh đáp ứng tốt nhất các điều kiện mà nhà đầu tư quan tâm.

Trên tinh thần hợp tác, các nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá cao những lợi thế và tiềm năng cùng các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua. Theo đó, với các doanh nghiệp hiện đã và đang có ý định hợp tác đầu tư tại Việt Nam, điển hình như Công ty TNHH LG Electronics và các doanh nghiệp khác của Hàn Quốc đã quan tâm đến việc cải thiện chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh, các điều kiện về cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; những sản phẩm nông lâm sản, đặc sản của tỉnh Yên Bái có thể sản xuất trở thành hàng hóa. 

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và nỗ lực của Việt Nam nói chung và của tỉnh Yên Bái nói riêng; đồng thời khẳng định rất quan tâm và mong muốn đầu tư, hợp tác thương mại và mở rộng kinh doanh ở Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến và chế tạo.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Yên Bái tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện thành công các kế hoạch kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam, qua đó góp phần vào việc tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội, ông Ryu Hang Ha cho biết: Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách cởi mở, tạo môi trường đầu tư tốt cho doanh nghiệp, là điều kiện tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài. Nhờ sự nhất quán trong chính sách mở cửa đã có nhiều nhà đầu tư tìm đến Việt Nam. Đặc biệt nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang tìm cơ hội thử sức tại thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh điều kiện thuận lợi đó, tỉnh Yên Bái ở không quá xa với Hà Nội và là trung tâm của vùng Tây Bắc, việc tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư thực sự là sự kiện đáng mừng,"tôi tin chắc tinh thần Hội nghị sẽ lan tỏa đến nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, đây là cơ hội cho nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu thông tin về tỉnh Yên Bái và đưa ra quyết định của mình.

Ông Tae Yeon Ko - Tổng giám đốc Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam cho biết: "Thời gian vừa qua chúng tôi đã có những đóng góp vào kinh tế Việt Nam, tới đây khi có nhiều doanh nghiệp hỗ trợ, phụ trợ của LG Electronics muốn đầu tư vào Việt Nam thì chúng tôi sẽ cố gắng hết sức giới thiệu về tỉnh Yên Bái, làm tốt vai trò quảng bá hình ảnh cho Yên Bái. Ở Yên Bái hiện nay đã có những chính sách nhất quán hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài. Tới đây tỉnh cũng nên có phương án để đưa được nhiều sản phẩm như đặc sản của tỉnh giới thiệu với bạn bè trên thế giới. Hiện nay đường giao thông của Yên Bái tương đối đa dạng từ đường sắt, đường thủy, đường bộ và cách sân bay không quá xa, các địa phương khác đến Yên Bái cũng không mất quá nhiều thời gian,đây chính là điểm mang tính cạnh tranh. Lãnh đạo tỉnh Yên Bái rất quan tâm đến việc thực hiện các chính sách thu hút đầu tư, đây là cơ sở quan trọng để chúng tôi ký cam kết hợp tác với tỉnh".

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Đây là dấu ấn quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu về tiềm năng,  cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của tỉnh Yên Bái, làm tiền đề cho các hoạt động đầu tư cũng như mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa giữa tỉnh Yên Bái với các tổ  chức và doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tỉnh Yên Bái cam kết thực hiện tốt các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu và đầu tư vào Yên Bái. Với sự quyết tâm của tỉnh Yên Bái, sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI); Phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc – Kotra Hà Nội;  Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội (Korcham); Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI) và các Bộ, ngành Trung ương, sự hưởng ứng của các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân, sự ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức và doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tạo nên một bức tranh sôi động hơn trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thu hút đầu tư nói riêng tại tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Yên Bái với Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Yên Bái với các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc; lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái đã thông qua  nội dung thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam về một số nội dung hợp tác về duy trì sự hợp tác, công bằng, tương trợ lẫn nhau cùng nỗ lực trong thực hiện các chương trình nghị sự liên quan đến đầu tư giữa các bên. Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Yên Bái với Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong hệ thống chính trị, đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật và tiếp nhận vào làm việc tại Công ty cũng như giới thiệu các thành viên của Tập đoàn LG đến  đầu tư tại Yên Bái.

Mạnh Cường – Hùng Cường

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục