Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2016:

Hội thi "Duyên dáng thuyết minh viên du lịch Mường Lò"

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 8:12:15 AM

YênBái - YBĐT - Trong chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao diễn ra trong Tuần Lễ Văn hóa – Du lịch Mường Lò năm 2016, một trong những sự kiện được du khách và khán giả mong chờ nhất chính là Hội thi “Duyên dáng thuyết minh viên du lịch Mường Lò”.

Tối 19/9, Hội thi “Duyên dáng thuyết minh viên du lịch Mường Lò” chính thức diễn ra trong sự hân hoan, đón chờ của hàng ngàn khán giả và du khách tham quan.

Mới gần 19 giờ, Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ đã chật kín khán giả và du khách. Mặc dù thời tiết oi bức, đôi lúc có mưa nhưng không vì thế mà giảm đi sự hứng khởi của khán giả chờ được xem và cổ vũ cho các người đẹp tham gia Hội thi.

Hội thi “Duyên dáng thuyết minh viên du lịch Mường Lò” 2016 lần đầu tiên tổ chức nhằm góp phần tôn vinh nét đẹp của phụ nữ các dân tộc vùng Mường Lò và tạo sân chơi cho các thiếu nữ thể hiện vẻ đẹp tự nhiên giữa núi rừng Tây Bắc.

Hội thi tổ chức qua các vòng sơ khảo, sau đó Ban giám khảo lựa chọn 24 thí sinh xuất sắc nhất vào đêm chung kết.

Không để khán giả phải chờ đợi lâu, đúng 20 giờ, 24 cô gái xuất sắc nhất đại diện cho các xã vùng Mường Lò thuộc thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn tham dự Hội thi đã có màn ra mắt hết sức ấn tượng. Có thể kể đến những ứng cử viên sáng giá như số báo danh 01 -  Lâm Thị Hải Yến đến từ thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn; số báo danh 72 – Phạm Thị Hà Thu, đến từ phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ; số báo danh 71 – Hà Hoài Thu, đến từ phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ…

Trong đêm chung kết, 24 thí sinh lần lượt thể hiện 3 phần thi, gồm: thi trang phục dân tộc Thái, trang phục tự chọn và phần thi thuyết minh viên. Sau 2 phần thi trang phục truyền thống của phụ nữ Thái, trang phục tự chọn, Ban giám khảo sẽ chọn 7 thí sinh vào phần thi thuyết minh viên.

Tại phần thi trang phục dân tộc Thái và trang phục tự chọn, 24 thí sinh đã cho khán giả được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê đắm lòng người và mãn nhãn bởi những nét duyên dáng vốn có và nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người phụ nữ Thái Mường Lò. Qua 2 phần thi, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 7 người đẹp có màn biểu diễn ấn tượng nhất.

Nếu như hai phần thi đầu, các thí sinh thể hiện vẻ đẹp uyển chuyển, duyên dáng của hình thể cũng như nét quyến rũ, khả ái của khuôn mặt thì phần thi ứng xử, vốn là phần thi mang tính chất quyết định cho ngôi vị người đẹp “Duyên dáng thuyết minh viên Mường Lò” 2016 lại đòi hỏi các thí sinh không chỉ ở vẻ đẹp hình thể mà còn phải thể hiện sự hiểu biết, thông minh, nhanh trí, cách xử lý các tình huống, câu hỏi mà Ban giám khảo đưa ra.

Với cách trả lời thông minh, rõ ràng, mạch lạc, thể hiện tư duy lôgic, đi vào trọng tâm, trọng điểm của câu hỏi mà Ban giám khảo đưa ra đã có 3 cái tên  được đánh giá rất cao trong phần thi ứng xử là người đẹp mang số báo danh 71 – Hà Hoài Thu, số báo danh 72 – Phạm Thị Hà Thu và số báo danh 10 – Nguyễn Thị Thư.

Đúng như dự đoán, với 3 phần thi xuất sắc của mình, ngôi vị số một “duyên dáng thuyết minh viên du lịch Mường Lò” năm 2016 đã được trao cho Phạm Thị Hà Thu - số báo danh 71, người đẹp đã từng đoạt danh hiệu Hoa khôi cuộc thi Sinh viên thanh lịch của Trường Đại học Luật Hà Nội; xếp ở vị trí thứ 2 là người đẹp mang số báo danh 72 – Hà Hoài Thu và vị trí thứ 3 được trao cho số báo danh 66 – Lường Thị Minh.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải: Người mặc trang phục dân tộc Thái và tự chọn đẹp nhất; Người đẹp có số lượt bình chọn cao nhất của khán giả; Người đẹp có phần thuyết minh hay nhất…

Hội thi “Duyên dáng thuyết minh viên Mường Lò” năm 2016  một lần nữa thể hiện ý nghĩa nhân văn và giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của nhân dân các dân tộc vùng Mường Lò, để lại những ấn tượng tốt đẹp cho khán giả cũng như du khách trong nước, quốc tế khi tham gia Tuần lễ Văn hóa – Du lịch Mường Lò năm 2016.

* Một số hình ảnh tại Hội thi:

                                                                       Ngọc Sơn – Đức Toàn


Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục