Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/4/2021 | 2:01:19 PM

YênBái - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang đến gần, đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng bộ máy chính quyền, lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, Đại tá Đinh Xuân Thiệp – Phó giám đốc Công an tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Yên Bái về công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho cuộc bầu cử.

Đại tá Đinh Xuân Thiệp – Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái
Đại tá Đinh Xuân Thiệp – Phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái


Phóng viên: Thưa đồng chí, các sự kiện chính trị lớn của đất nước như cuộc bầu cử lần này luôn được các thế lực thủ địch lợi dụng để chống phá ta, đồng chí có thể cho bạn đọc của Báo Yên Bái biết những âm mưu, thủ đoạn của chúng ?

Đại tá Đinh Xuân Thiệp: Các thế lực thù địch, phản động chưa bao giờ từ bỏ âm mưu, ý đồ hoạt động chống phá ta, chúng tập trung chống phá mạnh vào các dịp diễn ra các sự chính trị quan trọng của đất nước như: các ngày lễ lớn; dịp tổ chức Đại hội Đảng các cấp; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp … với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ nhằm thúc đẩy nhân tố "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, từng bước thay thế thể chế chính trị ở Việt Nam thông qua bầu cử. 

Qua công tác nắm tình hình, triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phục vụ chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã phát hiện các thế lực thù địch, phản động triển khai các "kịch bản”, "kế hoạch” lựa chọn, hậu thuẫn, tài trợ một số đối tượng cầm đầu, cốt cán tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm. 

Các tổ chức phản động mở "chiến dịch nhấn chuông”, với mục tiêu "đưa người của tổ chức hoặc số chống đối vào Quốc hội khóa XV, nếu không thành công sẽ lợi dụng sự kiện này để vận động "tẩy chay” bầu cử Quốc hội. Ngoài ra, phát hiện một số tổ chức phản động trong nước câu kết với tổ chức nước ngoài và một số hội nhóm "xã hội dân sự” chọn các đối tượng "đủ tiêu chuẩn” để đưa số này tham gia tự ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhằm tạo dựng nhân tố "bên trong”, "ngọn cờ” để tập hợp, dẫn dắt các hoạt động của "phong trào dân chủ”.

Phóng viên: Trước tình hình như vậy, đồng chí có thể cho biết lực lượng công an đã và sẽ làm gì để bảo đảm an toàn, an ninh cho cuộc bầu cử lần này ?

Đại tá Đinh Xuân Thiệp: Quán triệt và thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ủy ban bầu cử tỉnh (UBBC), từ tháng 10/2020, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch phân công lực lượng triển khai song hành với công tác bảo đảm ANTT Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Kế hoạch được xây dựng một cách chi tiết, bài bản, bám sát vào thời gian, lịch trình tổ chức bầu cử theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp (đến nay chưa phát hiện các trường hợp vi phạm các tiêu chuẩn chính trị, vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực... được giới thiệu ứng cử; không để các thế lực thù địch, phản động, số cơ hội chính trị tiếp xúc, tác động, lôi kéo những người tham gia ứng cử). 

Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nắm tình hình, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp lựa chọn nhân sự tham gia vào các ban bầu cử, tổ bầu cử, nhân viên phục vụ cuộc bầu cử bảo đảm các tiêu chuẩn về chính trị. 

Lực lượng công an đã triển khai kế hoạch, phương án nắm chắc tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh thông tin, truyền thông, an ninh trong vùng dân tộc, an ninh tôn giáo, an ninh các vấn đề xã hội khác không để xảy ra các hoạt động tuyên truyền kích động phá hoại cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh. 

Phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, xuất bản làm tốt công tác định hướng tuyên truyền về công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử; tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, không để sơ hở, thiếu sót để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng kích động chống phá; 

Rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí hoạt động chống Đảng, Nhà nước, phá hoại nội bộ, xuyên tạc về cuộc bầu cử trên không gian mạng. Phối hợp với các sở, ban, ngành nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ, công nhân viên chức trước, trong và sau cuộc bầu cử nhằm định hướng nội dung tuyên truyền theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh ủy và UBBC tỉnh. 

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với việc mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm... tạo môi trường xã hội lành mạnh phục vụ, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xuất, nhập cảnh; quản lý cư trú, đẩy nhanh tiến độ thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp thẻ căn cước công dân; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Tập trung chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự ở các địa điểm diễn ra bầu cử; chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn ra bầu cử như bảo vệ tài liệu và các tổ bầu cử, phương án phòng, chống thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, cháy, nổ trong ngày tổ chức bầu cử.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức mà lực lượng công an gặp phải trong công tác bảo đảm ANTT nói chung và bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử này nói riêng ? 

Đại tá Đinh Xuân Thiệp: Về thuận lợi, lực lượng công an luôn được sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBBC tỉnh đối với công tác công an nói chung, trong đó có công tác bảo đảm an ninh, an toàn cuộc bầu cử nói riêng là nhân tố quan trọng, quyết định tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử. 

Tuyệt đại đa số nhân dân trên địa bàn tỉnh tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của chính quyền các cấp, đặc biệt, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng, đồng bào các dân tộc Yên Bái luôn đùng bọc, giúp đỡ lực lượng công an trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Bên cạnh những thuận lợi, chúng tôi cũng xác định được những khó khăn như: Thời gian tới các thế lực thù địch sẽ gia tăng các hoạt động chống đối, nhất là trên không gian mạng, đặc biệt là vấn đề nhân sự, kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc bầu cử trên nhiều lĩnh vực.

Lợi dụng một số yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở về đất đai, chế độ chính sách, đến bù, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội, vi phạm chính sách quản lý về kinh tế dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu kiện, tập trung đông người. 

Đặc biệt là trước các sự kiện chính trị có tính nhạy cảm như bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND nếu không được quan tâm giải quyết triệt để, có hiệu quả rất dễ phát sinh thành các "điểm nóng”, phức tạp về ANTT, các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc bầu cử. 

Một số chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước triển khai trong vùng đồng bào dân tộc, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn có lúc, có nơi chậm đi vào cuộc sống. Là nguyên nhân, điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch, phần tử phản động lợi dụng tuyên truyền chống phá cuộc bầu cử, kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc bầu cử ở cơ sở. 

Công tác chuẩn bị bảo vệ an ninh, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với lịch trình, thời gian các bước tổ chức bầu cử tương đối dài, đòi hỏi lực lượng công an các cấp phải tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn cuộc bầu cử ở nhiều địa bàn, lĩnh vực được phân công, đồng thời phải tập trung tối đa về lực lượng, phương tiện, rà soát kỹ các phương án, kế hoạch, chủ động bịt kín mọi sở hở, thiếu sót, kiên quyết bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử, đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với lực lượng công an trong năm 2021.

Với truyền thống vẻ vang, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của các ban ngành và sự tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, cán bộ, chiến sỹ công an Yên Bái chắc chắn sẽ vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, cùng với cả hệ thống chính trị tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp lần này.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Lê Phiên 
(thực hiện)

Tags an ninh bầu cử Quốc hội HĐND Công an tỉnh

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục