Yên Bái đẩy mạnh điều kiện để doanh nghiệp phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2017 | 7:07:52 AM

YBĐT - Trong 10 tháng năm 2017, đã có 35 dự án đầu tư được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nâng tổng số dự án đầu tư toàn tỉnh lên 420 dự án. 

Sản xuất ván bóc tại Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình.
Sản xuất ván bóc tại Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình.

Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường thu hút, phát triển các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm gắn với tái cơ cấu các ngành nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ; tiếp tục cải cách hành chính, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi… là những chính sách, giải pháp mà tỉnh Yên Bái đã, đang triển khai nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động.


Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện nhiều nhóm giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư; huy động các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng; triển khai các chính sách ưu đãi về vốn, mặt bằng, nhân lực; đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp Nhà nước, tái cơ cấu doanh nghiệp, đẩy nhanh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; khuyến khích khởi nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh… 

Nhờ vậy, các nhà đầu tư đến với Yên Bái ngày càng nhiều, trong đó, có sự góp mặt của một số nhà đầu tư lớn như Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty trách nhiệm hữu hạn Nippon Zoki Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh tế Chân - Thiện  - Mỹ, Công ty TNHH DaeSeung Global, Công ty TNHH Unico Global YB, Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF... 

Trong 10 tháng năm 2017, đã có 35 dự án đầu tư được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nâng tổng số dự án đầu tư toàn tỉnh lên 420 dự án. 

Trong đó, lĩnh vực công nghiệp 321 dự án với 39.508,22 tỷ đồng và 129,23 triệu USD; lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản 44 dự án với 4.732,18 tỷ đồng và 78,6 triệu USD; lĩnh vực thương mại, dịch vụ và kinh tế khác 55 dự án với 15.194,8 tỷ đồng và 4,7 triệu USD. 

Với sự góp mặt của các nhà đầu tư lớn từ trong và ngoài nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị. Trong 10 tháng năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 7 nghìn  tỷ đồng, bằng gần 80% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt 86,6 triệu USD, bằng 86,63% kế hoạch, tăng 39,57% so với cùng kỳ.

Dù đã đạt được những kết quả khả quan nhưng thẳng thắn nhìn nhận hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên gặp khó khăn do đơn hàng sụt giảm, thị trường thu hẹp, tiêu thụ sản phẩm chậm, tồn kho cao, nhiều doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, chịu tác động mạnh do thay đổi về chính sách xuất khẩu; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông lâm sản một phần bị thiếu nguyên liệu và thị trường xuất khẩu chủ yếu vẫn dựa vào Trung Quốc nên không ổn định đầu ra, hiệu quả kinh doanh thấp. 

Bên cạnh đó, trong công tác thu hút đầu tư đến nay còn bộc lộ một số tồn tại, khó khăn như: quy mô đầu tư nhỏ, hiệu quả đầu tư thấp; một số thế mạnh chưa được khai thác phát huy; nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ,  ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư kinh doanh…

Trước những khó khăn trên, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. 

Theo đó, các sở, ban, ngành phải niêm yết, công bố đầy đủ các quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tại bộ phận một cửa của mỗi đơn vị; đơn giản hóa, giảm đến mức thấp nhất các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật… 

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư…

Hùng Cường

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục