Cà phê trứng - thức uống độc đáo của Hà Thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/7/2014 | 8:29:02 AM

Món cà phê trứng của Hà Nội đã trở nên nổi danh khắp thế giới khi có nhiều du khách đến đây thưởng thức và chia sẻ trên mạng xã hội. Sau khi đánh trứng, cà phê vừa lọc qua phin được đun sôi lên và đổ luôn vào ly trứng khiến cho trứng nổi lên trên. Bọt trứng pha lẫn cà phê tạo ra một màu vàng nâu cực kỳ hấp dẫn.

Cà phê trứng là một trong những thức uống đặc biệt của Hà Nội.
Cà phê trứng là một trong những thức uống đặc biệt của Hà Nội.

Trên trang mạng du lịch nổi tiếng thế giới www.tripadvisor.com, những du khách nước ngoài sau khi thưởng thức cà phê trứng Hà Nội đã để lại nhiều nhận xét tích cực.

Một du khách nói: “Cà phê trứng là một trong những sáng tạo về cà phê tuyệt vời nhất mà tôi từng thử. Là một người yêu cà phê và đã thử qua nhiều loại cà phê khắp thế giới, chưa dòng cà phê nào gây ấn tượng đặc biệt với tôi như món này. Cà phê trứng Hà Nội không thể uống hàng ngày vì quá béo, tuy nhiên được thưởng thức vào những kỳ nghỉ thì rất tuyệt vời.”

Người sáng tạo ra món cà phê trứng độc đáo này là cụ Nguyễn Văn Giảng, từng làm công việc pha chế cho khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole thời Pháp thuộc (từ 1930-1945). Ông Giảng sau đó đã thôi làm việc và mở quán cà phê mang tên mình ở phố Cầu Gỗ, rồi sau đó chuyển về số 7 Hàng Gai.

Từ món cà phê cappuccino của người phương Tây, ông Giảng đã âm thầm nghiên cứu một cách pha chế khác rẻ tiền hơn, nhất là khi sữa tươi là một mặt hàng khan hiếm trong bối cảnh Hà Nội thời đó. Lòng đỏ trứng gà được đánh bông lên, tạo hiệu quả y hệt như một cốc cà phê capuchino chính hiệu.

 Cà phê trứng - thức uống độc đáo của Hà Thành 2

Cà phê trứng và ca cao trứng tại quán cà phê Giảng

Sau khi đánh trứng, cà phê vừa lọc qua phin được đun sôi lên và đổ luôn vào ly trứng khiến cho trứng nổi lên trên, nhìn bọt trứng pha lẫn cà phê tạo ra một màu vàng nâu cực kỳ hấp dẫn.

Thực ra, bí quyết gia truyền của ông Giảng vẫn là cho thêm nhiều thứ vào lòng đỏ trứng trước khi đánh bông. Người thân của ông Giảng tiết lộ là cho thêm caramel (nước đường thắng). Có người cho rằng, nhất định phải một có chút bơ và sữa đặc có đường. Tuy nhiên, công thức này vẫn hoàn toàn tuyệt mật để tạo ra hương vị cà phê trứng ở quán Giảng khác hẳn các quán cà phê trứng khác ở Hà Nội. Sự đặc biệt còn nằm ở chất lượng cà phê, cách pha cà phê, tỉ lệ giữa cà phê và trứng trong một ly, tất cả tạo nên một vị thơm ngon, đậm đà hiếm thấy.

Anh Nguyễn Trí Hòa, con trai của ông Giảng cho biết, “quán ở số 7 Hàng Gai giờ không còn nữa, bây giờ hai anh em mở hai quán cà phê Giảng ở 39 Nguyễn Hữu Huân và 106 Yên Phụ, còn người chị cũng bán món cà phê trứng ở quán cà phê Đinh của mình.”

Theo anh Hòa, trước đây khi chưa có máy đánh trứng, quán sẽ đưa cho mỗi vị khách một ly đã có sẵn hai lòng đỏ trứng gà và một cái đũa chẻ đầu làm tư, gài hai cái que nhỏ hình chữ thập rồi dùng hai tay xoa đũa để đánh trứng bông lên. Sau đó chủ quán sẽ rót cà phê nóng vào ly cho khách. Kể ra, thú uống cà phê kiểu đó cũng thật thú vị bởi khách càng cảm nhận được vị ngon do công sức mình đã bỏ ra.

 Cà phê trứng - thức uống độc đáo của Hà Thành 3

Cà phê trứng được mệnh danh là "cappuccino của Việt Nam"

Cách uống cà phê trứng đúng điệu nhất là nghiêng cốc hợp lý sao cho uống được cả cà phê và trứng. Mùi thơm của cà phê và vị béo béo của kem trứng sẽ làm người ta giật mình vì sự hòa hợp của nó. Mùa đông rét mướt của Hà Nội mà uống cà phê trứng thì không gì thú vị bằng.

Ở phố cổ Hà Nội có "tứ trụ cà phê" nức tiếng là các quán Nhân - Nhĩ - Dĩ - Năng, toàn là các quán một tên. Cà phê Giảng không ghép cùng, có lẽ bởi ông đã không đi chung lối đi truyền thống của cà phê mà sáng tạo cùng với trứng.

Ngoài cà phê trứng ở Giảng, tôi còn thích cách trình bày ly cà phê trứng của một quán vỉa hè trên đường Nguyễn Hữu Huân với hai màu nâu đen đẹp mắt. Thật thú vị khi ngồi ghế cóc vỉa hè và nhấp ly cà phê rất ngọt ngào và đặc trưng Hà Nội này.

(Theo TNO)

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA