Thưởng thức bánh chưng gù độc đáo của người Dao đỏ

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2015 | 7:53:19 AM

Đối với đồng bào Dao đỏ ở Yên Bái, đón Tết cổ truyền, ngoài những lễ vật như xôi, thịt, rượu thì không thể thiếu những chiếc bánh chưng gù truyền thống để thờ cúng tổ tiên. Để làm được một chiếc bánh chưng gù phải trải qua rất nhiều giai đoạn. Trước hết cần chọn được những nguyên liệu tốt: gạo phải là loại gạo nếp nương ngon, đỗ xanh là loại đỗ hạt nhỏ, ruột vàng, thịt lợn ba chỉ ngon và lá dong dáng đẹp.

Để tạo ra những chiếc bánh có hình “gù”, đòi hỏi sự khéo léo của phụ nữ người Dao. Khi gói, phải đặt lá dong xuống bàn, cho gạo nếp vào sao cho vừa chiếc lá, nhiều gạo quá sẽ không gói được, ít quá bánh sẽ không đẹp. Sau đó trộn thêm đỗ và thịt, gấp hai mép lá dong lại với nhau tạo thành đường cong (gù) cho chiếc bánh, lấy lạt buộc chắc lại, đem đi luộc khoảng 8 tiếng.

Bánh chưng gù của người Dao đỏ còn có loại bánh đen. Nguyên liệu có thêm loại rơm của giống gạo nếp nương phơi khô, đốt thành tro. Gạo nếp sau khi vo sạch, để ráo nước sẽ trộn với loại tro đó để có được màu đen tuyền đặc trưng.

Chị Triệu Thị Bình, một người con Dao đỏ của làng Văn hóa Cẩu Vè, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái khi nhớ lại ký ức tuổi thơ cùng cha mẹ gói bánh lưng gù, chị rất xúc động: “Khi còn nhỏ, tôi được cùng bố mẹ gói bánh của dân tộc. Bây giờ công tác xa nhà, nhưng mỗi khi Tết đến về thăm quê, tôi lại được thưởng thức hương vị của quê hương mình, nơi mà mình đã sinh ra, lớn lên. Những ký ức đó luôn trong tâm trí tôi. Mùi vị của bánh làm tôi không thể nào quê với gạo nếp nương dẻo thơm, vị bùi của đỗ và ngầy ngậy của thịt”.

Dân tộc Dao là một trong số các dân tộc ít người ở Việt Nam, cư trú chủ yếu ở một số tỉnh trung du và ven biển Bắc bộ như: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Quảng Ninh…. Trong cộng đồng người Dao đỏ ở Yên Bái, chiếc bánh chưng gù vẫn được thế hệ này truyền lại cho thế hệ khác. Và đó cũng là niềm tự hào của mỗi người con Dao đỏ Yên Bái khi giới thiệu với bạn bè về văn hóa truyền thống của dân tộc.

(Theo VTV)

Các tin khác
Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Lễ hội Phở hay Festival Phở năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-17/3 tại Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định - quê hương của món phở Cồ nổi tiếng.

Cơm hến được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục