Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái làm việc tại Hàn Quốc:

Nhiều triển vọng mới trong hợp tác đầu tư

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2017 | 8:15:33 AM

YênBái - YBĐT - Với mục tiêu tăng cường hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Yên Bái và đại biểu Bộ Công thương do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Hàn Quốc.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Solkiss Hàn Quốc.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Solkiss Hàn Quốc.

Tại đây, Đoàn đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Yên Bái; khảo sát, tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi với một số doanh nghiệp Hàn Quốc tại thủ đô Seoul. Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Yên Bái được tổ chức tại khách sạn nổi tiếng OAK WOOD ở thủ đô Seoul theo đúng phong cách tổ chức và văn hóa truyền thống của đất nước Hàn Quốc.

Đến dự Hội nghị có đồng chí Phạm Hữu Chí - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc, đại diện Quốc hội Hàn Quốc, Bộ Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc và 150 doanh nghiệp Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Nhiều doanh nghiệp có quan hệ hợp tác với tỉnh Yên Bái cũng đã gửi hoa đến chúc mừng Hội nghị.

Trong không khí cởi mở, ấm tình hữu nghị, chào mừng và cảm ơn sự quan tâm của các nhà đầu tư, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đã đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động ở tỉnh Yên Bái, góp phần xây dựng Yên Bái giàu đẹp hơn; đồng thời, góp phần vào sự phát triển chung của mối quan hệ hai nước Việt - Hàn.

Giới thiệu với các nhà đầu tư về những thế mạnh của tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: Yên Bái có vị trí địa chính trị, địa kinh tế quan trọng trong khu vực phía Bắc Việt Nam, với hệ thống giao thông thuận lợi gồm cả đường bộ, đường thủy và đường sắt. Tỉnh có tiềm năng to lớn trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp chế biến, nông lâm sản, khoáng sản, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và lợi thế phát triển thương mại dịch vụ, đặc biệt là phát triển năng lượng điện tái tạo và du lịch... Yên Bái còn có một tiềm năng quan trọng nhất, đó là nhân tố con người.

Trong thời gian qua, Yên Bái luôn đảm bảo tốt môi trường an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư yên tâm trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh đã chú trọng cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh từ khâu quy hoạch phát triển kinh tế, chuẩn bị nguồn nhân lực, đưa ra nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư trong khuôn khổ, thẩm quyền của địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng khẳng định, Yên Bái sẵn sàng và nỗ lực ở mức cao nhất để làm hài lòng các nhà đầu tư; đồng thời, cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành với các nhà đầu tư trong quá trình đầu tư kinh doanh.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của tỉnh Yên Bái trong việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại thủ đô Seoul. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao nhất ở một tỉnh của Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác tổ chức hội nghị như thế này tại Hàn Quốc. Điều đó, thể hiện rõ quyết tâm của Yên Bái trong việc hợp tác thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Bởi vậy, thông tin về sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm và trực tiếp đến tham dự Hội nghị của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Khẳng định Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Yên Bái tại Hàn Quốc là hoạt động mở đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ hợp tác Việt - Hàn trong năm 2017.

Đại sứ Phạm Hữu Chí cũng nhấn mạnh, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, trong vai trò cầu nối sẽ có các hoạt động thiết thực sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc những vấn đề liên quan đến việc đầu tư vào Yên Bái nói riêng và Việt Nam nói chung trên cơ sở các bên cùng có lợi.

Trong vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về năng lượng, đồng chí Đặng Huy Cường - Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Việt Nam thuộc Bộ Công Thương đã giới thiệu về quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam, nhu cầu phát triển năng lượng sạch và mời gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Ủng hộ và hứa tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Dự án Phát điện năng lượng mặt trời quy mô 500 MW của Công ty Solkiss đầu tư vào khu vực hồ Thác Bà tỉnh Yên Bái. Đồng chí Đặng Huy Cường cũng yêu cầu tỉnh hướng dẫn Công ty triển khai các trình tự, thủ tục đầu tư vào địa phương theo đúng quy định của Việt Nam.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm đến các thế mạnh tự nhiên, các sản phẩm đặc thù của tỉnh như: quế, gỗ và khoáng sản cũng như các cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút mời gọi đầu tư của tỉnh Yên Bái; tìm hiểu sâu về những thuận lợi, khó khăn khi đầu tư vào Yên Bái. Những băn khoăn, thắc mắc đó đã được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành của tỉnh Yên Bái trực tiếp trao đổi.

Trước sự chứng kiến của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Phạm Hữu Chí và đại diện hai bên, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đã ký Biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Solkiss Hàn Quốc về việc triển khai thủ tục đầu tư vận hành Dự án Phát điện năng lượng mặt trời quy mô 500MW sử dụng công nghệ của hệ thống thủy điện tích hợp năng lượng mặt trời tại hồ Thác Bà với tổng mức đầu tư trên 22.000 tỷ đồng Việt Nam. Ký Biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH SAE HWA và Công ty TNHH Hợp tác Nông nghiệp Songiol Hàn Quốc về việc khảo sát đầu tư tại Yên Bái.

Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái cũng đã đi thực tế ở một chi nhánh nhà máy điện của hệ thống thủy điện tích hợp năng lượng mặt trời về hơi nước của Công ty Solkiss tại hồ Geumkwang, thành phố Anseong. Điểm đặc biệt của loại nhà máy này là, các tấm pin mặt trời được bố trí nổi trên mặt nước. Nhờ đó, có thể dễ dàng điều khiển xoay theo hướng mặt trời để tích tụ năng lượng. Ngoài mục tiêu phát điện, mô hình nhà máy này còn tạo ra cảnh quan đẹp mắt, góp phần phát triển du lịch và bảo vệ môi trường nước cũng như bảo vệ các loài thủy sinh.

Sau khi nghe lãnh đạo Công ty Solkiss giới thiệu về công nghệ của nhà máy, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà và đoàn công tác đã cùng trao đổi với Công ty này về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm trong việc triển khai Dự án tại Yên Bái. Theo đó, sau hơn 2 tháng khảo sát tại hồ Thác Bà, Công ty này đã khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, tiếp tục sớm hoàn thiện công tác chuẩn bị cho Dự án. Hai bên cũng đã  tiếp tục thống nhất những công việc, những thủ tục pháp lý cần được hoàn thiện để sớm trình các bộ, ngành chức năng và Chính phủ Việt Nam theo quy định.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Công ty TNHH Solkiss thực hiện các thủ tục đầu tư nhằm khởi công Dự án trong năm 2017. Công ty Solkiss hứa hẹn sẽ nhanh chóng lập hồ sơ thủ tục dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Yên Bái và các ngành, địa phương liên quan để triển khai Dự án theo quy trình quy định; thành lập doanh nghiệp Solkiss Yên Bái để thuận lợi cho quản lý và hoạt động của Công ty; phối hợp với tỉnh Yên Bái đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật cao của địa phương và tiếp nhận vào làm việc khi Dự án triển khai đầu tư tại tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng tranh lưu niệm cho công ty Stemmedia, đơn vị nghiên cứu ứng dụng công nghệ sử dụng tế bào gốc vào hoạt động chăm sóc sức khỏe con người.

Đến thăm Công ty Sản xuất công nghệ cao, đoàn công tác của tỉnh được giới thiệu quy trình hoàn chỉnh sản xuất nấm thực phẩm sạch từ khâu đầu tiên làm các giá thể đến sản phẩm cuối cùng là đóng gói đưa sản phẩm đi tiêu thụ. Theo đó, mỗi công đoạn sản xuất phải tuân thủ ngặt nghèo yêu cầu về kỹ thuật từ nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, vô trùng... và cả kinh nghiệm để có sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn. Đặc biệt, toàn bộ hoạt động sản xuất của Công ty đều được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Qua đó, lãnh đạo Công ty dù ở bất kỳ đâu trên đất Hàn Quốc vẫn có thể kiểm tra và xử lý kỹ thuật tại Công ty thông qua điện thoại thông minh.

Tiếp đó, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái cũng đã đến thăm Công ty Leestone chuyên chế tác các sản phẩm nội thất cao cấp từ đá. Điều đáng nói là, hầu như tất cả nguyên liệu sản xuất của Công ty đều được nhập khẩu từ nhiều nước như: Trung Quốc, Ấn Độ, Ý và Việt Nam…  Sau đó, Công ty sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra các sản phẩm nội thất có giá trị rất cao và thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Hàn Quốc. Trao đổi với lãnh đạo Công ty, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà và các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã giới thiệu với Công ty tiềm năng về khoáng sản, đặc biệt là đá vôi trắng ở Lục Yên và các loại đá cảnh chất lượng cao ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà thống nhất sẽ tạo mọi điều kiện để Công ty đến khảo sát và nghiên cứu xây dựng nhà máy chế biến sâu tại Yên Bái.

Trong chuyến làm việc này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác cũng đã dành thời gian đến thăm và khảo sát tại Công ty Stemmedia. Đây là đơn vị đã  nghiên cứu thành công và ứng dụng công nghệ sử dụng tế bào gốc vào hoạt động chăm sóc sức khỏe con người như: điều trị các vết thương ngoài da, điều trị một số loại ung thư, làm trẻ hóa tế bào… đang được thế giới quan tâm sử dụng với giá thành hợp lý. Được biết, Công ty này đang có ý định đầu tư mở phòng nghiên cứu và điều trị bệnh bằng công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đã mời Công ty đến Yên Bái xây dựng trung tâm chữa bệnh bằng tế bào gốc. Theo đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện bố trí cho Công ty một số phòng làm việc và phòng khám, chữa bệnh đủ tiêu chuẩn tại Bệnh viện 500 giường của tỉnh. Lãnh đạo Công ty đã cảm ơn thịnh tình và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Yên Bái và hứa hẹn sẽ sang Yên Bái khảo sát trong thời gian gần nhất.

Sau 3 ngày làm việc tại Hàn Quốc, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra. Ngoài những thành công trong việc quảng bá, mời gọi xúc tiến đầu tư và ký kết biên bản hợp tác đầu tư, đoàn công tác của tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với các doanh nghiệp Hàn Quốc về sự chân thành, thân thiện và cởi mở cùng hợp tác, cùng phát triển. Thông qua đó, tạo kỳ vọng cho các nhà đầu tư về cơ hội đầu tư vào tỉnh Yên Bái trong tương lai không xa, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế của địa phương cũng như mối quan hệ Việt - Hàn ngày càng phát triển.

Thủy Nguyên

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục