Món Roti Canai độc đáo ở Malaysia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/4/2014 | 8:01:36 AM

Ảnh hưởng bởi ẩm thực của văn hóa Ấn Độ, các món ăn sáng tại Malaysia thiên về cơm, bánh như Roti Canai cùng hương vị đặc trưng thơm lừng khắp phố là cà ri.

Bữa ăn gồm một phần cà ri gà nóng hổi ăn cùng với bánh Roti Canai thơm phức đủ ấm bụng cả buổi sáng.
Bữa ăn gồm một phần cà ri gà nóng hổi ăn cùng với bánh Roti Canai thơm phức đủ ấm bụng cả buổi sáng.

Ẩm thực đường phố tại Malaysia đa dạng và phong phú với các món ăn đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi các góc phố người Hoa thơm lừng hương vị của bánh bao, há cảo, cháo với sữa đậu nành, quẩy nóng, mì vằn thắn thì phía đối diện là hương thơm đậm vị cà ri nồng nồng, một loại gia vị dù đi đâu cũng không thể lẫn mùi. Trong quán, những vị khách người Malay gốc Ấn hay Indonesia dùng bữa sáng với cà ri nấu với đậu, khoai tây, cà rốt, thịt gà, ăn kèm bánh thay vì cơm.

IMG-0041-1-JPG-3605-1398139299.jpg

Roti Canai là loại bánh phổ biến được bán trên đường phố ở Malaysia, bánh làm bằng bột mì với nhân có thể là hành, trứng hay phomai, được khách mua mang đi ăn đường.

Ở bất kể quán ăn nào tại Malaysia bạn cũng có thể gọi được món cà ri gà cùng bánh Roti Canai ăn kèm. Đó là món ăn phổ biến cho bữa sáng mỗi ngày của người dân nơi đây. Trong thực đơn của quán có món cà ri thịt cừu, thịt bò, thịt gà, cá nhưng tuyệt nhiên không có thịt lợn vì vấn đề tôn giáo. Nếu bạn đã từng ăn các món tại Ấn Độ, sẽ thấy như vậy là quá nhiều so với các món cà ri đơn điệu và không có nhiều thịt ở đây. Với những người ưa thích hương vị cà ri thì Malaysia quả là một nơi đáng để khám phá ẩm thực.

Các loại thảo mộc được nấu trong món cà ri gà được trồng từ chính đất Malaysia, tạo nên hương vị riêng biệt. Lối nấu nướng Malay sử dụng nhiều loại cây cỏ như cỏ chanh, lá dừa dại, lá chanh, cây húng quế, cây rau nghề, hạt nhục đậu khấu, nghệ, mầm củ gừng dại cùng thìa là, rau mùi, tiêu, bạch đậu khấu, hồi và cỏ cà ri. Có nhiều loại gia vị không phải dạng khô mà tươi như cây nghệ, riềng nếp, tương ớt tươi, hành và tỏi. Món ăn thường được kết hợp giữa các gia vị tươi và khô, tạo thành một thứ bột nhão và rồi khử dầu. Nước dừa tươi cũng thường được sử dụng tạo hương thơm béo ngậy cho cà ri.

7719837-orig-5870-1398139299.jpg

Từ quán bình dân đến quán ăn sang trọng đều có bán món ăn này.

Nguyên liệu chính là thịt gà được tẩm ướp với từng loại gia vị theo mỗi giai đoạn khác nhau trước khi nấu một đêm để thấm đều. Vị cay cay, thơm nhẹ của cari hòa cùng vị bùi của khoai tây, cà rốt tạo nên vị ngọt dịu ít béo ngậy, khiến cho thực khách không có cảm giác ngấy. Cà ri gà bữa sáng thường ăn kèm với bánh Roti Canai, một loại bánh được làm từ bột mì trộn với bơ, trứng gà, được cán mỏng, nướng vàng thơm hai mặt và ăn nóng. Vỏ bên ngoài xốp, giòn như một chiếc bánh sừng bò còn ruột bên trong lại khá mềm và hơi dai. Bằng tay bốc, những chiếc bánh được xé thơm mùi bột, ăn kèm cùng cà ri gà.

Có dịp đến Malaysia, thay vì những món ăn Trung Quốc đã quá quen thuộc với người Việt, bạn nên nếm thử bữa sáng truyền thống này, không quá nồng vị cà ri mà thơm hương dừa. Cà ri gà nấu cùng khoai tây, cà rốt ăn kèm bánh dễ ăn. Bạn nhớ hãy dùng tay phải để ăn giống người bản địa mới thấy được sự thú vị của món ngon thơm trên từng ngón tay.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA