Yếu tố tạo thành công của Ngày hội non sông

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2016 | 9:53:54 AM

YBĐT - Đã hai tháng trôi qua, nhưng ngày 22/5/2016 vẫn thực sự là ngày hội lớn in đậm trong tâm trí của toàn dân tộc Việt Nam nói chung và hơn 30 dân tộc anh em tỉnh miền núi Yên Bái nói riêng.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Bởi đó không chỉ là ngày diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) lần thứ 14 trong lịch sử 70 năm trưởng thành và lớn mạnh của Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà còn là lần thứ 2 trên cả nước, cuộc bầu cử dân cử 4 cấp đã diễn ra thành công tốt đẹp.  
Toàn tỉnh có 1.254 đơn vị bầu cử, trong đó có 16 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh với số đại biểu được bầu là 59 đại biểu; 68 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện với số đại biểu được bầu là 322 đại biểu và 1.170 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã với số đại biểu được bầu là 4.603 đại biểu.

Tại các đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh ở 180 xã, phường, thị trấn, đã có 559.992/560.097 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ  99,98% (đứng thứ hai cả nước). Điều này đã khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm công dân và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước. Là minh chứng rõ nhất cho sự thất bại của các thế lực thù địch hòng xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử dân chủ của chúng ta.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng, đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong các bước triển khai công tác bầu cử. Từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng; việc đóng góp ý kiến, hiệp thương, lấy ý kiến cử tri để lựa chọn, giới thiệu được những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn, chất lượng cho tới việc tổ chức vận động bầu cử và cuối cùng là công tác bỏ phiếu, kiểm phiếu đều được đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch.

Cụ thể, ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tổ chức được 35 cuộc tiếp xúc giữa các cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với 6.165 cử tri tham dự và có 175 lượt ý kiến trao đổi. Đặc biệt, đã có 1.601 hội nghị vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã được ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức với tổng số 185.680 người tham gia.

Đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu các chức danh của HĐND tỉnh khóa XVIII tại kỳ họp thứ nhất.

Theo kết quả bầu cử dân cử 4 cấp lần này, trình độ học vấn của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trúng cử được nâng lên rất nhiều so với các nhiệm kỳ trước. Thành phần, cơ cấu đại biểu cơ bản phù hợp với dự kiến và phản ánh được tính đại diện rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân tham gia các cơ quan dân cử trong nhiệm kỳ mới. Tỉnh Yên Bái đã bầu đủ số lượng 6 ĐBQH khóa XIV (trong số 10 ứng cử viên, trong đó Trung ương giới thiệu 2 người, tỉnh giới thiệu 8 người) và bầu đủ 59 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 (trong số 102 ứng cử viên).

Trong đó, có 22 đại biểu nữ (chiếm 37,29%), 26 đại biểu người dân tộc thiểu số (chiếm hơn 44%), có 14 đại biểu dưới 35 tuổi (chiếm 23,73%), 6 đại biểu là người ngoài Đảng (chiếm 10,17%), và 18 đại biểu tái cử (chiếm 30,51%). Toàn tỉnh không có đơn vị nào phải bầu cử lại hoặc bầu cử thêm và không có khiếu nại, tố cáo của cử tri đối với đại biểu trúng cử.

Có được kết quả đó là nhờ tỉnh ta đã phát huy tính dân chủ tập thể rất tốt trong quá trình triển khai công tác bầu cử. Đặc biệt phải kể đến sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, ủy ban bầu cử các cấp cùng sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Ủy ban MTTQ các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát huy vai trò trong việc động viên nhân dân tích cực tham gia bầu cử, thực hiện tốt công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử bảo đảm dân chủ, đúng luật, công khai, minh bạch và công bằng.

Theo nhận xét của cử tri các địa phương trong tỉnh: những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này, đều có trình độ, phẩm chất đạo đức tốt, bản thân và gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Có mối quan hệ mật thiết với nhân dân, tham gia tích cực vào các hoạt động của tổ dân phố, thôn, bản ở nơi cư trú, đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cử tri huyện Trạm Tấu trong ngày bầu cử 22/5/2016. (Ảnh: Đức Hồng)

Cùng với công tác tuyên truyền, chuẩn bị nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật, một yếu tố quan trọng làm nên thành công cuộc bầu cử là công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Ngay từ đầu tháng 3/2016, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành kế hoạch về đảm bảo ANTT bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chỉ đạo các cơ quan công an, quân sự, địa phương tăng cường nắm tình hình từ xa, từ diễn biến dư luận liên quan đến công tác bầu cử.

Qua đó, kịp thời phát hiện âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn; dự kiến các tình huống phức tạp về ANTT để có phương án giải quyết. Đấu tranh trấn áp đối tượng tội phạm và tai, tệ nạn xã hội; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT; tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Phối hợp bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm, nơi tổ chức bầu cử, các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến làm việc, kiểm tra bầu cử trên địa bàn. Bố trí lực lượng, phương tiện vũ trang tại các địa bàn trọng điểm; quản lý chặt chẽ các phương tiện, vũ khí, khí tài, vật liệu nổ không để xảy ra thất thoát, lọt vào tay tội phạm. Rà soát các phương án phòng thủ tác chiến phòng, chống bạo loạn, tổ chức lực lượng trực ban chỉ huy trực chiến đấu, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra...

Một yếu tố nữa, tạo nên thành công cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đó là, dân với Đảng cùng chung một ý chí. Cử tri khắp các địa phương trong tỉnh nô nức đi bầu cử với niềm tin tưởng và kỳ vọng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và tinh thần thượng tôn pháp luật cao nhất. Đặc biệt, nhiều địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống, giao thông đi lại không thuận tiện nhưng lại có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 100%. Điều đó đã chứng tỏ, bằng sự lãnh đạo sáng suốt và dân chủ, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo tập trung, thống nhất trong công tác cán bộ, gắn kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ ĐBQH và đại biểu HĐND ra ứng cử.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVIII, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Duy Cường đã khẳng định: "Kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử đã cho thấy, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bài bản của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, cũng cho thấy sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân toàn tỉnh vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh và sự kỳ vọng của cử tri đối với các vị đại biểu HĐND các cấp".

Cùng với Thừa Thiên - Huế, Yên Bái là tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất của cả nước, thành công của ngày hội non sông ở Yên Bái là minh chứng rõ ràng nhất của một cuộc bầu cử hợp hiến, hợp pháp và hợp lòng dân, được đông đảo cử tri và nhân dân các dân tộc Yên Bái đồng tình ủng hộ. Kết quả của cuộc bầu cử sẽ là động lực quan trọng giúp các đại biểu dân cử ở Yên Bái nỗ lực hơn, tích cực hơn, sâu sát hơn, đạt hiệu quả cao hơn trong vai trò người đại biểu của nhân dân để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng mà nhân dân trao gửi.

Thanh Hương

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục