Nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật về bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/4/2016 | 3:29:46 PM

YBĐT - Xác định vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, Sở Tư pháp Yên Bái đã chủ động tham mưu và xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều chương trình thiết thực hướng về cơ sở, phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin của nhân dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Báo cáo viên pháp luật Sở Tư Pháp tuyên truyền pháp luật về bầu cử tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.
Báo cáo viên pháp luật Sở Tư Pháp tuyên truyền pháp luật về bầu cử tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Ngay từ đầu năm, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 29/1/2016 về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật; xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2016, trong đó có nội dung tập trung tuyên truyền pháp luật về bầu cử; tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Trong đó, chú trọng công tác PBGDPL với nhiều nội dung quan trọng như Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đặc biệt là những nội dung tuyên truyền phục vụ tích cực cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tiêu chí lựa chọn hình thức và địa điểm phổ biến pháp luật là các xã xây dựng nông thôn mới, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tại các buổi tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên pháp luật sẽ cung cấp các thông tin quan trọng, liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ, chức năng, những điểm cần lưu ý đối với người dân trong Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã phát hành 1.000 cuốn Bản tin Tư pháp Yên Bái tới các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn. Bản tin đã dành nhiều nội dung để tuyên truyền pháp luật về bầu cử như: chuyện Bác Hồ đi bầu cử; công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND bảo đảm dân chủ, đúng luật; chất lượng, cơ cấu hợp lý trong việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; trách nhiệm của công dân khi tham gia bầu cử; tìm hiểu Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Đây cũng là một hình thức nhằm đẩy mạnh công tác phổ biến pháp luật kịp thời và đầy đủ những nội dung liên quan đến bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND sâu rộng tới cán bộ, nhân dân trên toàn tỉnh.

Bên cạnh hoạt động phổ biến pháp luật, công tác tuyên tuyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được đặc biệt chú trọng. Thời gian qua, Sở Tư pháp cũng phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh tăng cường công tác phổ biến pháp luật phục vụ bầu cử.

Đăng tải các tài liệu như: Hiến pháp năm 2013, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, văn bản hướng dẫn triển khai thi hành của Trung ương, của địa phương; biên soạn hỏi đáp pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, biên soạn đề cương, tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan phục vụ cho nhu cầu phổ biến bầu cử của các đơn vị; phản ánh lịch trình, thời gian các bước tiến hành bầu cử bảo đảm đúng quy định. Trên website của Sở Tư pháp đăng tải toàn văn nội dung của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Đồng thời, giới thiệu một số bài viết gắn với cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021; tổ chức biên tập và phát hành bộ tờ gấp pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp với số lượng 2.800 tờ tới các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn và thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở đã cử báo cáo viên pháp luật tham gia tuyên truyền Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Bằng nhiều hình thức PBGDPL đa dạng, phong phú và lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu đã đưa kiến thức pháp luật nói chung, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND nói riêng tới từng người dân tại cơ sở, góp phần thay đổi nhận thức, thói quen thực hiện theo pháp luật. Thời gian tới, các đơn vị, địa phương cần chú trọng hơn nữa vào công tác tuyên truyền bầu cử tới sâu rộng cán bộ, nhân dân để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp.

Quỳnh Nga - Hoàng Anh

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục