Hấp dẫn xứ Mù Cang

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2018 | 7:44:05 AM

YBĐT - Khi hàng nghìn thửa ruộng bậc thang trùng điệp trải vàng màu nắng, khi những gùi rau xanh theo chân những người phụ nữ Mông cần cù xuống chợ, khi cái se lạnh của tiết thu tràn về là thời điểm bất cứ ai đến với phố huyện Mù Cang Chải đều khó có thể rời đi nhất.

Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” là một trải nghiệm thú vị của du khách khi đến Mù Cang Chải.
Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” là một trải nghiệm thú vị của du khách khi đến Mù Cang Chải.

Đây cũng chính là khoảng thời gian Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải được tổ chức, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Bạn trẻ Hoàng Thị Ngọc Thuy đến từ thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến Mù Cang Chải - đây cũng là điểm đến đầu tiên trong hành trình chinh phục Tây Bắc của nhóm bạn 6 người đến từ vùng đất không có mùa đông này.
 
Thuy tâm sự: "Nhóm chúng tôi thường tự lái xe đi từ thành phố Hồ Chí Minh, dừng chân ở một vài tỉnh thành mang nét đặc trưng của 3 miền. Tuy nhiên, chuyến đi lần này ưu tiên dừng chân, tìm hiểu ở các tỉnh miền núi Tây Bắc, trong đó Yên Bái là điểm đến đầu tiên. Đặt chân đến nơi, cảm nhận rõ ràng là sự thay đổi của thời tiết, lạnh hơn nhưng bù lại là sự nhiệt tình, thân thiện, nồng hậu của người dân. Không ngờ rằng, điểm đến đầu tiên đã đẹp ngỡ ngàng đến thế. Càng thú vị hơn khi chúng tôi đến đúng dịp lễ hội với rất nhiều trải nghiệm khó quên”.
 
Cảm nhận của Thuy cũng chính là cảm nhận chung của rất nhiều du khách khi đến với Mù Cang Chải với Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang dịp này.

Ngày 21/9, thực hiện quyết định của Thường trực Tỉnh ủy về việc dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ trên địa bàn toàn tỉnh, Lễ khai mạc Lễ hội Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải với chủ đề "Mù Cang Chải – Đậm đà bản sắc dân tộc” vào ngày 22/9 bị tạm dừng.
 
Tuy nhiên, các hoạt động phụ trợ như: Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”, Hội thi khèn Mông, phiên chợ vùng cao, Yên Bái – trải nghiệm hành trình di sản, trưng bày ảnh ruộng bậc thang của các nhiếp ảnh gia trong nước vẫn được diễn ra theo kế hoạch bởi các hoạt động này đã thực hiện từ trước đó nhưng với quy mô, hình thức tổ chức tiết kiệm, nghiêm túc hơn, không phô trương, hình thức.

Tiếp đó, thực hiện Kế hoạch số 183 ngày 2/10/2018 của UBND tỉnh về tiếp tục tổ chức hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, UBND huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thêm các hoạt động: phục dựng đám cưới đồng bào dân tộc Mông, lễ cúng mừng cơm mới; giã bánh dày vào ngày 13/10 tại xã La Pán Tẩn; tổ chức chung kết trình diễn xe ô tô vượt địa hình, Lễ bế mạc chương trình "Yên Bái – Trải nghiệm hành trình di sản” vào ngày 14/10 tại khu vực chân đập Thủy điện Khao Mang Thượng, bản Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang. 

Mặc dù thời gian chuẩn bị ít song UBND huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động diễn ra đúng quy định, phù hợp với phong tục, tập quán của người Mông Mù Cang Chải.
 
Từ đó, du khách có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán, sinh hoạt của người dân bản địa, giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc nhưng tạo ra sản phẩm du lịch mới, thu hút đông đảo du khách đến với Mù Cang Chải.

Hoài Anh

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục