Chẳng ở đâu đẹp như nước non mình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/2/2022 | 9:41:36 AM

Lên rừng, xuống biển hay với những miền trung du Việt Nam, ở đâu cũng có những cảnh sắc mê đắm lòng người. Vẻ đẹp dung dị của con người và tình đời cộng với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp bốn mùa quyến rũ khiến ai cũng muốn đi cho hết đất nước mình, rồi thốt lên: Chẳng ở đâu đẹp như nước non mình!

Leo lên đỉnh Đầu Rùa, phóng tầm mắt là bạt ngàn mây trắng, cảm giác như đang đứng ở chốn Bồng lai tiên cảnh trong huyền thoại.
Leo lên đỉnh Đầu Rùa, phóng tầm mắt là bạt ngàn mây trắng, cảm giác như đang đứng ở chốn Bồng lai tiên cảnh trong huyền thoại.


1. 

Ở cái tuổi mon men về già, leo núi là một trải nghiệm hơi điên rồ pha chút ngu ngốc. Chẳng ai nghĩ mình sẽ đi... leo núi với độ cao gần 3000 m so với mực nước biển của đỉnh Tà Xùa ở Trạm Tấu, Yên Bái. Tư duy thông thường thì đây gần như là một điểm đến, một nhiệm vụ bất khả thi với một gã "chân yếu tay mềm” như mình.

Rồi máu liều, chút sĩ diện hão cộng với ý niệm thử thách bản thân để vượt qua chính mình, khiến những bước chân cứ thế leo lên phía trước.

5 giờ sáng, hơi núi quện hơi sương se sẽ lạnh. Chỉ mới vài bước chân đã thấy mặt trời le lói sau biển mây dập dềnh ven núi. Cả đoàn chinh phục đỉnh Tà Xùa, trong đó có nhóm phóng viên báo Pháp luật Việt Nam chuẩn bị vượt qua những thử thách đầu tiên. Không chuẩn bị thể lực, không đồ leo núi chuyên nghiệp, không chút kinh nghiệm và trên tay chỉ có một cây gậy trúc, chúng tôi leo núi bằng niềm tin và sự quyết tâm. Cứ nghĩ chặng đường lên đỉnh hơn 10 km thì sẽ nhanh chóng vượt qua, nhưng mọi việc không giản đơn như vậy…

Những chặng đường đầu tiên thoai thoải dốc thì còn trò chuyện râm ran, nhưng núi thì cứ cao dần, sức cứ đuối dần và đường càng ngày càng khó. Những "ân hận” bắt đầu xuất hiện khi cơ thể trở nên nặng trịch và nắng bắt đầu gắt gỏng trên đầu. Kia là những dốc bùn đá trơn trượt, kia là những vách đá cheo leo hun hút gió vọng lên từ vực thẳm, kia là nỗi sợ hãi và… kia nữa là vượt qua chính mình.

Cứ thế leo với một đôi dày mua 250.000 đồng không một chút chuyên nghiệp mua ở thành phố Yên Bái. Một chai nước dắt lưng và một thân thể không rèn luyện thể thao, còm nhom vừa đủ độ thiếu ăn... Leo dần từ tinh mơ đến khi nắng quăng quật trên đầu để rồi vỡ òa trong hùng vĩ núi, kiêu hãnh núi và kiêu hãnh mây trời. Cảm giác đi qua vạn trùng mây dưới chân mình thì bỗng thấy nhẹ nhõm, tiêu tan bao mệt nhọc như vũ trụ tiếp vào mình một nguồn năng lượng dồi dào để… tiếp tục leo đến đỉnh cao hơn.

Rồi ríu ran lời động viên của những người mới gặp. Lấp lánh ánh mắt khích lệ của người chưa quen. Những đỉnh núi cao vời vợi dần ở dưới chân mình... và leo cho đến khi mây cũng ở dưới chân mình...

2.

Ấn tượng và cũng là nỗi sợ lớn nhất là chúng tôi băng qua vực sâu với sườn núi hun hút gió vọng lên từ miệng vực, chỉ có sợi cáp là điểm tựa để bám tay vào. Ở đó được ví von như xương sống con khủng long khổng lồ trên đỉnh Tà Xùa. Những bước chân chông chênh mấp mé bên miệng vực sâu hun hút để rồi khi vượt qua sườn núi cheo leo này, lại có thêm một cảm giác vừa sợ hãi, vừa thích thú như chiến thắng trong một trò chơi mạo hiểm quá sức với mình.


Chẳng ở đâu đẹp như nước non mình ảnh 1
Biển mây trên Tà Xùa

Một điểm xả sức thú vị là một chỏm núi hình giống đúc đầu một con rùa khổng lồ thò ra trên vách đá cheo leo. Leo lên đỉnh Đầu Rùa, phóng tầm mắt là bạt ngàn mây trắng, cảm giác như đang đứng ở chốn Bồng Lai tiên cảnh trong huyền thoại. Đẹp đến ngỡ ngàng, đẹp đến cảm giác tiêu tan cơn mệt… Mây bồng bềnh, mây ở dưới chân mình, mây gần đến độ có thể quờ tay chạm vào vốc được lên từng nắm trên tay...

Một điểm đến trên đỉnh cao Tà Xùa chính là rừng rêu cổ tích. Rêu bám vào thân cây rừng nguyên sinh, rêu ở đây lạ là không phải màu xanh mà phơn phớt hồng như ai đó rắc bột hồng lên cả cánh rừng cổ thụ. Đặt chân vào rừng rêu như lạc vào khu vườn cổ tích nơi trú ngụ của thế giới thần tiên. Có những cảnh hệt trong bộ phim 3D Avatar nổi tiếng.

Lên đến đỉnh cũng là lúc đêm về. Ngủ lại đêm trên đỉnh núi, đêm sâu về trong ánh lửa và men rượu để lại đón bình minh trong bồng bềnh cả biển mây hồng khi những tia nắng đầu tiên hắt lên sau núi. Vẫn là mây ở dưới chân mình…

Thú vị đọng lại chính là vượt qua những giới hạn của bản thân mình để nghĩ đến những thử thách khác trong công việc và trong cuộc sống sau một hành trình leo núi. Đôi khi chính mình còn không thể khám phá, phát hiện những nội lực trong chính bản thân mình. Chỉ có những thử thách mới biết ngưỡng chịu đựng, ngưỡng giới hạn trong tư duy và thể lực để vượt lên hoàn canh thực tại hay biết dừng lại ở… lưng chừng núi. Và cạnh đó là đi để thấy nước non mình ở đâu cũng đẹp, đẹp đến ngỡ ngàng… như ở non nước Tà Xùa - Yên Bái là một ví dụ như vậy.

(Theo PLVN)

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục