Đánh thức bình nguyên xanh Khai Trung

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/2/2019 | 5:50:53 AM

YênBái - Qua cầu Bến Lăn, theo con đường bê tông hướng ngược dốc mà tiến, bình nguyên Khai Trung, huyện Lục Yên dần hiện ra.

Vẻ đẹp của bình nguyên Khai Trung. Ảnh internet
Vẻ đẹp của bình nguyên Khai Trung. Ảnh internet

Giữa núi rừng, những thảm hoa đủ sắc màu cùng các công trình phụ trợ được Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ du lịch Đại An đầu tư đã đem lại diện mạo mới cho vùng đất này.

Nằm trên độ cao 700 m so với mặt nước biển, xung quanh có núi đá bao bọc, Khai Trung - một bình nguyên xanh giữa núi rừng trùng điệp. Ở đây, nhiệt độ luôn thấp hơn 2 - 3oC so với các vùng khác. 

Đến với Khai Trung, du khách có thể thả mình vào thiên nhiên trong những cánh rừng nguyên sinh với nhiều loại cây gỗ quý hàng trăm năm tuổi để tận hưởng trọn vẹn không gian thuần khiết của đất trời. 

Khai Trung không chỉ đẹp và quyến rũ với bản sắc thiên nhiên riêng có, mà còn được biết đến với các hệ thống hang động ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi như: hang Diêm, hang Dơi, hang Tắc Én... 

Đến với Khai Trung, du khách còn cảm nhận được hồn quê mộc mạc, sự dung dị của người vùng cao, hòa mình vào cuộc sống của người Tày, người Dao... với những tập quán sinh hoạt mang đậm  bản sắc văn hóa với chén rượu thơm nồng từ chính tay chủ nhà nấu, cùng với những đặc sản gỏi cá bỗng, thịt dê núi, vịt bầu, gà thiến và, rau rừng... được chế biến theo cách riêng của đồng bào nơi đây. 

Năm 2018, HTX Dịch vụ du lịch Đại An đã đầu tư xây dựng bước đầu cơ sở dịch vụ để phục vụ du khách tới tham quan, chiêm ngưỡng khu quần thể hang động. HTX đã gieo trồng hơn 40 loài hoa với đủ sắc màu cùng với thiết kế cảnh quan hấp dẫn. 

Đặc biệt, lần đầu tiên, xã Khai Trung tổ chức thành công điểm du lịch "Bình nguyên xanh Khai Trung”. Từ đây, mở ra hướng đi mới cho người dân Khai Trung trong việc phát triển du lịch sinh thái - du lịch cộng đồng tại địa phương. 

Anh Đinh Văn An - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ du lịch Đại An chia sẻ: "Mặc dù mới đưa vào khai thác, công tác quảng bá chưa được nhiều song điểm du lịch "Bình nguyên xanh Khai Trung”, đã thu hút du khách tham quan, thưởng ngoạn. Thời gian tới, HTX dự kiến xây dựng thêm một số các hạng mục, tạo khu vui chơi cho trẻ em; xây dựng thêm đường, cầu đi tới các hang động; làm các chòi nghỉ chân trên núi và liên kết với các hộ gia đình làm du lịch cộng đồng”.

Xây dựng thành công điểm du lịch "Bình nguyên xanh Khai Trung” sẽ làm thức dậy tiềm năng, thế mạnh du lịch của Khai Trung - Lục Yên. Đồng thời, quảng bá vẻ đẹp tự nhiên mà thiên nhiên ban tặng cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tày, Dao. 

Hy vọng, rồi đây, những điệu múa khăn, múa hoa thêm uyển chuyển, các nghi lễ truyền thống của người Dao đỏ như: cầu mùa, cấp sắc, hát đối pá dung của nam thanh nữ tú... sẽ được nhiều người biết đến.

Vũ Đồng

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục