Đảng bộ Hát Lừu: Dấu ấn một nhiệm kỳ đại hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/2/2020 | 8:09:05 AM

YênBái - Dấu ấn đầu tiên phải kể đến là xã đã tập trung phát huy các tiềm năng, thế mạnh gắn với xây dựng nông thôn mới

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu tặng giấy khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Hát Lừu.
Đồng chí Trần Ngọc Luận - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu tặng giấy khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Hát Lừu.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, 100% chỉ tiêu của nghị quyết đều đạt và vượt kế hoạch; 5 năm liền Đảng bộ xã đạt đảng bộ trong sạch vững mạnh; tỷ lệ hộ nghèo từ trên 76% năm 2015 giảm còn 10,58%; đặc biệt, xã đã về đích nông thôn mới trước một năm.

Đồng chí Lò Văn Chiến - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: bước vào thực hiện các nghị quyết của Đảng bộ lần thứ VIII, xã Hát Lừu gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là chịu ảnh hưởng nặng nề trận lũ lịch sử vào tháng 10/2017, dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Mặt khác, kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế; năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thấp; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế... 

Song, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ tập thể, nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, sáng tạo, linh hoạt trong thể chế hóa, cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 và các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của địa phương nên đã đạt được kết quả quan trọng và khá toàn diện. 

Dấu ấn đầu tiên phải kể đến trong nhiệm kỳ là, xã đã tập trung phát huy các tiềm năng, thế mạnh gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Theo đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hát Lừu đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp tập trung vào phát triển cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm và hình thành một số vùng cây nguyên liệu. Vận động nhân dân áp dụng khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất; chú trọng đầu tư, thâm canh tăng vụ, đưa các loại giống mới có năng suất cao... 

Đảng viên Lò Thị Tình ở thôn Lừu 2 bày tỏ: "Nhiệm kỳ qua, chúng tôi vui mừng bởi các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất như: hỗ trợ đầu tư giống lúa, ngô, hỗ trợ phát triển chăn nuôi, công cụ sản xuất đều được xã triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, gia đình tôi đã tập trung chăn nuôi lợn, trồng rừng, thâm canh lúa... đem lại cuộc sống ấm no”. 

Chính sách hợp với lòng dân, cùng với sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, đến nay, xã đã hình thành một số sản phẩm nông nghiệp đặc sản, đặc trưng có thương hiệu như: nếp 87, tẻ đỏ, gà đen, lợn bản địa, hình thành vùng trồng rau sạch; duy trì, phát triển tốt 4 mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn nái, lợn thương phẩm. 

Trong XDNTM, xã huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, khơi dậy ý thức tự vươn lên, không ỷ lại vào Nhà nước trong XDNTM và thực hiện theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng". 

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư cho XDNTM đạt trên 111,6 tỷ đồng. Hết năm 2019, xã đạt chuẩn NTM trước một năm và đang xây dựng thôn Lừu 2 là thôn NTM kiểu mẫu. 

Hiện, 100% đường nông thôn, thủy lợi được kiên cố hóa để đi lại thuận tiện và chủ động nước tưới sản xuất nông nghiệp; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; cả 3 trường học đều có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục không ngừng nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 10,58%. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được Đảng bộ Hát Lừu quan tâm, nên năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tiếp tục được nâng cao; đặc biệt là việc sắp xếp thôn bản và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị xã đạt nhiều kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước. Đảng bộ nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

Đánh giá về những thành tựu Đảng bộ xã Hát Lừu đạt được, đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu khẳng định: trước hết, cấp ủy, chính quyền xã luôn đoàn kết, đồng lòng, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành vừa đảm bảo phát huy dân chủ, tính năng động, chủ động, sáng tạo vừa tăng cường kỷ luật, kỷ cương; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung sức thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng thời, không ngừng khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế, sử dụng hợp lý các nguồn lực của xã. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành cấp trên để thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững.

Về Hát Lừu hôm nay, một cảm nhận chung là diện mạo nông thôn đang thay đổi từng ngày, chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người dân không ngừng được cải thiện. Nội bộ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. 

Đây là tiền đề quan trọng để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện thành công 28 chỉ tiêu và chủ đề của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IX nhiệm kỳ 2020 - 2025 "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo; huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương; quyết tâm đưa xã Hát Lừu phát triển bền vững”. 

Đại hội vinh dự được Huyện ủy Trạm Tấu chọn là đại hội điểm cấp cơ sở được tổ chức trong hai ngày 27- 28/2.

Văn Tuấn

Tags Trạm Tấu Đảng bộ Hát Lừu đoàn kết thống nhất tẻ đỏ gà đen lợn bản địa

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục