Thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm và tâm huyết trong góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2015 | 10:42:07 AM

YBĐT - Công tác tổ chức lấy ý kiến ở các cơ sở Đảng trong toàn tỉnh Yên Bái được diễn ra nghiêm túc, có chất lượng với không khí thảo luận, trao đổi rất sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm và tâm huyết.

Đại biểu các ngành thành viên Mặt trận Tổ quốc và tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh tham gia ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng.
Đại biểu các ngành thành viên Mặt trận Tổ quốc và tổ chức hội, đoàn thể của tỉnh tham gia ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng.

Thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm công tác tham mưu của Đảng; các cơ quan thông tin truyền thông bám sát và quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, quy định việc lấy ý kiến và tổng hợp, giới thiệu ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Mặc dù thời gian triển khai lấy ý kiến chỉ diễn ra từ 5/10 - 20/11/2015 nhưng với tinh thần dân chủ tập trung, phát huy trí tuệ tập thể của toàn Đảng, toàn dân, Tỉnh ủy Yên Bái đã hoàn thành tốt việc tổ chức lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc khắp các địa bàn toàn tỉnh đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng đạt hiệu quả cao.

Công tác tổ chức lấy ý kiến ở các cơ sở Đảng trong toàn tỉnh được diễn ra nghiêm túc, có chất lượng với không khí thảo luận, trao đổi rất sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm và tâm huyết. Các nội dung thảo luận của đại biểu cán bộ, đảng viên và nhân dân đều rất cụ thể, rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm bám sát vào những gợi ý và hướng dẫn thảo luận, góp ý của cấp trên.

Qua tổng hợp, đã có trên 37.000 lượt ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Hầu hết các ý kiến tham gia đều xuất phát từ động cơ đúng đắn, thể hiện tinh thần xây dựng và tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái trước Đảng và đất nước.

Các ý kiến tham gia cơ bản đều nhất trí với nội dung của dự thảo các văn kiện và đánh giá quá trình chuẩn bị văn kiện rất công phu với bố cục chặt chẽ, khoa học, phản ánh khách quan những kết quả đạt được và cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế, tồn tại, chỉ rõ nguyên nhân và đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho nhiệm kỳ tiếp theo; thể hiện được tầm chiến lược, vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Đặc biệt, có những ý kiến đóng góp của cán bộ lão thành, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và một số cán bộ hưu trí có chiều sâu, có tính phát hiện, tính dự báo cao. Chẳng hạn, bố cục trong phần Mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước 5 năm 2016 - 2020 cần xắp xếp lại, mục tiêu phải tương ứng với nhiệm vụ. Bởi vì, trong nhiệm vụ tổng quát thì công tác xây dựng Đảng lại xắp xếp ở vị trí thứ 11 là không phù hợp mà phải đưa lên vị trí thứ nhất để tương ứng với nhiệm vụ thứ nhất đã xác định trong phần "Sáu nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII".

Về đổi mới  căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, bổ sung thêm 1 nhiệm vụ, giải pháp là: "Khắc phục tình trạng mở mới không theo quy hoạch các cơ sở giáo dục và đào tạo; kiên quyết không cấp phép hoặc thu hồi giấy phép đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo không đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất..." để giảm tỷ lệ thất nghiệp trong xã hội.

Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, một số ý kiến tham gia: vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động ngoại giao nhân dân của mặt trận Tổ quốc là vô cùng quan trọng. Cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong tập hợp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước...

Nếu như kết quả thành công của đại hội Đảng các cấp trong tỉnh thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả của Đảng bộ tỉnh Yên Bái về đổi mới công tác xây dựng Đảng thì chất lượng của các ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng thời gian qua, chính là tập hợp sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất về nhận thức, hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, góp phần xây dựng, hoàn thiện để các dự thảo văn kiện sẽ trở thành Nghị quyết Đại hội XII của Đảng được sớm đi vào cuộc sống.

Thanh Hương

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục