Chuyển biến nhờ đảng viên tận tụy

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/9/2015 | 10:06:01 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Bản Công, huyện Trạm Tấu có 8 chi bộ với 106 đảng viên. Mặc dù là xã vùng cao khó khăn, nhưng Đảng bộ đã đoàn kết, tập trung lãnh đạo nhân dân khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Người dân xã Bản Công nhận phân bón hỗ trợ của Nhà nước phục vụ sản xuất.
Người dân xã Bản Công nhận phân bón hỗ trợ của Nhà nước phục vụ sản xuất.

Đồng chí Hờ A Vư - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Thành công lớn nhất của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua là bảo đảm được an ninh lương thực tại chỗ. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.843 tấn, tăng 343 tấn so với mục tiêu nghị quyết. Bình quân lương thực đầu người đạt 735kg/năm, tăng 288 kg so với năm 2010. Kết quả đó là nhờ Đảng bộ đã lãnh đạo tốt nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng”.

Trước hết, Đảng bộ xã thực hiện tốt nhiệm vụ phân công cấp ủy phụ trách thôn, đảng viên phụ trách hộ trong triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Tất cả cán bộ, đảng viên đều sâu sát tới từng thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, trồng màu... Trong đó, các cán bộ, đảng viên phải phối hợp tốt với trưởng thôn, bản và các già làng, người có uy tín gương mẫu thực hiện trước, vận động bà con trong dòng họ tham gia phong trào và khẳng định hiêuh quả kinh tế để làm gương cho mọi người noi theo.

Kết quả tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” là vụ xuân 2015, xã Bản Công cấy được 195ha lúa xuân, vượt 15 ha so với kế hoạch đề ra. Số diện tích vượt là do người dân đã tích cực khai hoang, cải tạo diện tích thiếu nước trước đây không thể cấy được, đồng thời làm tốt phòng trừ sâu bệnh, đầu tư thâm canh nên năng suất lúa đạt 44 tạ - 45 tạ/ha. Cùng với cây lúa, cây ngô cũng là loại cây chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã, với diện tích hàng năm 200ha. Phần lớn diện tích ngô đồi được chuyển đổi từ đất lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô theo định hướng phát triển ngô hàng hóa của huyện.

Ông Hảng A Chinh, Trưởng thôn Kháo Chu - một trong những thôn trồng nhiều ngô nhất xã cho biết: "Vụ ngô vừa qua, cả thôn trồng được 40ha bằng các giống ngô lai như 9689, AG59, NK66. Được Nhà nước hỗ trợ giống, phân bón, nên bà con phấn khởi lắm, nhà nào cũng đăng ký trồng ngô".

Ông Hảng A Tủa cùng thôn Kháo Chu cũng là người đi đầu trong chuyển đổi lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, nên vụ nào ông Tủa cũng trồng trên 1ha và thu nhập gần 40 triệu đồng mỗi vụ. Ông Tủa cho biết: "Trước đây mình chủ yếu trồng lúa nương, năng suất kém lắm. Từ ngày được cán bộ khuyến nông, cán bộ xã vận động chuyển sang trồng ngô, thu nhập tăng lên nhiều. 2 năm nay, vụ nào mình cũng trồng hơn 1ha, giống được Nhà nước hỗ trợ, mỗi vụ mình thu gần 40 triệu đồng".

Từ khi được cán bộ, đảng viên tuyên truyền, vận động thực hiện chuyển đổi đất lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, kết hợp tăng vụ, khai hoang ruộng nước, đời sống người dân Bản Công đã thay đổi rõ rệt và diện tích lúa nương hiện chỉ còn 27 ha. Cây ngô đang dần trở thành loại hàng hóa quan trọng góp phần xóa đói giảm nghèo. Không chỉ vậy, tận dụng những khu vực có nguồn nước, đất đai tốt, cán bộ, đảng viên trong xã còn vận động người dân gieo trồng các loại rau mầu, đậu, đỗ được trên 25ha, tiêu thụ tốt, đem lại thu nhập khá cho người dân, từng bước thay đổi thói quen tự cung tự cấp. Cây sắn, cây chè cũng được quan tâm phát triển. Hiện, xã có 113ha chè, trong  đó chủ yếu là chè shan, sản lượng ước đạt 99 tấn với giá bán từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg, cũng đem lại cho người dân nguồn thu đáng kể.

Chăn nuôi cũng tạo được bước phát triển đáng khích lệ. Hiện nay, toàn xã có gần 10.000 con gia súc, gia cầm các loại, trong đó đàn trâu 571 con, đàn bò 374 con, đàn dê 331 con, đàn gia cầm trên 6.000 con. Một trong những điều kiện thuận lợi để Bản Công phát triển đàn đại gia súc đó là, xã đã chỉ đạo tốt việc quy hoạch bãi chăn thả. Đây là điều mà ít xã vùng cao làm được. Theo Chủ tịch UBND xã - Tráng A Hồ thì 5/5 thôn, bản đều có bãi chăn thả chung, người dân không thả rông gia súc trên rừng và một phần chăn nuôi bán công nghiệp.

Mục tiêu đặt ra của Đảng ủy, chính quyền xã  Bản Công là mỗi năm giảm 6,3% hộ nghèo. Để đạt được mục tiêu này, tập thể cán bộ, đảng viên của 8 chi bộ trong xã đang tích cực vận động nhân dân thâm canh, tăng vụ. Bởi vì, vụ mùa xã mới cấy được 131ha và vẫn còn trên 60ha nằm ở những khu vực cao, thiếu nước, thời tiết lạnh giá, nhưng nếu có sự đầu tư về thủy lợi, đưa các giống lúa chịu hạn, chịu rét vào canh tác, chắc chắn diện tích vụ mùa sẽ tăng lên. Mặt khác, Bản Công sẽ tận dụng lợi thế về đất đai, bãi chăn thả rộng lớn để phát triển chăn nuôi đại gia súc; vận động nhân dân trồng cỏ, chăn nuôi theo phương thức bán công nghiệp... Với những thành công bước đầu trong chỉ đạo phát triển kinh tế, Bản Công chắc chắn sẽ còn vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân.

Anh Dũng

Các tin khác

Ngày 30/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dưới đây là toàn bộ nội dung Chương trình hành động:

Đảng bộ thành phố Yên Bái tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, xác định “5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trên 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/9) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng quyết định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Báo Yên Bái điểm lại các hoạt động chính trong những ngày diễn ra Đại hội.

Ông Đỗ Đức Duy chia sẻ tâm huyết khi Yên Bái là tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết. Theo ông, đây là điểm mới trong chiến lược phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục