Rau dớn Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2012 | 8:47:31 AM

YBĐT - Với xu hướng ăn rau “siêu sạch”, những năm gần đây, các loại rau rừng được nhiều người ưa chuộng đã trở thành món ăn đặc sản của các nhà hàng và được nhiều khách du lịch mua về xuôi làm qua cho bạn bè, người thân.

Rau dớn được bày bán ở chọ nông sản - thực phẩm Mường Lò.
Rau dớn được bày bán ở chọ nông sản - thực phẩm Mường Lò.

Một trong những nơi trao đổi, mua bán các loại Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ) từ các loại rau rừng tươi ngon và các loại măng như: măng đắng, măng vầu, măng mai, măng sặt đến các loại củ như: củ nâu, củ mài, củ niễng và các loại rau như: rau dớn, rau gai, rau sắng, rau ngót rừng, lạc tiên, tập tàng, cỏ bợ, rau ban, rêu đá, hoa chuối rừng... nhưng có lẽ một trong những loại rau rừng được nhiều người ưa chuộng nhất là rau dớn.

Rau dớn, (đồng bào dân tộc Thái gọi là  phác pút) thuộc họ quyết, lớn hơn cây dương xỉ, có cành dài, lá nhỏ xòe trên đầu cây như tán một chiệc ô rộng lớn. Cây có gốc đen màu cơm cháy, từ trên ngọn cây mọc lên hai, ba cái cần, có cái dài gần một mét, đầu cong như vòi voi. Rau dớn thường mọc ở vùng núi, nơi có bờ suối, bờ khe, dưới các tán rừng thấp có độ ẩm cao. Do vậy, khi đi hái rau dớn mọi người chỉ cần dùng tay ngắt những ngọn non dài khoảng một gang tay đem về bó thành từng bó nhỏ mang ra chợ Mường Lò bán với giá từ 1.500- 3000 đồng một bó. Rau dớn hơi nhớt nên trước khi chế biến các món ăn phải phơi nắng cho héo hoặc phải trần qua nước sôi để giảm độ nhớt. Rau dớn có thể chế biến thành các món  như nộm, xào, trộn, luộc, nấu canh... ở Mường Lò, đồng bào dân tộc Thái có món ăn truyền thống là rau dớn nộm lạc rang với vị chua từ nước măng đậm đà ngon tuyệt diệu.

Anh Chu Tiến Luật, thôn Đêu 4 xã Nghĩa An - thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Rau dớn có thể chế biến được nhiều món ngon nhưng có lẽ rau dớn xào nước măng chua và nộm là ngon hơn cả”. Với món nộm, rau dớn được phơi hơi héo rồi được luộc tái hoặc cho lên xôi chín tới, để ráo nước, sau đó đảo với nước măng chua đun sôi để nguội, trộn với đường, bột ngọt, ớt, súp, muối tinh, rau thơm và lạc rang đập dập... ăn rất ngon. Các nhà hàng nổi tiếng tại Nghĩa Lộ như: nhà hàng Hoa Tây Bắc, nhà hàng Cơm Mường Lò, nhà hàng Hoa Ban thì rau dớn là một trong những món rau chủ đạo với nhiều cách chế biến ngon như rau dớn xào thịt nạc, rau dớn xào mẻ, rau dớn trộn tổng hợp với các loại rau rừng khác đã được rất nhiều khách du lịch yêu thích và lựa chọn.

Trong những ngày xuân, đồng bào Thái thường vào rừng hái rau dớn về phơi ăn dần. Theo y học cổ truyền, rau dớn có vị mát, lợi tiểu, chống táo bón, làm ngưng các cơn đau âm ỉ do đại tràng và giúp ngủ sâu làm cho cơ thể khoẻ mạnh.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục