Dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 52 tỉnh, thành phố của cả nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2019 | 3:18:34 PM

Phức tạp và lây lan nhanh, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã phủ gần kín cả nước khi đã có 52 tỉnh có dịch, gần 2,2 triệu con lợn bị tiêu hủy.

Những con lợn khỏe mạnh sẽ được giết mổ và cấp đông theo quy chuẩn để phục vụ nhu cầu của người dân trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)
Những con lợn khỏe mạnh sẽ được giết mổ và cấp đông theo quy chuẩn để phục vụ nhu cầu của người dân trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, bệnh DTLCP đang xảy ra tại 3.508 xã, 337 huyện của 52 tỉnh, thành phố (gồm: Hà Nội, Hà Nam, Điện Biên, Ninh Bình, Nam Định, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TT Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Hậu Giang, Hà Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, An Giang, Đồng Tháp, Tuyên Quang, Gia Lai, Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Cà Mau, Bạc Liêu, Tiền Giang, Bình Định và Kon Tum).

Tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là 2.167.289 con. Ngoài ra, đã có 112 xã thuộc 61 huyện của 24 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy tại các ổ dịch cũ này là 26.070 con. Thời gian qua, đã có 45 xã thuộc 14 tỉnh có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh.

Trước tình trạng trên, liên Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn và Công Thương đã cùng bàn cách phải tổ chức giết mổ những con lợn khỏe mạnh để trữ đông nhằm ổn định thị trường trong thời gian tới. 

"Không loại trừ khả năng dịch có thể lây lan đến tất cả các tỉnh, tấn công vào các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn. Đã có nhiều địa phương công bố hết dịch nhưng sau đó lại bùng phát trở lại. Trong bối cảnh này, một trong những giải pháp cấp bách và có hiệu quả nhất là thu mua lợn sạch, cấp đông để những tháng sau, khi nguồn cung giảm đi sẽ cung cấp lại cho thị trường. Việc này triển khai càng sớm càng tốt” - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn  Phùng Đức Tiến chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thời điểm này, giá thịt lợn đang xuống rất thấp, khó tiêu thụ, trong khi DTLCP đang có chiều hướng lây lan mạnh.

"Nếu không có giải pháp kịp thời thì những tháng tới không có thịt lợn để bán. Điều quan trọng là lợn thu mua để cấp đông phải đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

(Theo Dân Việt)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục