Cần trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2016 | 9:43:36 PM

YBĐT - Để vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không còn là mối lo với mọi người dân, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì lương tâm và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh chính là điều kiện tiên quyết, là cái gốc để loại bỏ thực phẩm bẩn, mang lại cuộc sống an toàn và khỏe mạnh cho mỗi người tiêu dùng.

Một buổi lấy mẫu nước tiểu kiểm tra bằng phương pháp test nhanh để phát hiện chất cấm Salbutamol của chuyên viên Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (QLCLNLS&TS) tỉnh Yên Bái. Đàn lợn của gia đình anh Bùi Hữu Đạo, thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái sẽ được thực hiện phương pháp thử nhanh này.

Bắt đầu chăn nuôi từ đầu năm 2015 theo Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung chất lượng cao thành phố Yên Bái, giai đoạn 2012 - 2015, hiện nay, 50 lợn thịt và 6 lợn nái của gia đình anh Đạo đang phát triển tốt. Anh nuôi theo cả 2 hình thức cho ăn cám thẳng và nấu cám chín. Việc vệ sinh chuồng trại thường ngày cũng là biện pháp tốt để gia đình anh chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Sau khi kiểm tra test nhanh, 2 vạch trên que thử đã cho kết quả âm tính với chất tạo nạc Salbutamol.

Cán bộ Chi cục QLCLNLS&TS tỉnh Yên Bái xem kết quả mẫu nước tiểu lợn tại gia đình anh Bùi Hữu Đạo, thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái

Còn đây, các chuyên viên của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Yên Bái kiểm tra nhanh bằng dụng cụ test chỉ tiêu thuốc trừ sâu nhóm lân hữu cơ và Carbamate trong rau, củ, quả. Khi cơn bão thực phẩm bẩn đang ngày càng tràn lan và khó kiểm soát thì việc kiểm tra mẫu tại hiện trường bằng test nhanh như thế này sẽ phần nào kiểm soát được tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở. Và hơn hết là nâng cao ý thức cho người sản xuất, kinh doanh.

Kết quả kiểm tra test nhanh trên quả đỗ, cà chua và một số loại rau tại cửa hàng nhà anh Chu Minh Quý, thôn Nước Mát, xã Âu Lâu là âm tính, tức là đạt yêu cầu. Nhưng đó mới chỉ ở những trường hợp cụ thể, còn nhìn rộng ra, nguy cơ về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là nỗi lo chưa có hồi kết.

Kiểm tra mẫu chỉ tiêu thuốc trừ sâu nhóm lân hữu cơ và Carbamate trong rau, củ, quả tại thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 165 mẫu thực phẩm được phân tích, trong đó đã phát hiện 9 mẫu có chất cấm và vi sinh vật gồm các mẫu thịt, mẫu giò chả, mẫu cá khô. Và ngay trong đầu quý I năm 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra 65 cơ sở sản xuất kinh doanh thịt và sản phẩm chế biến từ thịt và đã kiểm tra 18 mẫu thực phẩm. Qua đó đã phát hiện 1 mẫu thịt sấy khô có chất Salmolella vượt ngưỡng cho phép.

Bằng việc làm cụ thể, các ngành chức năng đang nỗ lực và quyết liệt để nâng cao nhận thức của người kinh doanh, sản xuất, chế biến và người tiêu dùng trong việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không còn là mối lo với mọi người dân, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì lương tâm và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh chính là điều kiện tiên quyết, là cái gốc để loại bỏ thực phẩm bẩn, mang lại cuộc sống an toàn và khỏe mạnh cho mỗi người tiêu dùng.

Thanh Chi – Quyết Thắng

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA