Người ơi, miền Tây đón đợi!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2017 | 8:11:20 AM

YBĐT - Lạ lắm, cứ lao xao ở một nơi sâu thẳm của cảm xúc có niềm nhung nhớ miền Tây! Nỗi nhớ có phải là màu xanh không nhỉ mà vẹn nguyên sức sống theo tháng năm? Tự hỏi mình bao nhiêu lần nhưng chẳng bao giờ giải thích được, chẳng bao giờ hiểu lý do, chỉ biết lúc xa thì mong gặp, khi gần thì mê say…

Hẹn hò mãi mùa thu cũng trở lại cùng nắng buông mềm mại như chiếc khăn lụa hững hờ mà vấn vít bờ vai thiếu nữ, gió thu dịu dàng như một vòng tay ôm lơi lơi mà quyến luyến dáng hình thon thả. Không gian khắp cả miền Tây có vẻ thẹn thùng gặp mặt mùa thu nhưng rồi chẳng thể nào cưỡng nổi thu lãng mạn nên đành để trời thu, sắc thu, tình thu bao trọn trong yêu thương ngỡ xưa cũ nhưng tươi mới không ngờ. Này này thu ơi, sao mùa thật gợi!

Yêu lắm, yêu nhất miền Tây óng ả trong thu! Bất cứ cảnh sắc nào ở nơi này nếu đã một lần dù vô tình rơi vào đáy mắt thì nhất định sẽ nhung nhớ khôn nguôi. Vươn búp non xanh trên đỉnh Suối Giàng, những gốc chè cổ thụ đưa ai đó ngược về miền ký ức đã qua của hàng trăm năm. Thổ cẩm nhún nhảy hoa văn của người Mông bao đời vẫn sáng tươi nét dân tộc, khó quên như hương chè của núi.
 
Lên cao, cao nữa đi, chạm sang mảnh đất Mù Cang Chải, có sóng sánh thu vàng bậc thang triền ruộng, có trí tuệ, có công phu, có tảo tần, có sáng tạo, có chinh phục thiên nhiên của khát vọng mãnh liệt nhiều thế hệ người Mông. Cánh đồng mùa này đã chuyển vụ, thơm ngon hạt gạo Mường Lò đã theo con người về muôn ngả nhà để gieo ươm tiếp màu xanh hy vọng.

Say lắm, âm thanh và giai điệu của núi rừng miền Tây! Đây là tiếng khèn nâng hương chè bay xa, bay bổng đất trời Suối Giàng. Đây là tiếng khèn của vũ điệu dân tộc nồng say nơi non cao Mù Cang Chải. Đây là tiếng khèn bè Thái thắp lửa tình yêu cho dân ca, dân vũ Mường Lò… Đây có tiếng cười của em gái Mông vút vang lanh lảnh. Đây có tiếng cười em gái Thái trong trẻo ngọt êm trên sàn Hạn khuống. Đây có tiếng cười của con người Mường Lò mến khách gọi mời…
 
Thu về tròn một lời ước, thỏa nỗi mong ngóng của ai mặc lòng say đắm, nao lòng thương nhớ miền Tây đã hẹn ngày trở lại chốn đây. Mùa đúng hẹn, còn chần chừ gì nữa hỡi người phương xa? Rượu đã vừa men ngọt, thu đã vừa men say, tình đã vừa men đợi, mau lên nhé, miền Tây đợi, người ơi!

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục