Khám phá và trải nghiệm “Lễ hội dân gian về miền ban trắng Mường Lò”

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2018 | 8:15:48 AM

YBĐT - Tuần Văn hóa - Du lịch (VH&DL) Mường Lò năm 2018 có chủ đề "Lễ hội dân gian về miền ban trắng Mường Lò”. Đây là hoạt động thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Nghĩa Lộ - Mường Lò, tạo sự phát triển mạnh về du lịch.

Đoàn diễu diễn của các xã, phường trong ngày khai mạc Tuần VH&DL Mường Lò năm 2017. (Ảnh: Minh Tuấn)
Đoàn diễu diễn của các xã, phường trong ngày khai mạc Tuần VH&DL Mường Lò năm 2017. (Ảnh: Minh Tuấn)

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ về những hoạt động của Tuần VH&DL Mường Lò năm 2018.

P.V: Được biết Tuần VH&DL Mường Lò năm 2018 có chủ đề "Lễ hội dân gian về miền ban trắng Mường Lò”. Xin đồng chí cho biết đôi nét về ý nghĩa khi thị xã Nghĩa Lộ lựa chọn và quyết định chủ đề này?

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh: Với người dân Mường Lò nói riêng và người dân Tây Bắc nói chung, hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy, đồng thời tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người nơi đây. 

Thông qua chủ đề "Về miền ban trắng Mường Lò” chúng tôi muốn gửi gắm một thông điệp tới du khách gần xa, hãy về với miền ban trắng, về với quê hương Nghĩa Lộ - Mường Lò, một vùng gạo trắng, nước trong, vùng đất tổ của người Thái đen, để được khám phá và trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống của con người Nghĩa Lộ - Mường Lò, để thấy được sức sống mạnh mẽ của một vùng quê núi đang vươn tới mục tiêu xây dựng thành công thị xã VH&DL, hoàn thành các tiêu chí của một đô thị loại III vào năm 2020.

P.V: Đây là hoạt động được tổ chức thường niên. Vậy, Tuần VH&DL Mường Lò năm 2018 sẽ có những nét gì mới, hấp dẫn du khách, thưa đồng chí?

 Đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh: Năm nay, Lễ hội được mở đầu bằng Tết Độc lập 2/9 với nhiều hoạt động ý nghĩa và hấp dẫn, gắn với nội dung kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái. Kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều trải nghiệm thú vị cho nhân dân và du khách. 

Tiếp theo là màn nghệ thuật đêm khai mạc với chủ đề "Về miền ban trắng Mường Lò” với hình thức sân khấu kịch nói kết hợp với các màn vũ đạo, các clip trình chiếu bổ trợ trên màn hình LED, tái hiện sự tích hoa ban trắng, đan xen với các giá trị văn hóa đặc sắc của Mường Lò và trong chương trình khai mạc không thể thiếu sự tham gia của cây khèn bè kỷ lục Việt Nam và dàn nhạc cụ dân tộc cùng với 1.000 diễn viên, nghệ nhân trong màn đại xòe.

Trong chuỗi hoạt động của Tuần VH&DL Mường Lò năm 2018, lễ hội diễu diễn đường phố được tổ chức thành 2 lần. Lần 1, tổ chức vào đêm 21/9, trước giờ diễn ra Lễ khai mạc Tuần VH&DL Mường Lò; lần 2, tổ chức vào đêm 23/9 với chủ đề "Lễ hội dân gian miền Ban trắng” và "Lễ hội trăng rằm” với phần dàn dựng công phu của các đạo diễn chuyên nghiệp, sự tham gia biểu diễn của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng, các thầy cô giáo, các cháu học sinh và hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

Đặc biệt, Hội chợ quê lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Tinh hoa hạt gạo Mường Lò” và Lễ hội bánh, nhằm giới thiệu quảng bá và tôn vinh sản phẩm gạo Mường Lò vừa được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho 2 loại gạo là gạo Séng cù và Hương chiêm.
 
Tại Hội chợ quê năm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới du khách những sản phẩm nông sản sạch, có thương hiệu, nhãn hiệu, không chỉ của riêng Nghĩa Lộ mà là những sản phẩm nổi tiếng của các huyện, thành phố trong tỉnh Yên Bái.
 
Không gian chợ quê được tái hiện giống như một phiên chợ vùng cao thời xa xưa, với sự tham gia của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Tại Hội chợ còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, không gian nghệ thuật… để du khách không chỉ mua sắm mà còn được trải nghiệm những nét đẹp văn hóa của địa phương. Qua đó, thêm hiểu và thêm yêu vùng đất, con người nơi đây.

Một hoạt động lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn là Hội thi "Người đẹp Mường Lò” hiện đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các tổ chức, cá nhân, các nhà tài trợ, đặc biệt là sự háo hức của các cô gái trẻ vùng Mường Lò. Sau hai vòng thi sơ khảo và chung khảo, vòng chung kết của Hội thi sẽ được tổ chức vào đêm 22/9.
 
Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống và hiện đại được ban tổ chức (BTC) xây dựng kịch bản luyện tập và biểu diễn trong suốt thời gian lễ hội, tạo ra nhiều cơ hội cho du khách tham gia và trải nghiệm.
 
Đặc biệt, một hoạt động rất mới lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn, đó là biểu diễn xe địa hình của 100 tay lái đến từ thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước với sự tham gia trải nghiệm của các người đẹp và trên 300 khách du lịch.

Mùa lễ hội năm nay, thị xã Nghĩa Lộ tăng cường các hoạt động cho du khách được trải nghiệm, đổi mới trong hình thức thể hiện các kịch bản, tạo sự hứng thú cho du khách, tránh sự nhàm chán lối mòn, có những hoạt động rất mới lần đầu được tổ chức. 

Vì vậy, 3 hoạt động được xác định là điểm nhấn của Lễ hội năm 2018 là: Lễ hội diễu diễn đường phố; Hội thi "Người đẹp Mường Lò” và Hội chợ quê gắn với lễ hội bánh. Hy vọng những hoạt động này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với du khách gần, xa.

P.V: Thưa đồng chí, hiện công tác chuẩn bị cho Tuần VH&DL Mường Lò năm 2018 được chỉ đạo như thế nào?

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh: Thị xã đã thành lập Ban tổ chức Lễ hội; công tác thông tin, tuyên truyền về Lễ hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện có sự đổi mới cả về hình thức và nội dung. Nổi bật là việc thị xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức họp báo tại Hà Nội để thông tin, tuyên truyền về các hoạt động lễ hội và giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống của Mường Lò, những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của Yên Bái.
 
Trong dịp này, Nghĩa Lộ sẽ cho ra mắt bạn đọc một cuốn sách mới với chủ đề "Tìm về văn hóa Thái Mường Lò”.
 
Thị xã cũng rất chú trọng đến việc tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, để nhân dân nhận thức được vai trò của mình trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa của địa phương nói chung, trong Tuần VH&DL Mường Lò nói riêng, trở thành lực lượng chính, trọng tâm của lễ hội. Bởi nhân dân chính là chủ thể của những giá trị văn hóa được tôn vinh trong lễ hội, đồng thời là người được hưởng lợi từ những hoạt động lễ hội đó.

Đến nay, kịch bản chi tiết các hoạt động đã được Ban tổ chức Lễ hội thống nhất thông qua, bắt đầu tập luyện từ 20/8/2018. Việc huy động lực lượng nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia vào các hoạt động đã được BTC lên kế hoạch bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Công tác chỉnh trang đô thị đang được thị xã tích cực triển khai thực hiện thông qua việc xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị với tiêu chí "Sáng, xanh, sạch, đẹp”; triển khai trồng trên 400 cây ban trắng trên các tuyến đường; tiếp tục xây dựng tuyến phố văn hóa ẩm thực; chỉnh trang hệ thống các biển báo, cụm pano, biển chỉ dẫn và băng rôn khẩu hiệu bảo đảm mỹ quan đô thị. 

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, phường tăng cường hoạt động quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, bình ổn giá... tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn để thông tin về các hoạt động lễ hội, quán triệt việc nâng cao đạo đức kinh doanh, chất lượng dịch vụ lưu trú và ăn uống… để bảo đảm cho mục tiêu phát triển du lịch một cách bền vững, tăng sự hài lòng của du khách.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thành Trung (thực hiện)

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục