Đặc sản cà giòn Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/5/2013 | 2:35:12 PM

YBĐT - Nhắc đến ẩm thực vùng đất Ngọc Lục Yên, người ta thường nhớ đến những đặc sản có tiếng như: cam sành, khoai tím, hồng không hạt, gà trống thiến... thơm ngon nổi tiếng khắp vùng. Nhưng còn có một đặc sản nữa rất dân dã, đó là món cà giòn, chỉ có ở Lục Yên.

Mùa này, chính vụ cà giòn, dạo một vòng ở khắp các chợ trên địa bàn huyện Lục Yên đâu đâu cũng bày bán rất nhiều. Các tư thương ở khắp mọi nơi cùng tìm đến thu mua đem về xuôi.

Bà Nguyễn Thị Vân - một tiểu thương ở chợ Yên Thế cho biết: “Trung bình mỗi ngày bán được khoảng 20 đến 30kg, với giá từ 10 đến 15 nghìn đồng/kg, đầu vụ có khi còn bán được 20 nghìn đồng/kg. Khách hàng chủ yếu là người dưới xuôi lên mua và có khi người ở tận Hà Nội lên chơi cũng mua về làm quà”.

Giống cà giòn  được trồng nhiều nhất ở các xã như: Liễu Đô, Yên Thắng và Tân Lĩnh... Tuy nhiên, đây là giống cây trồng chưa được đưa vào quy hoạch trồng cây rau, màu của huyện nên không thống kê được diện tích mà chủ yếu là do tự phát.

Ông Nguyễn Hữu Quyền ở thôn Cầu Vè, xã Tân Lĩnh cho biết: “Vài năm trở lại đây, sau khi cây cam bị sâu bệnh chết hàng loạt thì gia đình tôi cũng như nhiều bà con ở trong thôn đã chặt bỏ toàn bộ diện tích cam và chuyển sang trồng giống cà giòn này. Giống cà này cho thu hoạch rộ khoảng 3 tháng, mỗi vụ gia đình tôi cũng thu hoạch bán được đôi ba triệu tiền cà, cũng thêm thắt chi phí cho cuộc sống gia đình”.

Giống cà giòn trồng ở vùng đất Lục Yên khác hẳn so với những giống cà được trồng ở các địa phương khác. Quả cà giòn Lục Yên có màu trắng sáng và nhẵn bóng. Món cà giòn có thể đem chế biến thành nhiều món như: cà bung, muối xổi hay muối chua tùy khẩu vị của mỗi người. Khi muối cà, người ta thường rửa sạch để cho ráo nước rồi xóc với một lượng muối trắng vừa đủ và cho thêm một vài quả ớt tươi, lát riềng để giữ cho quả cà có màu trắng và có vị thơm ngon, đậm đà hơn.

Ngoài ra có thể chế biến làm món cà bung kèm với 1 - 2 lạng thịt ba chỉ, đậu trắng với gia vị và lá tía tô... sẽ được một món ăn thật thơm ngon và hấp dẫn. Món cà giòn muối có lẽ là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người.

Vào những ngày hè oi bức này, khi mà có canh rau muống luộc hay bát canh cua nấu rau đay mùng tơi, ăn kèm với mấy quả cà giòn muối chua thì mới tuyệt làm sao, đúng như câu ca dao:“Anh đi, anh nhớ quê nhà. Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương”.

Đến với vùng đất Lục Yên, du khách sẽ được đắm mình trong không gian tĩnh mịch, chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh, vẻ đẹp sơn thuỷ, hữu tình và đừng quên mua món quà và thưởng thức hương vị thơm ngon, đậm đà của đặc sản cà giòn Lục Yên cùng với rất nhiều thú vị ẩm thực khác mang đậm truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc của một vùng quê núi.

Đức Toàn

Các tin khác
Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Lễ hội Phở hay Festival Phở năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-17/3 tại Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định - quê hương của món phở Cồ nổi tiếng.

Cơm hến được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.

Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục