Đặc sản gà đen của người Mông

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/1/2014 | 9:50:40 AM

YBĐT - Trong thú ẩm thực vùng cao, người ta không thể không nói đến giống gà đen của đồng bào dân tộc Mông.

Do đặc thù sống ở vùng núi cao, nên giống gà này bay, nhảy không kém gà rừng, gà nở ra mới một ngày tuổi đã tập bay, nhảy để tìm kiếm thức ăn ở nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Gà đen là giống gà quý hiếm, có đặc điểm chân 5 móng, thịt đen, xương đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, thịt chắc và rất thơm ngon vào bậc nhất trong các giống gà ở nước ta hiện nay.

Theo các nhà khoa học, gà đen cung cấp lượng axit glutamic cao tới 3,87% nên thịt gà có vị ngọt đậm. Gà đen ngoài sử dụng làm thực phẩm bà con dân tộc Mông còn nấu cao để bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh suy nhược. Mật gà đen dùng để chữa bệnh cho trẻ em, xương nấu cao chữa bệnh run tay, run chân… Gà đen của đồng bào Mông đem nấu canh gừng hoặc hầm cùng ba ba, hầm nấm linh chi, tiềm sâm quý để làm những vị thuốc và tăng cường sinh lực.

Là giống quý nên gà đen dân tộc Mông thường được người miền xuôi tìm mua, trở thành món đặc sản trong thực đơn ở những nhà hàng và được coi là "món ăn của vua chúa". Nếu biết phát huy thế mạnh chăn nuôi thì đây là giống con không chỉ xóa đói nghèo mà còn có thể làm giàu ở vùng cao.

P.V

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục