Mặt trận Tổ quốc góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2016 | 9:35:13 AM

YBĐT - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua đã thành công tốt đẹp. Kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong toàn tỉnh.

Ông Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội (thứ 3 bên phải) trao đổi công tác tuyên truyền vận động bầu cử với các đại biểu.
Ông Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội (thứ 3 bên phải) trao đổi công tác tuyên truyền vận động bầu cử với các đại biểu.

Với trách nhiệm là thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia công tác bầu cử với 6 nội dung, trong đó phối hợp với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử đúng quy định của Luật. Đặc biệt là việc chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp tổ chức tốt công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử ĐBQH khoá XIV và những người ứng cử HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng Luật, đúng quy trình và tiến độ thời gian theo luật định.

Qua 3 lần hiệp thương, trên cơ sở tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần và số lượng đại biểu được bầu, hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã thỏa thuận và thống nhất lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khoá XIV gồm 10 người, trong đó trung ương giới thiệu 2 người và tỉnh giới thiệu 8 người để bầu 6 đại biểu. Những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh gồm 102 người, để bầu 59 đại biểu. Cấp huyện 521 người để bầu 322 đại biểu; cấp xã 7.646 người để bầu 4.603 đại biểu.

Việc giới thiệu những người ứng cử và tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét tín nhiệm của cử tri nơi công tác và cư trú về những người ứng cử  ĐBQH và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp được tiến hành dân chủ, đúng Luật, theo đúng quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn sớm và có nhiều sáng kiến trong tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đảm bảo công khai, dân chủ, bình đẳng, đúng Luật, đúng tiến độ thời gian, đạt được mục đích, yêu cầu vận động bầu cử, tạo không khí trao đổi thẳng thắn, cởi mở giữa những người ứng cử và cử tri.

Theo đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức được 35 cuộc tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử ĐBQH khoá XIV, đại biểu HĐND tỉnh khoá XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021 với 6.165 cử tri tham dự và 175 lượt ý kiến trao đổi. Thực hiện chức năng giám sát trong bầu cử, MTTQ các cấp cùng triển khai công tác bầu cử với việc thực hiện vai trò giám sát thông qua việc giám sát hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử về cơ cấu, thành phần trong ủy ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức phụ trách bầu cử; giám sát việc giới thiệu người ứng cử, việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với người ứng cử; giám sát việc lập danh sách cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; việc niêm yết danh sách những người ứng cử; việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử và vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện trình tự, thể thức bỏ phiếu bầu cử...

Đồng thời, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, kịp thời và thường xuyên công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo từng tiến độ thời gian cuộc bầu cử, làm cho nhân dân nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và nội dung công việc trong cuộc bầu cử, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận trong xã hội, động viên nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác, chủ động tham gia cuộc bầu cử.

Kết quả cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,98%; số người trúng cử ĐBQH khoá XIV là 6/6 đại biểu; số người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVIII là 59/59; số người trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 322/322 và số người trúng cử đại biểu HĐND cấp xã là 4.553/4.603. Chất lượng, cơ cấu, thành phần  ĐBQH và HĐND các cấp đảm bảo theo phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và HĐND các cấp.

Ông Đỗ Trọng Tài – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức tổng kết cuộc bầu cử; phối hợp với thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo Luật định; tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc giữa những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, báo cáo tại kỳ họp thứ nhất HĐND cùng cấp, thực hiện tốt chức năng giám sát các vị đại biểu HĐND các cấp sau khi trúng cử. Đồng thời. phối hợp với toà án nhân dân cùng cấp chuẩn bị nhân sự và giới thiệu bầu hội thẩm toà án nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo đúng quy định”.

Quỳnh Nga

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục