Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2016:

Mường Lò – Nghĩa Lộ đón bạn phương xa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/9/2016 | 11:46:00 PM

YênBái - YBĐT - Tối 17/9, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái thật tưng bừng, rộn rã và lung linh sắc màu. Dòng người cuồn cuộn đổ về sân vận động thị xã - nơi diễn ra lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2016. Ngay tại lễ Khai mạc, niềm vui lớn đến với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc nơi đây, đó là thị xã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 45 năm thành lập.

Trong tiếng nhạc vang lừng, Mường Lò - Nghĩa Lộ vào chính hội bằng màn nghệ thuật hoành tráng có tên gọi “Mường Lò - Nghĩa Lộ đón bạn phương xa” trong Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2016 gắn với kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập thị xã Nghĩa Lộ và Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tối 17/9 tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.

Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Hoàng Thị Hạnh - Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc; Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch; Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Tuần Văn hóa- Du lịch Mường Lò 2016.

Dự Lễ khai mạc còn có lãnh đạo đại diện tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang, các tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài; đại diện các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh tại tỉnh Yên Bái, các hiệp hội đô thị thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc…

Trong màn khai hội, các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đã tái hiện rõ nét hình ảnh Nghĩa Lộ - Mường Lò, mảnh đất có nhiều nét văn hóa đặc sắc với những lễ tục mang đậm hơi thở cuộc sống của đồng bào các dân tộc thị xã miền Tây.

Khán giả đã được sống trong không gian của Hội Hạn khuống, lễ cưới hỏi của người Thái, nghề thêu, dệt truyền thống, tục tắm suối của các cô gái Thái, nghi lễ Tằng cẩu hay những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc riêng của miền Tây Bắc.

Tái hiện nghi lễ Tằng cẩu trên sân khấu của Lễ khai mạc.

Phát biểu khai hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến khẳng định, Nghĩa Lộ - thị xã miền Tây tỉnh Yên Bái là vùng đất đầy tiềm năng, giàu truyền thống lịch sử cách mạng và văn hoá. Nơi đây, điệu xoè đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hoá tinh thần của người dân Mường Lò. Điệu xoè thân thương ấy đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam năm 2013 và được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đó là niềm tự hào và là một minh chứng sống động về sức sống, sức lan tỏa của văn hóa truyền thống vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ.

45 năm qua, phát huy truyền thống anh hùng, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất giàu bản sắc văn hoá, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã nỗ lực, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đưa Nghĩa Lộ trở thành một trong những địa phương phát triển, đậm đà bản sắc dân tộc và có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh Yên Bái.

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và đồng chí Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL trao cờ lưu niệm và tặng hoa các đoàn tham gia Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc.

Để gìn giữ và phát huy những giá trị cao đẹp của văn hóa dân tộc Thái, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn mỗi người dân Nghĩa Lộ - Mường Lò hãy giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp của văn hóa dân tộc mình bằng tất cả niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương và niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp lưu giữ, phát huy những giá trị độc đáo, đặc sắc của văn hóa Mường Lò, nhằm bồi đắp cho một sản phẩm văn hóa- du lịch tinh túy, đậm đà bản sắc dân tộc của tỉnh Yên Bái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã đánh giá cao ý tưởng sáng tạo và sự chủ động liên kết, hợp tác để phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái thông qua Tuần Văn hóa- Du lịch Mường Lò – Mù Cang Chải trong những năm qua.

Ghi nhận thành tích kết quả mà cán bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ đạt được trong 45 năm qua, tại lễ kỷ niệm 45 năm thành lập thị xã và khai mạc Tuần Văn hóa- Du lịch Mường Lò 2016, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho thị xã Nghĩa Lộ và Huân chương Lao động hạng Nhì cho cá nhân đồng chí Lò Thị Huân – Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ. Đây là niềm vui mừng, phấn khởi, sự động viên to lớn để thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục phấn đấu giành nhiều thành tích cao hơn nữa.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho thị xã Nghĩa Lộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho cá nhân đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ.  

Mảnh đất Mường Lò - Nghĩa Lộ năm nay vinh dự được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch chọn là nơi tổ chức Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc. Lần đầu tiên tổ chức, Liên hoan đã thu hút sự tham gia của 5 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Nghệ An và Yên Bái. Hội tụ về nơi đây để cùng chung hương góp sắc, đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh đã mang đến cho người xem bức tranh rực rỡ sắc màu của văn hóa Thái qua các màn diễn xướng dân gian và các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống để thêm tự hào về văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Ngoài điểm tổ chức chính ở sân vận động, Ban tổ chức lễ hội cũng đã tổ chức trình diễn các tích, trò chơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian, dân ca, dân vũ tại một số sân khấu đường phố để người dân, du khách cùng được thưởng thức và tham gia giao lưu với các diễn viên, nghệ nhân, là cách để giới thiệu, quảng bá và bảo tồn văn hóa dân tộc Thái với du khách.

Sau những tiết mục hấp dẫn, lôi cuốn trong Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc, 1.500 nghệ nhân, diễn viên quần chúng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành cùng khách mời, đông đảo du khách và nhân dân đã cùng tham gia màn đại xòe - biểu tượng văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc Thái vùng Mường Lò.

Lửa hồng bập bùng, tay trong tay, thiết tha ánh mắt của tất cả mọi người trong vòng xòe đêm hội. Xòe rộn rã, xòe bất tận, xòe nồng say nhưng cũng thật mộc mạc và giản dị như chính những người dân nơi này. Vòng xòe thể hiện sự đoàn kết và mến khách của người dân Mường Lò, Nghĩa Lộ đã khép lại một đêm khai mạc tưng bừng, hứng khởi, rộn rã sắc màu để những ngày tới đây, vòng xòe, sàn Hạn khuống cùng nhiều hoạt hấp dẫn trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò sẽ tạo nên những ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách về mảnh đất, con người Nghĩa Lộ nồng hậu, thân thiện và mến khách.

Những hình ảnh tại Lễ khai mạc:

Người con gái Thái duyên dáng, uyển chuyển với khăn piêu, áo cỏm đắm say trong điệu múa truyền thống.

Tục tắm suối của những cô gái Thái...

...cùng những trò chơi dân gian đã được tái hiện trong Lễ khai mạc.

Liên hoan diễn xướng dân gian dân tộc Thái khu vực Tây Bắc có sự tham gia của 5 tỉnh...

...đã mang đến cho Liên hoan những sắc màu hấp dẫn, ấn tượng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và khách mời tham gia vòng đại xòe.

Các cô gái Thái duyên dáng trong điệu xòe mang đậm bản sắc của dân tộc.

Những thiếu nữ Thái trong vòng xòe đêm hội.

Xòe rộn rã, xòe bất tận, xòe nồng say, thắm tình đoàn kết tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi du khách.

YBĐT

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục