Đến Cát Bà thưởng thức hải sản

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2022 | 2:41:45 PM

Cua rang muối, sam biển nướng, tu hài, tôm hùm là những món ăn hải sản không nên bỏ qua khi đến du lịch Cát Bà.

Cua rang muối

Cua rang muối là món ăn được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Cua mới bắt lên, sau khi sơ chế sẽ được chiên ngập trong dầu để vừa đủ độ chín bên trong mà vẫn giữ được màu vỏ đỏ tươi bên ngoài. 

Tiếp đó, người ta rắc lên trên thứ bột muối được làm từ muối tinh và một số gia vị nghiền nhỏ, rang khô, có độ mặn vừa phải cùng củ sả băm nhỏ, chiên vàng để khử mùi tanh. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được vị tươi, béo ngậy của cua hòa quyện với vị mằn mặn của muối như hương vị của biển.

Sam biển nướng

Một trong những sản vật được yêu thích và khá nổi tiếng ở Cát Bà là sam biển. Loài này thường đi một đôi nên khi chế biến, người ta gỡ bỏ con đực do không có thịt; còn lại con cái nặng khoảng 1kg, vỏ cứng, mình dẹt.

Sam là loài giáp xác, tính hàn nên khi cắt tiết, người chế biến phải nhanh tay để tiết sam chảy hết ra ngoài, nếu còn tiết, thịt sẽ bị chát. Phần đầu, chân, vây sam bị vứt bỏ; phần ruột phải lọc kỹ để tránh nguy cơ dị ứng, chướng bụng cho thực khách. Sau đó, người ta tách riêng phần thân dưới, còn phần mai chứa trứng được ướp mỡ hành, gia vị và nướng trên bếp than hoa cho tới khi chín vàng. Khi ăn, thực khách sẽ thưởng thức cùng bưởi chua, củ cải ngâm dấm, rau thơm và nước mắm pha tỏi, ớt, hành phi. 



Tu hài 

So với nhiều vùng biển khác, tu hài ở vùng biển Cát Bà có hương vị ngọt tự nhiên và giá trị dinh dưỡng cao. Để chế biến tu hài thành các món, người ta phải ngâm nước nóng khoảng 80 - 90oC trong 2 - 3 phút rồi rửa sạch vỏ và dùng dao rạch theo chiều của vòi. Món tu hài hấp được thưởng thức cùng xì dầu hoặc muối chanh pha chút mù tạt và các loại rau thơm như diếp cá, húng bạc hà, rau răm... Để có món tu hài nướng, người ta băm nhỏ hành khô, tỏi, hành hoa rồi rưới lên chút mỡ hoặc phô mai và nướng cho tới khi chín đều. 



Tôm hùm

Tôm hùm được coi là "ẩm thực hoàng gia” bởi sự đắt đỏ cũng như những giá trị dinh dưỡng vượt trội. Có thể chế biến tôm hùm thành nhiều món ngon như tôm hùm luộc, rang muối, nướng hay hầm nấm đông cô, cuốn rong biển, bỏ lò... Thịt tôm hùm chắc, dai, ngọt, nhưng phần ngon nhất là gạch san tập trung ở phần đầu và chạy thành dải vàng dọc sống lưng tôm. Gạch tôm hùm béo, thơm, thường được lấy tại chỗ để uống cùng rượu, sau đó đem hấp bia hoặc nướng. Đến với Cát Bà, du khách có thể dễ dàng tìm thấy tôm hùm ở các nhà hàng bình dân hoặc sang trọng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục