Yên Bái cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2016 | 8:20:58 AM

YênBái - YBĐT - Mục tiêu phát triển quy mô và chất lượng của doanh nghiệp tỉnh Yên Bái là đến năm 2020 có khoảng 1.900 doanh nghiệp và khoảng 370 hợp tác xã hoạt động; tỷ lệ huy động tổng sản phẩm trong tỉnh vào ngân sách tăng lên 10,5%; tạo thêm việc làm mới cho khoảng 17.000 lao động/năm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư về sản phẩm công nghiệp chế biến của tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư về sản phẩm công nghiệp chế biến của tỉnh.

Cùng với Nghị quyết (NQ) 19/2016/NQ - CP ngày 28/4/2016 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam, ngày 16/5/2016, Chính phủ đã ban hành NQ 35/2016/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ có NQ riêng về hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều giải pháp đồng bộ, được kỳ vọng sẽ mang đến “luồng gió mới” cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước, trong đó có tỉnh Yên Bái. Để khẳng định quyết tâm, trách nhiệm với cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái đã cam kết đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp phát triển.

“Trúng” mong đợi của doanh nghiệp

NQ 35/CP ra đời đã thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong việc đổi mới môi trường kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Đó là những quyết sách được đặt nhiều kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào sự đồng hành, sát cánh của Nhà nước, các cấp, các ngành và cán bộ, công chức cùng tham gia phát triển kinh tế. Và luồng gió mát lành ấy, đã tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Là công ty chuyên thiết kế các công trình thủy lợi, thủy điện, cấp nước sinh hoạt, giao thông, thiết kế cơ điện công trình, đường cao thế, hạ thế, trạm biến áp, trạm thủy điện, những năm qua, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế thủy lợi – thủy điện Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành của chính quyền địa phương.

Bà Phạm Thuý Hảo - Giám đốc Công ty cho biết: “NQ 35 của Chính phủ đã đáp ứng sự quan tâm, “đánh trúng” mong đợi của đa phần doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đều hào hứng với NQ này và mong đợi tỉnh sẽ triển khai nghiêm túc và hiệu quả những gì NQ đã quy định. Như thế, chắc chắn sẽ rất hữu ích cho doanh nghiệp”.

Còn với ông Nguyễn Trọng Hữu - Giám đốc Công ty TNHH chế biến chè Hữu Hảo, huyện Trấn Yên chuyên thu mua, chế biến và sản xuất chè thì tiếp nhận NQ 35 của Chính phủ với nhiều kỳ vọng về sự tiếp sức từ Nhà nước. Ông chia sẻ: “Thời gian qua, việc sản xuất, chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do năng lực tài chính yếu, dây chuyền thiết bị hạn chế nên khi NQ được triển khai sẽ giúp doanh nghiệp chúng tôi có được nguồn vốn hỗ trợ cần thiết để gỡ khó và mở rộng sản xuất, kinh doanh”.

Một trong những nội dung quan trọng mà NQ đề cập đến, đó là tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Đó là nội dung được anh Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Ong Hoàng Lâm, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên rất quan tâm. Anh mong muốn: “Là doanh nghiệp mới thành lập, nên chúng tôi còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Rất mong NQ được triển khai đồng bộ để những doanh nghiệp như chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và có thêm những kinh nghiệm khởi nghiệp thành công”.

Còn ông Đặng Văn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho rằng: “NQ 35 của Chính phủ rất phù hợp với nguyện vọng của các doanh nghiệp. Cùng với nhiều nội dung quan trọng thì NQ đã đề cập đến việc thủ tục hành chính được cải cách mạnh mẽ, quyết liệt và công tác thanh tra, kiểm tra không quá một lần trong năm, kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp… sẽ là một động lực để tăng sức mạnh cho doanh nghiệp. Thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, luôn giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh”.

Lễ ký kết giữa UBND tỉnh Yên Bái với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp.

Hiệu quả của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh

Tỉnh Yên Bái xác định việc triển khai NQ 35/CP không chỉ là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ mà quan trọng hơn, nó xuất phát từ chính những yêu cầu tự thân, cấp bách đang đặt ra đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Thông điệp quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành với doanh nghiệp của tỉnh được thể hiện qua các buổi đối thoại định kỳ, gặp gỡ, trao đổi Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp được tổ chức 1 tháng/lần; thành lập 1 tổ công tác chuyên giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành địa phương, các cơ quan trong tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn giải đáp, trợ giúp để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp...

Từ đó, đã gắn kết chính quyền với các doanh nhân, doanh nghiệp. Đến nay, tỉnh Yên Bái có trên 1.500 doanh nghiệp, trong đó có 346 doanh nghiệp tư nhân, 805 công ty TNHH, trên 350 công ty cổ phần và 20 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp đã thu hút, tạo việc làm cho hơn 29.000 lao động với thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng. Cộng đồng doanh nghiệp Yên Bái là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận xây dựng, phát triển kinh tế và có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh luôn có sự đổi mới, cải thiện, đã thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn trong và ngoài nước đến đầu tư tại tỉnh với nhiều dự án lớn như: Dự án khu trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện của Tập đoàn Hoa Sen; Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí và nhà phố thương mại Shop-House của Tập đoàn Vingroup; Dự án đầu tư, chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn của Công ty Nippon Zoki Việt Nam; Dự án sân golf Ngôi sao Yên Bái…

Để khẳng định sự cam kết đồng hành của chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp trong nỗ lực quyết tâm xây dựng một chính quyền kiến tạo, hỗ trợ đồng hành và phục vụ doanh nghiệp, tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Yên Bái đã ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp đến năm 2020 theo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ. NQ này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển, mở rộng và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Yên Bái nói chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra tiến độ thi công Dự án sân golf Ngôi sao Yên Bái.

Với tinh thần quyết liệt, Chương trình hành động thực hiện NQ 35 của Chính phủ, tỉnh đã đề ra 5 nhóm giải pháp cơ bản, trong đó có đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; tạo dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, cải tiến công nghệ; bảo đảm cho doanh nghiệp bình đẳng trong kinh doanh, tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

“Tỉnh Yên Bái luôn coi môi trường kinh doanh là cốt lõi, là điều kiện quyết định thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, là điều kiện sản sinh, sáng tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Đó còn là yếu tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế địa phương mà doanh nghiệp chính là lực lượng quyết định sự thành bại của nền kinh tế trong hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tỉnh luôn lấy phương châm “Hiệu quả của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh” để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp” - đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Đồng chí cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, tích cực tham gia phản biện, giám sát, góp ý và hiến kế cho các cơ quan, chính quyền các cấp trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển để NQ  được thực hiện tại tỉnh Yên Bái sẽ thực sự hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Mục tiêu phát triển quy mô và chất lượng của doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020 có khoảng 1.900 doanh nghiệp và khoảng 370 hợp tác xã hoạt động; tỷ lệ huy động tổng sản phẩm trong tỉnh vào ngân sách tăng lên 10,5%; tạo thêm việc làm mới cho khoảng 17.000 lao động/năm.

Để những con số đó thành hiện thực, tỉnh sẽ luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp, coi doanh nghiệp, doanh nhân như những người bạn thân thiện, là chỗ dựa vững chắc về mặt pháp lý cho các doanh nhân chân chính. Sự cam kết hỗ trợ, tạo niềm tin của chính quyền tỉnh sẽ là động lực tiếp sức để cộng đồng doanh nhân Yên Bái có một điểm tựa vững chắc, thực hiện tiếp những hoài bão lớn lao, làm giàu cho chính mình và đóng góp tích cực cho sự thịnh vượng và phát triển của địa phương.

Thanh Chi

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục