Phát triển thương hiệu du lịch: Cần bài bản và chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 10:45:43 AM

YBĐT - Vài năm trở lại đây, du lịch Yên Bái bước đầu đã có tên trong bản đồ du lịch Việt Nam. Những cái tên như Mường Lò, Mù Cang Chải, Tà Chì Nhù, Thác Bà, Đông Cuông... đã trở nên quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước. Đó chính là lợi thế, tiền đề để Yên Bái xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch.

Tái hiện sinh hoạt của đồng bào Thái trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017.
Tái hiện sinh hoạt của đồng bào Thái trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017.

Song, thương hiệu du lịch không chỉ được ghi nhớ nhờ các hoạt động xúc tiến quảng bá về hình ảnh mà còn được xây dựng trên cơ sở xác định các giá trị thương hiệu và yếu tố cốt lõi để có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá. Tỉnh Yên Bái đã có chủ trương phát triển thương hiệu du lịch từ rất sớm bằng việc khai thác lợi thế vùng để xây dựng các sản phẩm du lịch thu hút du khách.
 
Mới đây, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với một đơn vị tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 – 2020, đơn vị tư vấn đã đưa ra những chuỗi hoạt động liên tục trong cả giai đoạn. Đồng thời, đề xuất ý tưởng logo/biểu trưng du lịch tỉnh Yên Bái; thiết kế quy chuẩn cẩm nang du lịch Yên Bái; xây dựng quy chuẩn nhận diện thương hiệu đặc sản địa phương... cùng các giải pháp truyền thông.

Tuy nhiên, du lịch Yên Bái có tiềm năng phong phú cả tự nhiên và văn hóa, nên việc lựa chọn các giá trị thương hiệu và các yếu tố cốt lõi không hề đơn giản. Việc này cần được thực hiện dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản và các đánh giá không chỉ một phía mà cần so sánh với cạnh tranh và đặc biệt là các nhận định từ thị trường, nhất là thị trường khách du lịch trọng điểm mà du lịch Yên Bái đang hướng tới.
 
Bên cạnh đó, hai yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu địa phương là hợp tác và sáng tạo cần được khai thác tốt. Hợp tác bao gồm cả hợp tác giữa Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cũng như hợp tác với nhau giữa các địa phương. Chính sách và các công cụ thương hiệu cũng đòi hỏi những sáng tạo kể từ những hoạt động định vị sản phẩm du lịch địa phương cho tới việc phát triển các công cụ truyền thông.

Qua 6 tháng đầu năm 2018, Yên Bái đón 253.234 lượt khách (khách quốc tế đạt 11.783 lượt, khách nội địa đạt 241.451 lượt), doanh thu từ các cơ sở lưu trú ước đạt 142 tỷ đồng (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2017). Những con số đó cho thấy mục tiêu đến năm 2020 đón 700.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 40.000 lượt; năm 2025 đón 1,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 90.000 lượt; số lượng cơ sở lưu trú đến năm 2020 có 2.500 buồng, 15% đạt hạng 3 sao trở lên, đến năm 2025 có 3.600 buồng... với Yên Bái là không xa vời.
 
Thanh Ba

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục