Khám phá văn hóa bia tươi giữa lòng Sài Gòn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/7/2014 | 1:43:28 PM

“Người Sài Gòn dường như sôi nổi hơn khi vào mùa World Cup. Thưởng lãm những vũ điệu sân cỏ với ly bia tươi trên tay thì thật tuyệt”...

Khám phá văn hóa bia tươi giữa lòng Sài Gòn.
Khám phá văn hóa bia tươi giữa lòng Sài Gòn.

Đời sống xã hội phát triển, bia tươi dần lan tỏa vào đời sống của người dân Sài Gòn. Những vại bia đặc trưng được mang lên, câu chuyện của nhóm bạn càng rôm rả kèm tiếng chạm ly lách cách. Việc thưởng thức bia tươi không còn gói gọn trong phạm vi vài nhà hàng nấu bia quy mô nhỏ, mà hơn thế, mở ra một phong cách thưởng thức bia mới của giới trẻ thành đạt. Một văn hóa uống bia tươi dần lan rộng...

Phong cách thưởng thức

Người Sài Gòn từ lâu đã không còn xa lạ với bia tươi - thức uống thú vị, thường xuất hiện ở những nhà hàng sang trọng chuyên nấu bia kiểu Tiệp, kiểu Đức... Dường như, quen với kiểu uống của loại bia đóng chai truyền thống, khách “đối ẩm” đã chẳng để ý đến cách thưởng thức “đầy nghệ thuật” của loại bia sánh vàng, thơm mùi lúa mạch dễ làm say lòng người.

Không đơn thuần là giải khát, giải sầu hay tụ tập nhóm bạn, việc thưởng thức bia tươi giờ đây đã được người Sài Gòn nâng tầm thành “văn hóa thưởng thức” đúng nghĩa, với những hiểu biết rạch ròi về kỹ thuật uống. Với những khách sành điệu ấy, đòi hỏi “khắt khe” như thế để “thụ hưởng” trọn vẹn các dịch vụ so với giá trị mà họ đã bỏ ra.

Trong lần gặp chúng tôi mới đây, ông Hirofumi Kishi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam, có chia sẻ quá trình “kỳ công” để sản xuất ra những mẻ bia tươi hoàn hảo, và “cách thưởng thức của chuyên gia”. Quy trình kiểm soát chất lượng cực kỳ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Nhật đã giúp Sapporo cho ra đời những mẻ bia ở mức độ cao nhất và đồng nhất trên thế giới.

Được biết, là công ty bia lâu đời nhất tại Nhật, đến với thị trường Việt Nam cùng tầm nhìn dài hạn, Sapporo lấy chất lượng làm yếu tố then chốt để chinh phục người tiêu dùng. Mặt khác, việc sở hữu độc quyền công nghệ “Fresh keep” (hạn chế tối đa lượng oxy tiếp xúc với bia trong quá trình sản xuất) và đầu tư cho Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển giống lúa mạch và hoa bia riêng, với công nghệ lọc vi sinh chỉ áp dụng cho sản xuất bia tươi đã giúp bia tươi Sapporo giữ nguyên chất lượng và nâng cao khẩu vị, giữ nguyên hương vị tinh túy ban đầu.

Phong cách thưởng thức của chuyên gia

Cuộc hội ngộ rôm rả ấy của nhóm bạn đôi khi làm họ quên mất việc thưởng thức bia tươi đúng cách. Nhấn mạnh về điều này, ông Hirofumi Kishi bảo, “những người bạn của Sapporo” rất tinh ý bởi với người sành bia, những chi tiết kỹ thuật dường như “nhỏ xíu” lại ảnh hưởng rất lớn đến việc thưởng thức.

Ví như, người sành bia tươi chỉ dùng từng ly bia cho mỗi lần rót. Trước đó, ly uống bia phải được rửa thật sạch bằng dung dịch rửa ly chuyên dụng, để khô ráo tự nhiên và nhất thiết phải được làm lạnh ly trước khi sử dụng. Bởi, mỗi sự thay đổi nhỏ của nhiệt độ sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thưởng thức một ly bia tươi thơm sánh vàng. Sau mỗi lần uống, người phục vụ phải thay ly mới nhằm giữ được nhiệt độ lý tưởng khi bia được rót ra (từ 2 - 4˚C), để “người bạn của Sapporo” cảm nhận trọn vẹn vị tinh túy mà hãng đã kỳ công sản xuất.

Nhiệt độ và địa diểm uống bia cũng ảnh hưởng đến chất lượng bia khi thưởng thức, bởi việc cân bằng nhiệt giữa địa điểm uống bia, ly chứa bia và người uống bia khá quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng ly bia mà khách thưởng thức. Theo ông Kishi, tỷ lệ hợp lý khi chiết rót bia vào ly tốt nhất là 7 phần bia và 3 phần bọt mịn. Phần bọt mịn này ngoài tác dụng giúp ngăn cản khí CO2 trong bia thoát nhanh ra ngoài, làm mất hương vị của bia, còn giúp ly bia trông đẹp mắt, hấp dẫn hơn.

Rất tâm lý, ông Kishi bảo tôi, “người Sài Gòn dường như tất bật hơn khi vào mùa World Cup. Thưởng lãm những vũ điệu sân cỏ với ly bia tươi trên tay thì thật tuyệt”.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA