Trải nghiệm du lịch cộng đồng xã Phúc An

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/11/2021 | 7:38:42 AM

YênBái - Nằm bên hồ Thác Bà mênh mang sóng nước, xã Phúc An, huyện Yên Bình đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách, bởi nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp của núi Cao Biền, thác Ô Đồ mà còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Cao Lan...

Du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch cộng đồng tại xã Phúc An. (Ảnh: T.L)
Du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch cộng đồng tại xã Phúc An. (Ảnh: T.L)

Đến Phúc An, điều đầu tiên du khách có thể cảm nhận được là một vùng quê thanh bình với những con người thân thiện, mến khách. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá và đan rọ tôm nên đây cũng là một trải nghiệm thú vị mà du khách không thể bỏ qua khi đến vùng đất này. 

Ngày từ sáng sớm, khi mặt trời còn lấp ló đằng xa, những ngư dân xã Phúc An đánh cá trên hồ Thác Bà đã mang về những mẻ cá tươi ngon phục vụ du khách và bán cho người dân địa phương. 

Là các loài cá được nuôi thả tự nhiên, sống trong nguồn nước sạch nên không cần chế biến cầu kỳ, chỉ ướp chút gia vị rồi mang nướng trên bếp than hồng là du khách đã được thưởng thức món cá thơm ngon, bổ dưỡng. 

Ngoài đặc trưng là các món ăn thủy sản, đến Phúc An, du khách còn được thưởng thức những món ăn truyền thống vô cùng độc đáo, hấp dẫn của đồng bào như: cơm nương, nộm hoa chuối rừng, thịt gà hầm măng chua, thịt nướng, măng rừng... Là địa phương có nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, nên năm 2018, xã Phúc An đã được huyện Yên Bình chọn để thực hiện Đề án "Phát triển du lịch cộng đồng giai đoạn 2018 - 2020”. 

Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, đến nay các loại hình dịch vụ du lịch ở xã Phúc An đã khá phát triển, đường giao thông đi lại có nhiều thuận lợi, hệ thống điện chiếu sáng phủ khắp các thôn. Một số hộ dân đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa những ngôi nhà sàn truyền thống trở nên khang trang, đẹp đẽ, song vẫn giữ được nét đơn sơ, mộc mạc với không gian mở giao hòa với thiên nhiên để phục vụ du khách. 

Đến với Phúc An, du khách có thể chọn hình thức nghỉ dưỡng, vãn cảnh hồ Thác Bà bằng thuyền nan hay leo núi, thăm bản làng người Dao, tìm hiểu về nghề truyền thống (đan rọ tôm, đánh bắt tôm, cá) của người dân bản địa và khám phá đời sống sinh hoạt, văn hóa của các dân tộc địa phương... 

Anh Đặng Quang Hùng - du khách Hà Nội cho biết: "Đến Phúc An, chúng tôi rất thích leo núi Cao Biền ngắm cảnh đẹp của hồ Thác Bà từ trên cao và khám phá đời sống sinh hoạt, văn hóa của đồng bào các dân tộc địa phương. Tôi rất ấn tượng với các điệu múa và nghi thức cấp sắc truyền thống của người Dao. Tôi đã đến nơi này nhiều lần và luôn lưu luyến khi ra về”. 

Cùng với những trải nghiệm, khám phá thiên nhiên tươi đẹp, đến với Phúc An, du khách còn được thăm Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Ba Chãng và đền, chùa thác Ô Đồ. Đây là những di tích mang giá trị lịch sử gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất này. Đồng thời là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, tâm linh của nhân dân địa phương, hàng năm thu hút nhiều du khách thập phương tới tham quan, chiêm bái.  

Để tiếp tục khai thác tối đa tiềm năng, lợi ích từ du lịch, hướng tới phát triển bền vững, bám sát định hướng của huyện Yên Bình là xây dựng vùng Đông hồ Thác Bà trở thành vùng du lịch cộng đồng tiêu biểu, hấp dẫn, thời gian tới, xã Phúc An tiếp tục phát huy các thế mạnh của địa phương; vận động nhân dân tham gia các hoạt động du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới; thực hiện vệ sinh môi trường sống "sáng - xanh - sạch - đẹp”; tổ chức tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng, kỹ năng nấu ăn đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ dân làm du lịch ở địa phương. Xã chủ trương chọn ra những hộ có nhà sàn đủ điều kiện để xây dựng, bổ sung các hạng mục liên quan đến đón khách du lịch. 

Cùng với đó, tiếp tục phát triển làng nghề truyền thống đan rọ tôm, góp phần cải thiện đời sống nhân dân và đưa du lịch Yên Bình trở thành điểm đến thân thiện của tỉnh và của vùng Tây Bắc. 

Hồng Oanh

Tags du lịch cộng đồng Phúc An hồ Thác Bà núi Cao Biền thác Ô Đồ

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục