Phát triển thương hiệu du lịch: Cần bài bản và chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 10:45:43 AM

YBĐT - Vài năm trở lại đây, du lịch Yên Bái bước đầu đã có tên trong bản đồ du lịch Việt Nam. Những cái tên như Mường Lò, Mù Cang Chải, Tà Chì Nhù, Thác Bà, Đông Cuông... đã trở nên quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước. Đó chính là lợi thế, tiền đề để Yên Bái xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch.

Tái hiện sinh hoạt của đồng bào Thái trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017.
Tái hiện sinh hoạt của đồng bào Thái trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017.

Song, thương hiệu du lịch không chỉ được ghi nhớ nhờ các hoạt động xúc tiến quảng bá về hình ảnh mà còn được xây dựng trên cơ sở xác định các giá trị thương hiệu và yếu tố cốt lõi để có chiến lược phát triển sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá. Tỉnh Yên Bái đã có chủ trương phát triển thương hiệu du lịch từ rất sớm bằng việc khai thác lợi thế vùng để xây dựng các sản phẩm du lịch thu hút du khách.
 
Mới đây, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với một đơn vị tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 – 2020, đơn vị tư vấn đã đưa ra những chuỗi hoạt động liên tục trong cả giai đoạn. Đồng thời, đề xuất ý tưởng logo/biểu trưng du lịch tỉnh Yên Bái; thiết kế quy chuẩn cẩm nang du lịch Yên Bái; xây dựng quy chuẩn nhận diện thương hiệu đặc sản địa phương... cùng các giải pháp truyền thông.

Tuy nhiên, du lịch Yên Bái có tiềm năng phong phú cả tự nhiên và văn hóa, nên việc lựa chọn các giá trị thương hiệu và các yếu tố cốt lõi không hề đơn giản. Việc này cần được thực hiện dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản và các đánh giá không chỉ một phía mà cần so sánh với cạnh tranh và đặc biệt là các nhận định từ thị trường, nhất là thị trường khách du lịch trọng điểm mà du lịch Yên Bái đang hướng tới.
 
Bên cạnh đó, hai yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu địa phương là hợp tác và sáng tạo cần được khai thác tốt. Hợp tác bao gồm cả hợp tác giữa Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cũng như hợp tác với nhau giữa các địa phương. Chính sách và các công cụ thương hiệu cũng đòi hỏi những sáng tạo kể từ những hoạt động định vị sản phẩm du lịch địa phương cho tới việc phát triển các công cụ truyền thông.

Qua 6 tháng đầu năm 2018, Yên Bái đón 253.234 lượt khách (khách quốc tế đạt 11.783 lượt, khách nội địa đạt 241.451 lượt), doanh thu từ các cơ sở lưu trú ước đạt 142 tỷ đồng (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2017). Những con số đó cho thấy mục tiêu đến năm 2020 đón 700.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 40.000 lượt; năm 2025 đón 1,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 90.000 lượt; số lượng cơ sở lưu trú đến năm 2020 có 2.500 buồng, 15% đạt hạng 3 sao trở lên, đến năm 2025 có 3.600 buồng... với Yên Bái là không xa vời.
 
Thanh Ba

  •  
Các tin khác
Du khách nước ngoài trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt với đồng bào Mông địa phương.

Mù Cang Chải - địa danh nổi tiếng của tỉnh Yên Bái với Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang, được mệnh danh là kỳ quan của tạo hóa. Ở đó không chỉ có sự hút hồn của thiên nhiên kỳ vĩ, sự kiến tạo tài hoa từ đất, từ nước qua bàn tay lao động của cộng đồng người Mông, người Thái...

Nhịp sống mới trên hồ Thác. (Ảnh: Thanh Miền)

Bài hát "Yên Bái một vùng quê” của Dương Soái có sức lan tỏa, làm cho tôi, làm cho anh, làm cho bạn bè yêu quê hương Yên Bái, níu giữ chúng ta ở lại để "Yên Bái thành quê” của mỗi người.

La Pán Tẩn tươi đẹp cả 4 mùa.

Mỗi mùa khác nhau, Mù Cang Chải lại cho tôi thấy một vẻ đẹp riêng, một cảm nhận khác biệt, một sự chuyển mình mạnh mẽ ở mảnh đất còn nhiều khó khăn này. Đặc biệt, ở xã La Pán Tẩn, chưa bao giờ các dịch vụ du lịch trải nghiệm mới mẻ, homestay độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc… lại nở rộ đến vậy.

Tháng Ba - chuẩn bị sang hè, sau đâm chồi nảy lộc, cây cối xứ Mù Cang lại đón nắng cuối xuân tạo nên sắc mới, dẫn dụ khách gần xa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục