Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ: Sức nặng của lá phiếu, sức nặng của lòng dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2021 | 2:33:39 PM

75 năm trước, Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, kháng chiến bùng nổ ở Nam bộ, Bắc bộ chèo chống thù trong giặc ngoài. 75 năm sau, tiến hành bầu cử, đất nước lại gặp phải hoàn cảnh đặc biệt, dịch bệnh hoành hành 30 tỉnh, thành cả nước…

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ.
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ.

PV: 75 năm trước, Bác Hồ đã nói, "lá phiếu của cử tri tuy khuôn khổ bé nhỏ, nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn”. Đó là lúc đất nước đang chiến tranh liên miên. Còn ngày nay, đã là thời bình, Chủ tịch Quốc hội có thể chia sẻ thêm về giá trị to lớn này của lá phiếu?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Khi Nhân dân trực tiếp cầm lá phiếu để tự lựa chọn đại biểu của mình tại Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước ta, và tại hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thì các sự lựa chọn trong lá phiếu này của Nhân dân hoàn toàn quyết định những người nào ứng cử để trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Như vậy, sự lựa chọn của Nhân dân quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử, góp phần quan trọng vào việc kiến tạo hành lang pháp lý, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển mọi mặt kinh tế, xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân; thực thi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đóng góp rất lớn vào việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đảng ta đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ở từng tỉnh, thành phố trên cả nước.

PV: Chủ tịch Quốc hội có cảm nhận rằng lúc đại dịch Covid- 19, dường như giá trị của lá phiếu càng to lớn hơn?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đúng là như vậy. Lúc đại dịch Covid- 19, mỗi lá phiếu, không chỉ có sức nặng quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp, mà đó còn sức nặng lòng dân, là tình cảm, là trách nhiệm, là nỗ lực vượt khó của Nhân dân. Chúng tôi rất thấu hiểu những khó khăn, vất vả của Nhân dân khi trong hoàn cảnh dịch bệnh, vẫn dành thời gian, tâm huyết, trí tuệ để tìm hiểu thật kỹ từng ứng cử viên và sáng suốt lựa chọn những đại biểu thực sự ưu tú, thực sự xứng đáng, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử, dựng xây đất nước Việt Nam hùng cường, hoàn thành các mục tiêu quan trọng mà Đảng ta đã nêu ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Mỗi lá phiếu, còn là sự hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân, đó là sự "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” của toàn dân trong ngày hội non sông. Trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn ra mạnh hơn, nguy hiểm hơn lan rộng nhiều tỉnh, thành, chúng tôi hồi hộp từng ngày từng giờ trong quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử. Và hôm nay, chúng tôi thật sự rất xúc động trước hình ảnh người dân khắp nơi hồ hởi thực hiện quyền bỏ phiếu.

Các con số báo về Hội đồng Bầu cử quốc gia những ngày qua, ở những địa phương được Hội đồng Bầu cử quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm đối với các khu vực bỏ phiếu có khó khăn trên địa bàn như Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đều đã hoàn thành với 100% cử tri đi bầu cử. Tính chung tại 16 tỉnh với 500.000 cử tri bỏ phiếu sớm đã đạt 99,96% cử tri đi bầu, trong đó có 14/16 tỉnh đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu.

PV: Thưa Chủ tịch, nhìn từ tỷ lệ cử tri đi bầu cử còn thấy được nỗ lực chuẩn bị cho cuộc bầu cử này của Hội đồng Bầu cử quốc gia, hết lòng vì dân, thì chắc chắn dân không phụ…?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Chúng ta có quá trình chuẩn bị rất sớm. Hội đồng Bầu cử quốc gia được thành lập sớm hơn nhiều so với thông lệ. Từ giữa năm 2020, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Các tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, uỷ ban bầu cử các cấp đã nhanh chóng, chủ động vào cuộc với tinh thần trách nhiệm rất cao.

Ngay sau khi Quốc hội kiện toàn các chức danh nhân sự do Quốc hội bầu từ giữa tháng 4/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã quyết định lập 23 đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại hầu hết các địa phương. Các đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia khi đi kiểm tra, giám sát đều yêu cầu các địa phương phải đảm bảo điều kiện tốt nhất cũng như an toàn nhất cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh, đảm bảo cho tất cả cử tri đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà và cử tri không có điều kiện đến điểm bỏ phiếu (cử tri khuyết tật nặng, cử tri đang điều trị bệnh…), cử tri đang bị tạm giam hoặc tạm giữ chưa bị truất quyền bầu cử đều được thực hiện quyền công dân…

Rất đáng mừng là tất cả các địa phương đều có sự chuẩn bị tích cực, chủ động, khẩn trương, chu đáo và hiệu quả. Điều đó góp phần rất lớn vào thành công chung của cuộc bầu cử lần này. Nhiều địa phương có những cách làm rất sáng tạo. Ví dụ, Quảng Ninh ban hành kế hoạch bầu cử gồm 3 bước, kết thúc mỗi bước đều có sơ kết, kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm cho các bước tiếp theo. Hải Phòng có mô hình tuyên truyền trực quan sinh động rất hiệu quả, hay bảo đảm số dư cao ngay từ khâu lựa chọn người giới thiệu ứng cử để chọn được người ứng cử xứng đáng nhất. Hà Giang có sáng kiến tuyên truyền về bầu cử bằng tiếng của các dân tộc thiểu số để tất cả cử tri thuộc các dân tộc trên địa bàn tỉnh đều hiểu được quyền bầu cử thiêng liêng của mình cũng như ý nghĩa của cuộc bầu cử, từ đó tích cực tham gia bầu cử. Hải Dương đã rất nhạy bén, linh hoạt trong việc thực hiện các hướng dẫn của Trung ương; 12/12 quận, huyện, thành phố đã tổ chức diễn tập…

Tất cả chúng ta đều hết mình cố gắng vì mục tiêu cao nhất là tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao nhất; lựa chọn được những người thực sự xứng đáng, tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ trở thành đại biểu của Nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội!

(Theo thoibaotaichinhvietnam.vn)

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục