Nghĩa Lộ mùa ban trắng

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/3/2021 | 3:01:20 PM

YênBái - Tháng 3 Dương lịch là những bông hoa ban trắng - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đua nhau khoe sắc trên những con đường ở thị xã Nghĩa Lộ.

Đây là dịp người dân Nghĩa Lộ và đông đảo du khách mê mẩn chiêm ngưỡng và tận hưởng những khung cảnh hoa ban trắng giữa lòng thị xã miền Tây. Cả phố núi miền Tây bừng sáng bởi sắc Ban. Hoa Ban có 5 cánh với màu trắng sọc tím tạo lên vẻ đẹp giản dị, trong sáng thuần khiết như người con gái Tây Bắc. 

Trong quan niệm lâu đời của người Thái: ban là thứ hoa tượng trưng của vùng Tây Bắc, không chỉ tượng trưng cho tình yêu mà còn là biểu tượng cho lòng hiếu thảo, tri ân những người đã có công dưỡng dục, sinh thành và trách nhiệm của muôn đời con cháu phải có trách nhiệm với ông bà, cha mẹ. 

Hoa ban còn có ý nghĩa cầu phồn thực của cư dân nông nghiệp miền núi, với truyền thuyết "Nàng Ban" - một nữ nhân vật huyền thoại biểu thị cho sự trinh trắng của thiếu nữ Thái và tình yêu đôi lứa thủy chung; thỉnh bái ma trời, ma đường, ma núi, ma sông... phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật đơm hoa, kết trái, cho lứa đôi hạnh phúc và cuộc sống của dân bản yên vui.


Khu di tích Lịch sử văn hóa Căng và Đồn Nghĩa Lộ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các công sở trên địa bàn thị xã đến các xã, phường, các cơ quan đơn vị, trường học, trên các trục đường chính là nơi hàng năm thị xã Nghĩa Lộ tổ chức trồng cây hoa ban trắng để tạo nên nét đặc trưng của thị xã văn hóa tương lai. 

Giữa tiết trời xuân ấm áp, vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên của vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ như được tôn lên. Không khí nơi đây cũng như rộn ràng hơn để đón bước chân những du khách đến chiêm ngưỡng và hòa mình trong sắc trắng hoa ban.

Khánh Linh - Bảo Anh (Trung tâm TT-VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục