Chào mừng Lễ hội Quế Văn Yên Lần III-2019:

Viễn Sơn điểm đến

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2019 | 8:20:02 AM

YênBái - Lễ hội Quế huyện Văn Yên năm nay, xã Viễn Sơn tiếp tục được lựa chọn là một trong các điểm đến. Là nơi sinh sống của đồng bào Dao, Viễn Sơn có Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Tháp Cái là nơi thờ Ông Tổ nghề trồng quế.

Đồng bào Dao xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên thu hoạch quế. (Ảnh: Tư liệu)
Đồng bào Dao xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên thu hoạch quế. (Ảnh: Tư liệu)

Ông Trần Ngọc Trác - Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi: "Vừa là niềm tự hào vừa là nhiệm vụ, địa phương quyết tâm sẽ chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để đón du khách, để du khách có những trải nghiệm tốt đẹp và thật ý nghĩa”.

Đảng ủy và chính quyền xã đã chỉ đạo thực hiện tổng vệ sinh trục đường chính trong "Ngày thứ Bảy cùng dân” với sự tham gia của gần 100 cán bộ, công chức, giáo viên mầm non xã cùng nhân dân địa phương. Trên địa bàn xã có 10 nhà nghỉ cộng đồng có thể phục vụ cho trên 100 người nếu du khách có nhu cầu ăn nghỉ, sinh hoạt. 

Đối với hoạt động trải nghiệm vùng quế, Viễn Sơn sẽ tổ chức cho du khách đến thăm Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Tháp Cái là nơi thờ Ông Tổ nghề trồng quế. Hoạt động này nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử và giúp du khách hiểu thêm về quá trình khai khẩn, lập làng bản cũng như sự có mặt và phát triển của cây quế nơi đây. 

Du khách ngay sau đó sẽ được đến với đồi quế ở thôn Khe Lợ để cùng nhau ghi lại khoảnh khắc đẹp. Đồi quế của hộ ông Nguyễn Kim Hín là địa điểm cho du khách tham quan rộng khoảng 2 ha với những cây quế đã hơn 20 năm tuổi. 

Nếu muốn ngắm nhìn những cây quế đẹp hơn 30 năm tuổi, du khách tiếp tục hành trình đến với hộ ông Đặng Văn Lâm ở thôn Khe Qué. Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ quế như: ống điếu, lọ tăm, logo… cho thấy sức sáng tạo không giới hạn trong lao động, sản xuất của đồng bào địa phương. 

Đến với Viễn Sơn, du khách thỏa sức tìm hiểu nét đặc sắc trong các giá trị văn hóa truyền thống của người Dao đỏ bản địa từ Lễ Cấp sắc 12 đèn, chữ viết, hát Páo dung đến múa Rùa, múa Gông… 

Trong xu thế phát triển du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái, xã Viễn Sơn bám sát chủ trương, định hướng, kế hoạch của huyện. Hoạt động du lịch sinh thái vùng quế ở Viễn Sơn là có thêm một hình thức giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa của dân tộc Dao đỏ. 

Nét đẹp văn hóa ấy vốn gắn kết vô cùng mật thiết với việc trồng quế của họ. Con gái đi lấy chồng, những đồi quế trở thành của hồi môn. Các con lần lượt đi ở riêng, những đồi quế cũng được san sẻ thành nhiều phần. 

Ngoài giá trị về kinh tế thì điều đó còn chứa đựng sự răn dạy, là lời nhắc nhở của đời trước với đời sau về việc phải chăm chỉ, hăng say lao động sản xuất. Những đồi quế mang màu xanh no ấm nhờ vậy tiếp nối từ đời này sang đời khác với giá trị văn hóa, tâm linh, tinh thần và vật chất không tách rời. 

Để phát triển du lịch sinh thái vùng quế gắn với du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, Bí thư Đảng ủy xã Trần Ngọc Trác nhấn mạnh: "Trước tiên, quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc tích cực của chính mỗi người dân. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền để đồng bào nâng cao ý thức, nhận thức về trồng, chăm sóc, chế biến, đa dạng các sản phẩm để nâng cao thu nhập từ cây quế và quan tâm bảo tồn những cây quế đẹp, đồi quế đẹp, vừa là giữ nguồn giống tốt vừa có địa điểm cho du khách tham quan. 

Mặt khác, cũng cần phải xây dựng hoạt động kết nối cộng đồng, cải tạo các nhà nghỉ cộng đồng, nâng cấp hệ thống đường giao thông, có thêm nhiều hơn nữa các hoạt động thu hút du khách... và đặc biệt là người dân phải được học cách làm du lịch”. 

Hội tụ đầy đủ các điều kiện như vậy thì du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái vùng quế ở Viễn Sơn nói riêng, ở Văn Yên nói chung chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp, khó quên trong lòng du khách như hương quế mãi đượm say. 

Nguyễn Thơm

Tags Viễn Sơn chỉ dẫn địa lý vùng quế du lịch sinh thái người Dao Lễ cấp sắc Páo dung điểm đến

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục