Đậm đà măng mai Lâm Thượng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giờ đây, cây mai không chỉ là thứ cây để đồng bào lấy lá gói bánh, đan nón hay dùng thân cây như một thứ vật liệu làm nhà, cây mai đã cho măng như một sản phẩm đậm đà hương vị của núi rừng Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Chưa có thống kê cụ thể về diện tích, song gần 1900 hộ dân của xã Lâm Thượng đều trồng cây măng mai. Người tận dụng đất quanh nhà, khe nước, vườn tạp cũng trồng được chục gốc, nhà nào nhiều đất đồi trồng tập trung hàng trăm gốc. Trồng mai lấy măng thành phổ biến ở Lâm Thượng vì tận dụng đất, không mất công chăm sóc, lại nhanh có thu nhập, chẳng thế mà có hộ đã sản xuất hom cây giống cung cấp cho bà con trong xã.

 

Mặc dù chưa đóng gói hay bao bì mẫu mã cầu kỳ nhưng sản phẩm của măng khô của Lâm Thượng đã được thương lái đến mua chuyển hết về thị trường miền xuôi. Người muốn mua làm quà có khi phải đặt trước mới có. Ai đã từng thưởng thức thứ măng mai này đều cảm nhận và thích thú với món đặc sản trong các bữa tiệc nhất là ngày lễ tết.

 

Phải chăng khí hậu dưới chân dải rừng già, cộng với chất đất ở những dãy núi đá vôi của Lâm Thượng, của Lục Yên làm cho măng mai Lâm Thượng hấp dẫn đến thế. Và nếu làm tốt việc quy hoạch vùng nguyên liệu và huy động được nguồn lực trong chế biến, cây măng mai sẽ tạo sự chuyển biến cần thiết trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giảm nghèo cho đồng bào vùng cao nơi đây và góp phần phủ xanh rừng Lâm Thượng, cũng như một số địa phương khác của huyện Lục Yên.

 

Minh Quang

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA