Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2018:

Hội thi khèn Mông – nơi lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2018 | 1:11:48 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 21/9, Hội thi khèn Mông lần thứ 2- năm 2018 đã khai mạc tại sân vận động huyện Mù Cang Chải với sựu tham gia của 14 đoàn nghệ nhân, diễn viên đến từ các xã, thị trấn trong huyện.

Khèn là loại nhạc cụ truyền thống có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt văn hóa cũng như đời sống tâm linh của đồng bào  Mông.
 
Ngày 21/9, tại sân vận động huyện Mù Cang Chải, các nghệ nhân, diễn viên của 14 đoàn đến từ các xã, thị trấn đã về đây tham gia Hội thi khèn Mông lần thứ 2- năm 2018.

Hội thi nhằm lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông cũng như giới thiệu đến du khách gần xa các loại hình nghệ thuật dân tộc, nhạc cụ truyền thống đặc trưng của đồng bào Mông trong Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2018.

Ngay từ sáng sớm, đã rất đông bà con ở các thôn, bản đến điểm diễn ra Hội thi khèn Mông năm 2018. Bởi với bà con người Mông, tiếng khèn được coi là linh hồn để gửi gắm, thể hiện tiếng lòng của mình với bạn tình, với cộng đồng và với thiên nhiên hùng vĩ; là vật dụng linh thiêng không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông. 



Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Hội thi.

Cũng giống như bao chàng trai Mông khác ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, anh Hờ A Ghé – xã Chế Cu Nha học thổi khèn từ lúc còn rất nhỏ. Hiện anh không chỉ biết sử dụng mà còn biết chế tác khèn Mông. 



Anh Hờ A Ghé – xã Chế Cu Nha truyền dạy lại cách thổi khèn Mông cho thế hệ trẻ

Đến với Hội thi khèn Mông năm nay, đoàn xã Nậm Có mang đến 3 tiết mục. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các nghệ nhân, diễn viên đã cống hiến cho khán giả những tiết mục hấp dẫn, độc đáo.



Tiết mục múa khèn của đoàn xã Nậm Có tại Hội thi.

Hội thi khèn Mông huyện Mù Cang Chải lần thứ II nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2018 diễn ra trong 2 ngày 21-22/9 với trên 40 tiết mục. 

Đây là cơ hội để phát hiện được những nghệ nhân nhỏ tuổi có triển vọng tiếp nối cha ông phát huy, bảo tồn và gìn giữ giá trị của khèn Mông đồng thời quảng bá hình ảnh đất và người Mù Cang Chải đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển du lịch trên miền đất danh thắng.

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục